เป็นไปตามคาด WHO ฟันธงไวรัสโควิด-19 ไม่ได้หลุดจากห้องแล็บอู่ฮั่น

31 มี.ค. 2564 | 00:41 น.

WHO เผยรายงานการควานหาต้นตอของไวรัสโควิด-19 ยันไวรัสดังกล่าวไม่น่าจะหลุดออกมาจากห้องปฏิบัติการในเมืองอู่ฮั่น และเป็นไปได้ที่เชื้อจะแพร่จากค้างคาวสู่มนุษย์ผ่านทางสัตว์ที่เป็นพาหะ ประเภทตัวมิงค์หรือแมว  

องค์การอนามัยโลก (WHO) และ จีน ร่วมกันเปิดเผยรายงานฉบับหนึ่งในวันนี้เกี่ยวกับ ต้นตอของไวรัสโควิด-19 โดยได้ข้อสรุปว่า ไวรัสดังกล่าวไม่น่าจะหลุดออกมาจากห้องปฏิบัติการแห่งหนึ่งใน เมืองอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย ทางภาคกลางของจีน อย่างที่มีผู้ตั้งข้อสงสัยไว้

รายงานฉบับนี้ระบุว่า ไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มที่จะแพร่เชื้อจากค้างคาวสู่มนุษย์ผ่านทางสัตว์อีกประเภทหนึ่งที่เป็นพาหะของโรค

ทั้งนี้ ทีมผู้เชี่ยวชาญที่มาจากหลายประเทศ ได้พบไวรัสที่คล้ายกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในค้างคาวและตัวนิ่ม แต่ยังชี้ชัดไม่ได้ว่า สัตว์ประเภทใดเป็นพาหะของโรคที่แพร่เชื้อสู่มนุษย์ โดยทางทีมผู้เชี่ยวชาญคาดว่าพาหะของโรคอาจเป็นประเภทตัวมิงค์และแมว เพราะเป็นที่ทราบกันว่าสัตว์กลุ่มนี้ติดเชื้อได้ง่าย

 

ตัวมิงค์ ต้องสงสัยอาจเป็นพาหะนำโรค

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จีนยังอ้างว่าไวรัสโควิด-19 อาจถูกนำเข้าสู่ประเทศจีนผ่านทางการนำเข้าอาหารแช่แข็ง

 รายงานของ WHO ที่เผยแพร่ออกมานี้ ดูเหมือนจะไม่ได้สร้างความพึงพอใจให้กับสหรัฐอเมริกาเท่าไรนัก โดยสหรัฐพร้อมกับอีก 13 ชาติ ได้ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อการที่ WHO มีความล่าช้าในการเปิดเผยรายงานดังกล่าว ทั้งยังระบุว่า มีการปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูลที่สมบูรณ์อีกด้วย

"เราขอแสดงความกังวลต่อความล่าช้าในการเปิดเผยรายงานดังกล่าว และมีการปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูลและตัวอย่างที่สมบูรณ์" แถลงการณ์ระบุ

สำหรับประเทศที่แสดงความกังวลร่วมกันกับสหรัฐนั้น มีอีก 13 ประเทศ ได้แก่ แคนาดา สหราชอาณาจักร สโลวีเนีย นอร์เวย์ ลิธัวเนีย ลัตเวีย เอสโทเนีย เดนมาร์ก สาธารณรัฐเชก ออสเตรเลีย อิสราเอล ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

WHO เตรียมส่งผู้เชี่ยวชาญไปจีนหาต้นตอโควิด-19

WHO รับไม่อาจเพิกเฉย ความเป็นไปได้ "โควิด-19" แพร่เชื้อทางอากาศ

WHO เผยอาจมีความคืบหน้า ยารักษาโควิด-19 เร็วๆนี้

WHO ชี้บางประเทศเผชิญโควิดระบาดหนัก อาจใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบ2