เร่งหาความเชื่อมโยงวัคซีนไฟเซอร์-โมเดอร์นา กับไตอักเสบ-ผิวแพ้เฉียบพลัน

13 ส.ค. 2564 | 02:06 น.

สหภาพยุโรปกำลังเร่งศึกษาผลข้างเคียงใหม่ คืออาการไตอักเสบและผิวแพ้เฉียบพลัน ที่อาจมีความเชื่อมโยงกับวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ และ โมเดอร์นา หลังจากที่ก่อนหน้านี้พบอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

สหภาพยุโรป (อียู) แถลงการณ์ยืนยันว่า คณะกรรมการประเมินความเสี่ยงและติดตามความปลอดภัยจากการใช้ยายุโรป กำลังตรวจสอบ 3 อาการใหม่ว่า เป็นผลข้างเคียงจาก การใช้วัคซีนชนิด mRNA ของ บริษัทไฟเซอร์ และ บริษัทโมเดอร์นา หรือไม่ หลังจากพบผู้ฉีดวัคซีน“จำนวนไม่มาก” มีอาการผื่นผิวหนังจากการแพ้ยา ซึ่งเป็นปฏิกิริยาตอบสนองที่เกิดขึ้นกับผิวหนัง และไตอักเสบโดยเป็นความผิดปกติของไต ที่เกิดจากการสูญเสียโปรตีนในปัสสาวะอย่างหนักของร่างกาย มีผลให้เกิดผื่นขึ้นบนผิวหนังอย่างเฉียบพลันหรือกึ่งเฉียบพลันหลังใช้ยา บางครั้งขึ้นที่บริเวณปาก ตา และส่วนอับชื้นอื่น ๆ บนร่างกาย

 

ส่วนอีกสองอาการที่พบ เป็นความผิดปกติเกี่ยวกับไต ได้แก่ ไตอักเสบ กับ กลุ่มอาการโปรตีนรั่วในปัสสาวะ ซึ่งเป็นกลุ่มอาการโรคไตที่ทำให้ร่างกายขับโปรตีนออกทางปัสสาวะมาก ผู้ป่วยจะมีอาการบวมน้ำ ที่หนังตา เท้า ข้อเท้า ช่องท้อง อ่อนเพลีย และบางรายเคยป่วยโรคไตมาก่อน


เร่งหาความเชื่อมโยงวัคซีนไฟเซอร์-โมเดอร์นา กับไตอักเสบ-ผิวแพ้เฉียบพลัน

เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานยาแห่งยุโรป ได้กำหนดให้เพิ่มคำเตือน กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ เป็นหนึ่งในผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้จากวัคซีน mRNA แต่พบได้น้อยมาก และยืนยันว่าประโยชน์ของการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด มีมากกว่าความเสี่ยง

 

ด้านบริษัทผู้ผลิตวัคซีนโมเดอร์นา ยังไม่แสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว  ทั้งนี้ ข้อมูลของสำนักงานยาแห่งยุโรป (EMA) เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2564  ระบุว่า ทั่วยุโรป มีการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา แล้ว 43.5 ล้านโดส และฉีดไฟเซอร์-บิออนเทค กว่า 330 ล้านโดส แต่ไม่ได้เปิดเผยว่ามีผู้ฉีดวัคซีนเหล่านี้แล้วเกิดอาการไม่พึงประสงค์ใหม่จำนวนเท่าใด