กัมพูชา เตรียมระดมฉีดวัคซีนปชช. 12 ล้านคน สกัดเดลต้า

21 ส.ค. 2564 | 09:36 น.

สมเด็จ "ฮุนเซน" มั่นใจ รัฐบาลกัมพูชา จะสามารถฉีดวัคซีนโควิด ให้แก่ประชาชนจำนวน 12 ล้านคน ภายในสิ้นปีนี้ พร้อมเร่งจัดสรรวัคซีนเข็มที่ 3 ให้แก่บุคลากรด่านหน้าเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน หลังไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ระบาดอย่างหนัก

สำนักข่าวxinhua รายงานว่า สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา คาดการณ์ว่า "รัฐบาลจะสามารถฉีดวัคซีนโควิด ให้แก่ประชาชนจำนวน 12 ล้านคน หรือ คิดเป็นราว 75% จากประชากรทั้งประเทศ จำนวน 16 ล้านคน ภายในสิ้นปีนี้

 

"รัฐบาลใกล้ประสบความสำเร็จ ในการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน 10 ล้านคน ภายในเดือน พ.ย. 2021 และ รัฐบาลตั้งเป้าที่จะฉีดวัคซีนให้แก่ ผู้ที่มีอายุ 12-17 ปีจำนวน 2 ล้านคน ภายในปลายปีนี้ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่"

 

อย่างไรก็ตามปัจุบัน กัมพูชา กำลังประสบปัญหา การแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลต้าที่ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อรายวันในกัมพูชาทะยานสูงขึ้น ทำให้รัฐบาลตัดสินใจประกาศขยายเวลาในการบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิวในเมืองหลวงพนมเปญ ออกไปอีก 7 จากกำหนดการเดิม

 

รวมทั้งเร่งดำเนินโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มที่ 3 ให้แก่บุคลากรด่านหน้าเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ไปพร้อมๆกับการเร่งฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 3 ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนของซิโนแวคหรือซิโนฟาร์มเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน 

 

ทั้งนี้สมเด็จ "ฮุนเซน" ยอมรับว่ารัฐบาลกัมพูชาไม่สามารถจัดหาวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าอย่างเพียงพอสำหรับประชาชนทุกคนได้ ทำให้รัฐบาลตัดสินใจให้การฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มกระตุ้นสำหรับบุคลากรด่านหน้าที่เคยฉีดวัคซีนของซิโนแวคหรือซิโนฟาร์มเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 แล้วเท่านั้น