ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ให้ลูกเรือหยุดงาน14วันดูอาการ

26 ก.พ. 2563 | 05:02 น.

ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ให้ลูกเรือหยุดงาน 14 วัน สังเกตอาการ เฝ้าระวังโควิด-19 หลังพบผู้ป่วยคนไทย ซึ่งเข้ารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลบีแคร์ เดินทางกลับจากฮอกไกโด ติดไวรัสโควิด-19 ส่วนผูัโดยสารคนอื่นบนเที่ยวบินดังกล่าว ทางด่านควบคุมโรคจะประสานและให้คำแนะนำกับผู้โดยสารในการสังเกตอาการและพบแพทย์

        จากกรณีที่มีผู้สูงอายุคนไทยที่เดินทางกลับจากฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ด้วยเที่ยวบิน XJ 621 ซัปโปโร-กรุงเทพฯ เดินทางกลับมาถึงไทยเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 พบว่ามีอาการป่วยผู้ป่วย ทั้งยังปกปิดและปฏิเสธประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ ได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลบีแคร์ เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์2563  และพบว่ามีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ให้ลูกเรือหยุดงาน14วันดูอาการ

 

            รายงานจากสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เผยว่า สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ได้รับทราบและประสานต่อกรณีดังกล่าว พร้อมให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดต่อด่านควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก โดยเฉพาะการแจ้งผู้โดยสารที่เข้าข่ายเฝ้าระวังโดยตรง รวมทั้งให้ลูกเรือในเที่ยวบินดังกล่าวหยุดงาน 14 วันเพื่อสังเกตอาการ เฝ้าระวัง และเข้าไปตรวจเพิ่มเติม

          อย่างไรก็ตามสำหรับเที่ยวบินที่ให้บริการ สายการบินได้มีการพ่นเสปรย์และอบฆ่าเชื้อ พร้อมทำความสะอาดฆ่าเชื้อตามมาตรฐานหลังกลับจากให้บริการเป็นประจำอยู่เเล้ว ซึ่งได้เพิ่มมาตรการพ่นเสปรย์และอบฆ่าเชื้อกับเครื่องบินลำดังกล่าวอีกครั้งแล้วอย่างเข้มข้น

        ส่วนผู้โดยสารท่านอื่นที่อยู่ในเที่ยวบินดังกล่าว ทางสายการบินไม่สามารถประกาศให้ผู้โดยสารไปพบแพทย์ได้โดยตรง แต่สายการบินได้ทำงานร่วมกับกรมควบคุมโรค ซึ่งทางด่านควบคุมโรคจะประสานและให้คำแนะนำกับผู้โดยสารในเที่ยวบินดังกล่าว ในการเฝ้าระวัง ดูอาการและพบแพทย์