กกต.แหยงไม่กล้าตรวจสอบนโยบายหาเสียงพรรคการเมืองทำได้จริงหรือไม่

25 เม.ย. 2566 | 10:38 น.

กกต.สั่งตั้งคณะทำงานตรวจนโยบายหาเสียง 70 พรรค ครบ 3 เงื่อนไขตามม.57 หรือไม่ แต่แหยง อ้างกฎหมายไม่ให้อำนาจตรวจสอบว่านโยบายนั้นทำได้จริงหรือไม่

วันนี้ (25 เม.ย.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้รับทราบกรณี 70 พรรคการเมืองชี้แจงรายละเอียดนโยบายหาเสียงตามมาตรา 57 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มายังกกต.ตามที่สำนักงานกกต.เสนอ 

และมีมติให้ตั้งคณะทำงานที่จะประกอบไปด้วย ผู้แทนของกกต.ขึ้นมาตรวจสอบว่ารายละเอียดนโยบายที่ 70 พรรคการเมืองส่งมานั้น ครบถ้วนตามเงื่อนไข 3 ข้อ คือ 1.มีการระบุวงเงินที่ต้องใช้และที่มาของเงินที่จะใช้ดำเนินการ  2.ระบุความคุ้มค่าและประโยชน์ในการดำเนินนโยบาย 3.ระบุผลกระทบและความเสี่ยงในการดำเนินนโยบาย หรือไม่โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

มีรายงานว่า ที่ประชุมกกต.ยังเห็นว่า ในชั้นนี้ มาตรา 57 กำหนดให้กกต.มีอำนาจเพียงสั่งให้พรรคการเมืองชี้แจงเงื่อนไข 3 ข้อมาให้ครบเท่านั้น หากชี้แจงมาไม่ครบก็ให้สั่งปรับ 500,000 บาท และอีกวันละ 10,000บาท จนกว่าพรรคการเมืองจะดำเนินการชี้แจงครบตามเงื่อนไข 

โดยกฎหมายไม่ได้ให้อำนาจกกต.ที่จะตรวจสอบว่า นโยบายที่ชี้แจงมานั้นทำได้จริงหรือไม่ ซึ่งในส่วนนี้ควรต้องเป็นกรณีมีผู้ร้องเรียน และมีการกล่าวอ้างข้อมูลที่มีน้ำหนัก กกต.จึงจะสืบสวนเอาผิดฐานหลอกลวง เพื่อจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมตาม มาตรา 73(5) พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ได้