กกต.เรียก 3 ผู้ร้อง "พิธา" ปมถือหุ้นสื่อไอทีวี เข้าให้ถ้อยคำพรุ่งนี้

28 พ.ค. 2566 | 14:54 น.

คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.เรียก 3 ผู้ร้อง "พิธา" เรืองไกร ,สนธิญา ,นพรุจ เข้าให้ถ้อยคำ ปมถือนายพิธา ถือหุ้นสื่อไอทีวี เรืองไกร - สนธิญา เตรียมเอกสารมัดแน่น เตรียมยื่นคำพิพากษาศาล รธน.เทียบคดี

จากกรณี นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ,นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และนายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006  ได้เคยยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบ กรณีนายพิธา ลิ้มเจิญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ปมหือหุ้นสื่อไอทีวี

พิธา ถือหุ้นไอทีวี

 

ล่าสุดรายงานจาก กกต. แจ้งว่าทางสำนักงาน กกต.ได้เชิญทั้ง 3บุคคล ที่เคยยื่นคำร้องในกรณีดังกล่าวเข้าให้ถ้อยคำเพิ่มเติม ในวันที่ 29 พฤษภาคม 2566 โดยในช่วงเช้าได้เชิญนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และนายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006

และเชิญนายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน เข้าให้ถ้อยคำเพิ่มเติมในช่วงบ่ายในกรณีเดียวกัน และคาดว่าจะเชิญ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยเข้าให้ถ้อยคำภายในสัปดาห์นี้

เรืองไกร ร้อง พิธา ถือหุ้นไอทีวี

ทั้งนี้นายเรืองไกร ได้ยืนยันว่าตนจะเข้าให้ถ้อยคำเรื่องหุ้นบริษัท ไอทีวี ในวันจันทร์นี้ พร้อมนำข้อมูลเอกสารมายื่นต่อ กกต. เพื่อเทียบเคียงกรณีของนายพิธา ในกรณีคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ของนายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ในปี 25563 ที่ศาลวินิจฉัยให้พ้นสมาชิกภาพ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล 

สนธิญา ร้อง พิธา ถือหุ้นไอทีวี

ด้านนายสนธิญา ได้เปิดเผยว่า ในวันที่ 29 พ.ค. 66 ตนเองจะไปยืนยันต่อ กกต. ว่าเป็นการตรวจสอบคุณสมบัตินายพิธา ตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ และก่อนหน้านี้ เลขาฯ ป.ป.ช. มีการแถลงว่า นายพิธาได้ยื่นการถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จริง