"แมร์เคิล" ปลื้ม "บิออนเทค" ยกย่องเป็นสัญลักษณ์รับรองคุณภาพมาตรฐานเยอรมัน

20 ส.ค. 2564 | 07:31 น.

“บิออนเทค” ผู้พัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ถือเป็นเครื่องหมายรับรองคุณภาพของประเทศเยอรมนี นางอันเกลา แมร์เคิล นายกฯเยอรมัน ยกย่องบริษัททำให้ประเทศอยู่ใน “สถานะพิเศษ" ที่มีปริมาณวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพียงพอ

นางอันเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ปลื้ม บริษัท "บิออนเทค" (BioNTech) ยกเป็นเครื่องหมายชั้นดีรับรองคุณภาพของประเทศ นอกจากนี้ ยังกล่าวแสดงความชื่นชมบริษัท บิออนเทค ผู้พัฒนา วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ร่วมกับ บริษัทไฟเซอร์ จากสหรัฐอเมริกา โดยระบุว่า บิออนเทคมีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 พร้อมกับยกย่องว่า บริษัทดังกล่าว คือ "เครื่องหมายรับรองคุณภาพ" ของประเทศเยอรมนี

บิออนเทค ความภูมิใจของคนเยอรมัน

นางแมร์เคิลยังกล่าวด้วยว่า บิออนเทคได้มอบทางออกในการรับมือกับโรคระบาดครั้งใหญ่ให้กับโลก ผ่านการวิจัยที่ใช้เวลาหลายทศวรรษ "เราต้องจริงจังในการลงทุนด้านวิทยาศาสตร์ การวิจัย และนวัตกรรมด้วย"
 

สถาบันโรเบิร์ต คอช (RKI) ระบุว่า เยอรมนีได้รับวัคซีนของบิออนเทคจำนวน 36.75 ล้านโดส ซึ่งถือเป็นจำนวนที่มีการใช้งานมากที่สุดในเยอรมนี โดยหากนับถึงวันพฤหัสบดี (19 ส.ค.) มีประชาชนกว่า 48.4 ล้านคนในประเทศที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ส่งผลให้อัตราผู้ฉีดวัคซีนโควิดในเยอรมนีอยู่ที่ 58.2%

 

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดนั้น ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในเยอรมนีปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้ง โดยในวันพฤหัสบดี (19 ส.ค.) มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 8,400 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้น 2,762 รายจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อันเกลา แมร์เคิล

อย่างไรก็ดี นางแมร์เคิลกล่าวว่า หากเทียบกับหลายๆ ประเทศทั่วโลก เยอรมนีถือว่า "อยู่ในสถานะพิเศษ" ที่มีปริมาณวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพียงพอในขณะนี้ พร้อมเรียกร้องประชาชนทุกคนให้เข้ารับการฉีดวัคซีน โดยกล่าวว่า "โลกกำลังได้รับผลกระทบ และเราควรทำหน้าที่ในส่วนของเราให้ดีที่สุด"