วุ่นแล้ว "สหภาพยุโรป" ถอดชื่อ "ไทย" ออกจากประเทศปลอดภัยจากโควิด-19

16 ก.ค. 2564 | 13:58 น.

สหภาพยุโรปมีมติถอดชื่อ ไทย พ้นประเทศปลอดภัยจากโควิด-19 พร้อมเพิ่ม ยูเครน อยู่ในกลุ่มประเทศที่มีความปลอดภัย (EU White List) ที่ชาติสมาชิกสามารถพิจารณาให้เดินทางเข้าประเทศได้ในช่วงที่โรคโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด

คณะมนตรียุโรป (European Council) ซึ่งเป็นตัวแทนของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ อียู (EU) ทั้ง 27 ประเทศ ออกแถลงการณ์ ถอดรายชื่อประเทศไทย และรวันดาออกจากรายชื่อประเทศปลอดภัย (EU White List) ที่ชาติสมาชิกสามารถพิจารณาให้สามารถเดินทางเข้าประเทศได้ในช่วงที่โรคโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด

 

ขณะเดียวกันก็มีมติเพิ่มยูเครนเข้าไว้ในรายชื่อกลุ่มประเทศดังกล่าว

 

ทั้งนี้เมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา EU ได้จัดให้ไทยอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีความปลอดภัย ซึ่งสามารถเดินทางเข้าเขต EU ได้โดยไม่จำกัดวัตถุประสงค์การเดินทาง และไม่ว่าจะฉีดวัคซีนมาแล้ว หรือไม่ก็ตาม

สำหรับรายชื่อประเทศที่อยู่ใน EU White List นั้นมีการปรับเปลี่ยนได้ตลอด โดยพิจารณาจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ต้องน้อยกว่า 75 รายต่อจำนวนประชากร 100,000 ราย ในช่วง 14 วันที่ผ่านมา

 

 ความคืบหน้าในการฉีดวัคซีน , อัตราการตรวจหาเชื้อเชิงรุก และความน่าเชื่อถือของข้อมูลประเทศนั้นๆ ตามดุลยพินิจของ EU

ปัจจุบัน มีประเทศและดินแดนที่อยู่ใน White List ประกอบด้วย ยูเครน แอลเบเนีย อาร์เมเนีย ออสเตรเลีย อาเซอร์ไบจาน บอสเนีย บรูไน แคนาดา อิสราเอล ญี่ปุ่น จอร์แดน โคโซโว เลบานอน มอนเตเนโกร นิวซีแลนด์ กาตาร์

 

มอลโดวา มาซิโดเนียเหนือ ซาอุดีอาระเบีย เซอร์เบีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน สหรัฐ รวมทั้งฮ่องกงและมาเก๊า

 

ที่มา: consilium.europa