ซิดนีย์คุมเดลต้าไม่อยู่ ประกาศขยายล็อกดาวน์ยาวถึงสิ้นกันยา

20 ส.ค. 2564 | 02:49 น.

รัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลียประกาศวันนี้ (20 ส.ค.) ว่า การล็อกดาวน์ทั่วนครซิดนีย์ จำเป็นต้องขยายเวลาออกไปจนถึงสิ้นเดือนก.ย.นี้ หลังจากที่ล็อกดาวน์กันมาแล้วเกือบ 2 เดือนก็ยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าได้

นางกลาดิส เบเรจิคเลียน มุขมนตรี รัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของ นครซิดนีย์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า มาตรการเคอร์ฟิว ในซิดนีย์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐและมีประชากรมากที่สุด จะถูกบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 21.00 น.จนถึง 05.00 น. เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.นี้เป็นต้นไป ส่วนมาตรการล็อกดาวน์ในนครซิดนีย์ ซึ่งเดิมมีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 28 ส.ค.นี้ ก็จะขยายต่อไปจนถึงสิ้นเดือน ก.ย.

 

มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์เตือนว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าในซิดนีย์ยังไม่ถึงจุดสูงสุดและยังแพร่ระบาดได้อีก คาดว่า ยังจะมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านเพื่อหยุดการแพร่ระบาด

ซิดนีย์คุมเดลต้าไม่อยู่ ประกาศขยายล็อกดาวน์ยาวถึงสิ้นกันยา

"เรายังไม่เห็นจุดที่สาหัสที่สุด และเราจะหยุดได้ก็ต่อเมื่อทุกคนอยู่แต่ในบ้าน" เบเรจิคเลียนกล่าวกับสื่อมวลชนว่า

 

ทั้งนี้ ออสเตรเลียซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นประเทศที่ควบคุมโควิด-19 ได้ดีที่สุด กำลังเผชิญปัญหาในการควบคุมการติดเชื้อโควิด-19 ระลอก 3 ที่เกิดจากโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าที่แพร่ระบาดได้ง่าย แม้ว่าจะมีการใช้คำสั่งล็อกดาวน์กับประชากรกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศแล้วก็ตาม ขณะที่มีประชาชนวัยผู้ใหญ่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิดครบโดสเพียง 1 ใน 4 ของประชากรวัยผู้ใหญ่ทั่วประเทศ