ฉีดต่อไม่รอแล้ว ฮังการีเล็งฉีดวัคซีนโควิดเข็มที่ 3 ให้ปชช. เริ่ม 1 ส.ค.

19 ก.ค. 2564 | 01:50 น.

ฮังการี เตรียมฉีดวัคซีนโควิดโดสที่ 3 ให้ประชาชนทั่วไป เริ่ม 1 ส.ค.นี้ หลังจากที่สามารถฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ประชากรวัยผู้ใหญ่ได้กว่าครึ่ง (54%) ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา และ 38% ได้ฉีดครบ 2 โดสแล้ว

นายวิกเตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีฮังการี เปิดเผยเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (16 ก.ค.) ว่า รัฐบาลฮังการี กำลังเตรียมดำเนินโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสที่ 3 หรือวัคซีนเข็มที่ 3 ให้กับประชาชนตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้เป็นต้นไป

 

นายกรัฐมนตรีฮังการีให้สัมภาษณ์ประจำสัปดาห์กับเอ็มอาร์1 (MR1) สถานีวิทยุกระจายเสียงของฮังการีว่า โดยหลักการทั่วไปแล้ว การฉีดวัคซีนโดสที่ 3 สามารถฉีดให้ประชาชนที่ได้รับวัคซีนโดสที่ 2 มาแล้วอย่างน้อย 4 เดือน แต่อาจมีข้อยกเว้น ซึ่งขึ้นอยู่กับเงื่อนไขทางการแพทย์ของแต่ละบุคคล

วิกเตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีฮังการี

ข่าวระบุว่า ชาวฮังการีที่ต้องการฉีดวัคซีนโดสที่ 3 จะได้รับวัคซีน ณ สถานที่ฉีดวัคซีนที่พวกเขาได้รับสองโดสแรก

 

สำหรับการฉีดวัคซีนโดสที่ 3 ของฮังการี จะไม่มีตารางการฉีดวัคซีน ดังนั้น จึงไม่มีการเรียงตามลำดับอายุหรือสิทธิพิเศษอื่นๆ ประชาชนเพียงแค่ลงทะเบียนวันที่ต้องการฉีด และแพทย์จะเป็นผู้ตัดสินใจว่า วัคซีนโดสที่ 3 ควรเป็นวัคซีนชนิดใด

 

คณะผู้เชี่ยวชาญจะตัดสินใจว่า ควรแนะนำวัคซีนโดสที่ 3 ที่แตกต่างจากวัคซีนที่ฉีดไปแล้ว 2 ครั้งก่อนหน้านี้ หรือควรเป็นวัคซีนชนิดเดียวกัน รวมถึงการฉีดวัคซีนจะยังคงเป็นไปด้วยความสมัครใจ ยกเว้นในหมู่บุคลากรการแพทย์

 

นอกจากนี้ ฮังการียังมีแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับเยาวชน โดยการฉีดวัคซีนให้กับผู้มีอายุระหว่าง 12-15 ปี จะจัดที่สถาบันการศึกษาทุกแห่งในทุก ๆ วันจันทร์และวันอังคารก่อนเริ่มปีการศึกษาใหม่ในวันที่ 1 ก.ย.นี้

 

นายออร์บานยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การฉีดวัคซีนในกลุ่มประชาชนอายุ 16-18 ปีดำเนินไปได้ด้วยดี โดย 45% ได้รับวัคซีนแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม การสำรวจพบว่า 15% ของประชากรที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปยังคงไม่ได้รับวัคซีนเข็มแรก และในขณะนี้พวกเขามีความเสี่ยงมากขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา ดังนั้น จึงควรเข้ารับการฉีดวัคซีนโดยเร็วที่สุด

 

ทั้งนี้ รัฐบาลฮังการีได้จัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สปุตนิก วี (Sputnik V) จากรัสเซีย และวัคซีนของซิโนฟาร์มจากจีนเป็นจำนวนมากเพื่อใช้ในโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนทั่วประเทศ