จับแกนนำม็อบฮ่องกง “โจชัว หว่อง” 

30 ส.ค. 2562 | 02:49 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

แกนนำเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชื่อดังของฮ่องกง "โจชัว หว่อง" ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัว เมื่อเวลา 7.30 น. ของวันศุกร์ที่ 30  สิงหาคม 2562  ตามเวลาฮ่องกง ขณะกำลังเดินเข้าไปยังสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินพร้อมทั้งถูกตั้งข้อหา 3 กระทงด้วยกัน

อย่างไรก็ดี พรรคของโจชัว หว่อง ที่มีชื่อว่าเดโมซิสโต ไม่ได้เปิดเผยถึงข้อกล่าวหาที่ตำรวจแจ้งแก่แกนนำชุมนุมประท้วง ส่วนโฆษกกรมตำรวจฮ่องกง ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับการจับกุมตัวเขาครั้งนี้
 

พรรคเดโมซิสโต ระบุด้วยว่าช่วงที่นายโจชัว หว่อง กำลังเดินเข้าไปที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน เขาได้ถูกตำรวจเข้าประชิดตัวและนำตัวไปขึ้นรถยนต์ส่วนตัวที่จอดรออยู่ริมถนน จากนั้นถูกนำตัวไปที่สำนักงานใหญ่ของกรมตำรวจฮ่องกงที่ตั้งอยู่ในย่านหว่านไจ๋ ซึ่งขณะนี้ พรรคเดโมซิสโต กำลังขอความช่วยเหลือจากทีมกฏหมาย

จับแกนนำม็อบฮ่องกง “โจชัว หว่อง” 

ทั้งนี้ นายโจชัว หว่อง ยังมีคดีความติดตัวอยู่ 3 คดีเกี่ยวกับการเป็นแกนนำจัดการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยจากแผ่นดินใหญ่ ซึ่งรู้จักกันในชื่อ "ขบวนการร่มสีเหลือง" เมื่อเดือนกันยายน 2557 แต่ศาลปล่อยตัวหว่องก่อนกำหนดเมื่อกลางเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา
                                      
จากความผิดในข้อหาละเมิดคำสั่งศาลระหว่างได้รับการประกันตัวเมื่อเดือน มกราคมปีที่แล้ว และคดีขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ในการสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงร่มสีเหลือง ซึ่งศาลพิพากษาให้หว่องรับโทษจำคุก 2 เดือน
                
การจับกุมนายโจชัว หว่อง มีขึ้นหลังจากสำนักงานตำรวจฮ่องกงส่งหนังสือถึงแนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเรือน ( ซีเอชอาร์เอฟ ) "ไม่อนุญาตอย่างเด็ดขาด" ให้มีการจัดกิจกรรมชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งจะนับเป็นสัปดาห์ที่ 13 ตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยยังคงระบุเหตุผลเดิมคือเกี่ยวกับความปลอดภัยสาธารณะ