“ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก” ฮีโร่โควิด ตกม้าตายคดีคุกคามทางเพศ

04 สิงหาคม 2564

อัยการเผยผลสอบสวนนายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าฯรัฐนิวยอร์ก มีความผิดฐานคุกคามทางเพศจริง หลายฝ่ายกดดันลาออก-ถอดถอน แม้จะมีผลงานที่ดีในการต่อสู้กับสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19

เลติเชีย เจมส์ อัยการรัฐนิวยอร์กของสหรัฐเปิดเผยผลการสืบสวนระบุว่า นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก จากพรรคเดโมแครต ได้ กระทำความผิดโทษฐานคุกคามทางเพศ จริง โดยคณะอัยการของรัฐนิวยอร์กจะเปิดการสืบสวนเป็นคดีอาญาต่อไป

 

การสืบสวนที่ยาวนาน 5 เดือนครั้งนี้เปิดเผยในรายงานความยาว 168 หน้า โดยเป็นการตรวจสอบข้อกล่าวหาที่ว่า นายคูโอโมได้กระทำการคุกคามทางเพศผู้หญิง 11 รายด้วยการกอดจูบลูบคลำหรือใช้คำพูดที่คุกคาม นอกจากนี้ ผลการสืบสวนยังระบุว่า นายคูโอโมได้สร้างสภาพแวดล้อมที่อันตรายในที่ทำงาน อีกทั้งคณะทำงานของสำนักงานผู้ว่าฯ ยังได้ใช้วิธีการที่ผิดกฎหมายในการกลั่นแกล้งผู้ที่เปิดเผยถึงปัญหาดังกล่าวเป็นรายแรก

แอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก กำลังตกที่นั่งลำบาก

ผลการสืบสวนดังกล่าวได้ทำให้เกิดกระแสเรียกร้องจากหลายฝ่าย รวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดนและสมาชิกพรรคเดโมแครตรายอื่นๆ ที่ต้องการให้นายคูโอโมลาออกจากตำแหน่ง หรือให้มีคำสั่งถอดถอนเขา

 

ปธน.ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว โดยให้ความเห็นว่า นายคูโอโมควรลาออก อย่างไรก็ตาม เขาเชื่อว่า การกระทำบางอย่างของผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กเกิดจากความบริสุทธิ์ใจ แต่ดูเหมือนทางอัยการจะลงความเห็นว่า มีบางส่วนที่เป็นความผิดจริง ๆ

 

ด้านนายคูโอโมเองได้ออกแถลงการณ์ในคลิปวิดีโอหลังการเปิดเผยผลการสืบสวน โดยยืนกรานว่าเขาจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง และยืนยันว่าไม่เคยแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมใด ๆ "ข้อเท็จจริงนั้นแตกต่างจากข้อมูลที่ปรากฏในสื่อมาก"

 

นายคูโอโมดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กมาตั้งแต่ปี 2554 โดยวาระนี้เป็นวาระที่ 3 เขาระบุว่า ผลการสืบสวนไม่เป็นความจริงและไม่ยุติธรรม ผู้หญิงที่กล่าวหาเขาล้วนเข้าใจผิดในเรื่องคำพูดหรืออากัปกริยาของเขา ทั้งนี้ เขายืนยันว่า สิ่งที่แสดงออกไปนั้นเป็นความตั้งใจที่จะแสดงไมตรีต่อผู้หญิงกลุ่มดังกล่าว

 

ก่อนหน้านี้ในช่วงแรกๆ ที่โควิด-19 แพร่ระบาดในนิวยอร์ก นายคูโอโมได้กลายมาเป็นนักการเมืองสหรัฐที่ได้รับการยอมรับ ด้วยการนำเสนอตนเองในฐานะ “ผู้สั่งการ” ที่ออกแถลงข่าวรายวัน อย่างไรก็ตาม ผลการสืบสวนครั้งนี้ทำให้ความนิยมในตัวนายคูโอโมลดลงอย่างมาก และอาจสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อชื่อเสียงและหน้าที่การงานของเขา ซึ่งหลายคนมองว่า ก่อนหน้าที่จะมีข่าวฉาวนี้ แอนดรูว์ คูโอโม อาจเป็นหนึ่งในผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐคนต่อไป