"ควีน" จับมืออดัม แลมเบิร์ต มอบ We Are the Champions แด่ทีมแพทย์-พยาบาล (คลิป)

02 พ.ค. 2563 | 09:35 น.

“ควีน” วงร๊อคชั้นนำจากเกาะอังกฤษแต่งเพลง We Are the Champions เวอร์ชั่นพิเศษเป็นซิงเกิลที่เปลี่ยนเนื้อหาช่วงคอรัสท่อนจบเป็น You Are the Champions เพื่อระดมทุนมอบให้กับทีมเจ้าหน้าที่แพทย์-พยาบาลและอาสาสมัครสาธารณสุขที่เป็น “ทัพหน้า” ในการสู้ศึกโควิด-19

\"ควีน\" จับมืออดัม แลมเบิร์ต มอบ We Are the Champions แด่ทีมแพทย์-พยาบาล (คลิป)

ไบรอัน เมย์ มือกีตาร์ และโรเจอร์ เทย์เลอร์ มือกลอง สมาชิกวงควีน ร่วมกับอดัม แลมเบิร์ต นักร้องจากเวทีประกวดอเมริกัน ไอดอล ที่เคยร่วมงานกับวงควีนหลายครั้ง ร่วมกันเปิดตัวซิงเกิลพิเศษวานนี้ (1 พ.ค.) เพื่อระดมทุนมอบให้กับทีมเจ้าหน้าที่แพทย์-พยาบาล และอาสาสมัครสาธารณสุข ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อย่างแข็งขันเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” ที่คร่าชีวิตชาวโลกไปแล้ว 239,350 ราย และมียอดผู้ติดเชื้อสะสม 3,395,778 ราย

ซิงเกิลดังกล่าวเป็นการนำเพลงร็อคคลาสสิก We Are the Champions มาเรียบเรียงและดัดแปลงช่วงคอรัสในท่อนท้ายเป็นคำว่า You Are the Champions ซึ่งสื่อถึงทีมเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล และอาสาสมัครที่ทำงานอุทิศตนเป็น “วีรบุรุษ-วีรสตรี” ผู้ประกาศชัยชนะที่แท้จริง

พร้อมกันนี้ได้มีการจัดทำคลิปวิดีโอบันทึกภาพการทำงานปฏิบัติหน้าที่ของเหล่าแพทย์-พยาบาล และมาตรการล็อกดาวน์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ข่าวระบุว่าในคลิปมีภาพบุตรสาวของโรเจอร์ เทย์เลอร์ ที่เป็นคุณหมอ รวมอยู่ในนั้นด้วย  ส่วนตัวโรเจอร์ และไบรอัน เมย์ บันทึกเสียงแยกกันอยู่ที่บ้านของตัวเองในกรุงลอนดอน ขณะที่อดัม แลมเบิร์ท บันทึกภาพและเสียงส่งมาจากเมืองลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา

 

สำหรับเงินทั้งหมดที่ระดมทุนได้จากซิงเกิลเพลงพิเศษนี้ จะมอบให้แก่กองทุนรวมพลังสู้โควิด หรือ Covid-19 Solidarity Response Fund ที่ตั้งขึ้นโดยองค์การอนามัยโลก (WHO)

\"ควีน\" จับมืออดัม แลมเบิร์ต มอบ We Are the Champions แด่ทีมแพทย์-พยาบาล (คลิป)

เมย์ให้สัมภาษณ์ว่า ทุก ๆ คนเป็นวีรบุรุษ เป็นแชมเปี้ยนผู้ชนะในวิกฤติครั้งนี้ ทั้งแพทย์ พยาบาล คนทำความสะอาด คนส่งของ คนขับรถ คนทำอาหาร ทุกคนที่เสี่ยงชีวิตของตัวเองในทุก ๆ วันเพื่อรักษาชีวิตของเพื่อนร่วมชาติ เหมือนกับที่บรรพบุรุษของเราทุกคนเคยต่อสู้เพื่อพวกเรามาแล้วในสงครามโลกทั้งสองครั้งที่ผ่านมา เขาเหล่านั้นคือผู้กล้าหาญที่ยืนหยัดอยู่ในแถวหน้าต่อสู้กับอันตราย

 

ไบรอัน เมย์ กล่าวในการให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบีบีซีว่า เขารู้สึกทั้งโกรธและเศร้าใจที่ได้รับฟังข่าวว่าเจ้าหน้าที่ผู้เสียสละเหล่านั้น ขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันตัวเองจากเชื้อโรค “มันเป็นเรื่องน่าละอายของประเทศเรา ที่เราไม่พร้อมรับมือเมื่อเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น”

ด้านโรเจอร์ เทย์เลอร์ กล่าวว่า โรรี่ ลูกสาวของเขาทำงานกับสำนักงานสาธารณสุขแห่งชาติ ทำให้เขาเองตระหนักว่างานประจำวันของบุคลากรเหล่านี้มีความสำคัญต่อการรักษาชีวิตและความปลอดภัยของสังคมมากเพียงใด “ความกล้าหาญและความเสียสละตัวเองของพวกเขาจะต้องได้รับการตอบแทนด้วยความพยายามเต็มร้อยของรัฐบาลในการที่จะปกป้องพวกเขาให้ปลอดภัย เพราะพวกเขาทุกคนมีคุณค่าและเป็นผู้ชนะที่แท้จริง”

 

เฟรดดี เมอร์คิวรี อดีตนักร้องนำ เป็นผู้ประพันธ์เพลง

บทเพลง We Are the Champions ของวงควีน เผยแพร่เป็นครั้งแรกในปี 2520 และได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในระดับโลก เรียกได้ว่ากลายเป็นเพลงชาติของชาวโลก บทเพลงนี้ประพันธ์โดยเฟรดดี เมอร์คิวรี อดีตนักร้องนำของวงควีน ที่จากไปด้วยโรคเอดส์เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2534  เมื่อตอนที่ประพันธ์เพลงนี้เฟรดดีกล่าวว่า เขาอยากเขียนเพลงที่ทุกคนสามารถร้องตามได้ และในขณะเดียวกันเขาก็คิดว่าคงจะดีหากมีบทเพลงแห่งชัยชนะสักเพลงหนึ่งที่มีความหมายสำหรับทุก ๆ คน