ออสเตรเลียเดินหน้าเปิดประเทศ จ่อทำ"ทราเวล บับเบิ้ล" กับสิงคโปร์สิ้นปีนี้

14 ก.ค. 2564 | 06:52 น.

หลังประสบความยากลำบากในการเปิดพรมแดน เนื่องจากแผนฉีดวัคซีนเป็นไปอย่างล่าช้า ขณะที่ไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่แพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว จนต้องขยายมาตรการล็อกดาวน์ รัฐบาลออสเตรเลียคาดหวังว่าจะสามารถเดินหน้าโครงการ “ทราเวล บับเบิ้ล” กับสิงคโปร์ ได้ภายในสิ้นปีนี้

นายวิล ฮอดจ์แมน ข้าหลวงใหญ่ประจำสิงคโปร์ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กผ่านรายการ Juliette Saly วานนี้ (13 ก.ค.) ระบุว่า ออสเตรเลีย มีความมุ่งมั่งที่จะเปิดโครงการ “ทราเวล บับเบิล” (Travel Bubble) กับ สิงคโปร์ หรือการเดินทางข้ามพรมแดนโดยไม่ต้องกักตัว โดยคาดว่าแผนการดังกล่าวจะเกิดขึ้นภายในสิ้นปี 2564 นี้ เนื่องจากขณะนี้ออสเตรเลียยังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อยู่

 

"รัฐบาลออสเตรเลียและสิงคโปร์มีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะพัฒนาระบบ ตลอดจนความสามารถในการปฏิบัติงานและข้อกำหนดต่างๆ  ซึ่งจำเป็นต่อการเดินทางที่ปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ในออสเตรเลียที่ยังประเมินได้ยาก จึงมีแนวโน้มว่าการเปิดโครงการท่องเที่ยวจะมีขึ้นได้ในช่วงสิ้นปีนี้" ข้าหลวงใหญ่ออสเตรเลียประจำสิงคโปร์กล่าว

ออสเตรเลียเดินหน้าเปิดประเทศ จ่อทำ"ทราเวล บับเบิ้ล" กับสิงคโปร์สิ้นปีนี้

แถลงการณ์ครั้งนี้มีขึ้นหลังจากนายแดน เตฮาน รัฐมนตรีการค้าออสเตรเลีย มีกำหนดเดินทางเยือนสิงคโปร์ในสัปดาห์นี้ เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจและเศรษฐกิจกับนานาประเทศ รวมถึงเวียดนาม เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา โดยนายเตฮานกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (11 ก.ค.) ว่า รัฐบาลต้องชะลอแผนการต่าง ๆ ด้านการท่องเที่ยวเนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา

 

ประสบการณ์ของออสเตรเลียนั้นคล้าย ๆกับอีกหลายประเทศที่ในช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาดนั้น ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบความสำเร็จในการต่อสู้กับโรคโควิด-19  แต่ต่อมาเมื่อการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนเป็นไปอย่างล่าช้า ทำให้แผนการเปิดพรมแดน-เปิดประเทศ เป็นไปอย่างยากลำบาก โดยขณะนี้มีประชาชนออสเตรเลียเพียง 26% ที่ได้รับวัคซีนโดสแรก เทียบกับสิงคโปร์ที่มีประชาชนได้รับวัคซีนโดสแรกแล้วราว 70%