จีนเงื้อไม้เรียว จ่อคุมเข้มแฟนคลับศิลปินสร้างความวุ่นวายในโลกโซเชียล

27 ส.ค. 2564 | 17:10 น.

รัฐบาลจีนเดินหน้ากำกับดูแลกิจกรรมบนอินเทอร์เน็ต จ่อปราบปรามวัฒนธรรม “แฟนคลับ”บนออนไลน์ หลังสร้างความวุ่นวายในโลกโซเชียลหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

สำนักงานบริหารไซเบอร์สเปซแห่งประเทศจีน (CAC) ประกาศว่า จีน จะเดินหน้าปราบปรามวัฒนธรรมแฟนคลับคนดังในโลกออนไลน์ที่สร้างความวุ่นวาย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายจากภาครัฐที่ต้องการ กำกับดูแลภาคอินเทอร์เน็ต อย่างต่อเนื่อง

 

CAC ระบุว่าจะดำเนินการกับการเผยแพร่ "ข้อมูลที่เป็นอันตราย" ในกลุ่มแฟนคลับของบุคคลที่มีชื่อเสียงและปิดช่องทางการสนทนาที่เผยแพร่เรื่องอื้อฉาวของคนดังหรือ "ก่อให้เกิดปัญหา"

 

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์วัฒนธรรมของบรรดาแฟนคลับอย่างรุนแรง หลังจากที่ดาราดังหลายคน รวมถึง “คริส วู” ป๊อปสตาร์ชาวแคนาดา-จีน และจาง เจ๋อฮั่น นักแสดงชาวจีน ถูกจับกุมในคดีอื้อฉาว และยังได้ขอให้บริษัทอินเทอร์เน็ตแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้น

“คริส วู” นักร้องนักแสดงเชื้อสายจีน ถูกจับด้วยคดีอื้อฉาว

CAC ระบุว่า จะปรับปรุงวิธีการควบคุมการโปรโมตคนดังทางออนไลน์ และห้ามการจัดอันดับคนดังตามความนิยม

 

สำหรับบริษัทที่ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลจีนแล้ว ได้แก่ แพลตฟอร์ม iQiyi และ Weibo โดยเมื่อต้นเดือนนี้ Weibo ได้ยกเลิกการจัดอันดับคนดัง หลังจากที่สื่อของรัฐบาลกล่าวว่า แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียควรส่งเสริมการควบคุมวัฒนธรรมคนดังเพื่อปกป้องเด็กและเยาวชน

 

ด้าน iQiyi ประกาศว่า จะหยุดแสดงรายการประเภทการแข่งขันเฟ้นหาไอดอล "Youth with You" ก่อนกำหนด เนื่องจากก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า กลุ่มแฟนคลับของรายการได้ซื้อนมกล่องจำนวนมากมาเททิ้ง เพื่อให้ได้สิทธิ์ในการโหวตให้ศิลปิน โดยเรื่องดังกล่าวย้อนไปในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา มีชาวเน็ตจีนปล่อยคลิปและภาพ คนกลุ่มหนึ่งนั่งแกะนมบรรจุขวดหลายกล่อง และเทนมทิ้งลงในท่อระบายน้ำเป็นจำนวนมาก โดยนมที่ถูกเทเป็นนมของแบรนด์ดังผู้สนับสนุนหลักของรายการ Youth With You 3 ที่แฟนคลับผู้เข้าแข่งขันรู้ดีว่า ถ้าพวกเขาอยากเห็นเด็กฝึกที่ชื่นชอบติด 1 ใน 9 คนที่จะเข้ารอบและกลายเป็นศิลปินดาวรุ่งหลังจากนี้ พวกเขาต้องช่วยกันโหวตให้คนที่ตัวเองชื่นชอบได้คะแนนสูงๆ โดยการซื้อนมและแสกนคิวอาร์โค้ดที่อยู่ภายใต้ฝา เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการโหวต

จีนเงื้อไม้เรียว จ่อคุมเข้มแฟนคลับศิลปินสร้างความวุ่นวายในโลกโซเชียล

 

แน่นอนว่าวิธีการโหวตดังกล่าว ทำให้แฟนๆ แห่ซื้อนมเป็นจำนวนมากเพื่อสแกนคิวอาร์โค้ดใต้ฝาขวด แต่ปริมาณนมที่เยอะมากและถูกเปิดฝาไปแล้ว ก็เป็นภาระที่บรรดาแฟนคลับซื้อไปแล้วบริโภคไม่ทัน ความจริงพวกเขาอาจไม่ได้สนใจจะดื่มนมในขวดด้วยซ้ำ แค่อยากได้คิวอาร์โค้ดใต้ฝาไปสแกนเพื่อโหวตคะแนนให้ผู้เข้าแข่งขันที่พวกเขาชื่นชอบเท่านั้น แต่ภาพการเทนมจำนวนมากทิ้งที่เผยแพร่ทางไวรัวก็ได้สร้างความเดือดดาลให้กับผู้พบเห็น กลายเป็นประเด็นร้อนที่ฮือฮาและมีการถกเถียงกันอย่างมากโดยสื่อหลายสำนัก

 

ย่ำแย่ไปกว่านั้น คือการเทนมทิ้งดังกล่าว ถือเป็นการละเมิดกฎหมายต่อต้านการสร้างขยะอาหารฉบับใหม่ที่เพิ่งอนุมัติและมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2564 กำหนดว่าบุคคลและองค์กรที่จัดทำ และสนับสนุนให้เกิดอาหารเหลือทิ้ง จะถูกปรับเป็นเงิน 10,000 ไปจนถึง 100,000 หยวน หรือเป็นเงินไทยราว 48,319 - 482,659 บาท ชาวเน็ตจีนจำนวนมากจึงออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐตรวจสอบและลงโทษบรรดาผู้ที่เทนมทิ้ง รวมถึงทีมงานของรายการ Youth With You ด้วย

 

สุดท้ายกระแสกดดันที่เกิดขึ้น ทำให้ทางรายการและ iQIYI บริษัทผู้ผลิตรายการ ตัดสินใจแถลงขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมเลื่อนการบันทึกเทปและระงับการถ่ายทอดสดรอบสุดท้าย Youth With You ซีซั่น 3 ในวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา และระงับการโหวตคะแนนทุกช่องทางตั้งแต่นั้น นอกจากนี้ ทางรายการยังพยายามหาทางบริหารจัดการนมที่แฟนคลับซื้อไปแล้วแต่ยังไม่ได้เปิดใช้ แฟนคลับบางรายได้นำนมเหล่านั้นมาบริจาค

 

เห็นได้ชัดว่ากระแสกดดันที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนั้นเกิดขึ้นทั้งจากพลังสังคม สื่อมวลชน และที่สำคัญคือหน่วยงานรัฐบาลของจีนที่เอาจริงเอาจังในเรื่องนี้