กกต.แจงวุ่น! ยกเลิกรายงานคะแนนเลือกตั้งไม่จริง ยัน 1 ทุ่มคะแนนเข้าสู่ระบบ

18 มี.ค. 2566 | 09:38 น.

กกต.แจงวุ่น! ยกเลิกรายงานผลคะแนนเลือกตั้งไม่เป็นความจริง ยันคะแนนแรกเข้าสู่ระบบ ECT Report เวลา 19.00 น. รู้ผลอย่างไม่เป็นทางการเวลา 23.00 น.ของวันหย่อนบัตรเลือกตั้ง

วันนี้ (18 มี.ค.66) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ชี้แจงกรณีมีผู้แสดงความคิดเห็นในสื่อโซเชี่ยลว่าสำนักงาน  กกต.จะไม่มีการรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ หรือ จะทราบผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการต้องรอไปอีก 5 วัน หรือการนับคะแนน การรวมคะแนนมีความโปร่งใสหรือไม่เพียงใด ว่า การแสดงความคิดเห็นดังกล่าว ไม่ได้อยู่บนฐานของความเป็นจริงและข้อกฎหมาย   อาจก่อให้เกิดความสับสนในหมู่ประชาชนได้  จึงขอให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ดังนี้  

การเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2566 นี้ สำนักงาน กกต.มีการรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการอย่างแน่นอน โดยผ่านระบบ ECT Report เป็นการรวมคะแนนและการรายงานผลคะแนนจากแบบ ส.ส. 5/18 เหมือนการเลือกตั้งทั่วไปทุกครั้งที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ แบบ ส.ส. 5/18 จะประกอบด้วยข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งของแต่ละหน่วยเลือกตั้ง คือ จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มาแสดงตน จำนวนบัตรเลือกตั้งที่ได้รับจัดสรร จำนวนบัตรที่ใช้ไป  จำนวนบัตรดี จำนวนบัตรเสีย จำนวนบัตรที่ไม่เลือกผู้สมัครใด   จำนวนบัตรที่เหลือ และ จำนวนคะแนนที่ผู้สมัครแต่ละคนหรือพรรคการเมืองได้รับ

โดยเรียงตามหมายเลขผู้สมัคร ซึ่งแบบ ส.ส. 5/18 นี้ จะมีลายมือชื่อ คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง  ทั้ง 9 คน ลงลายมือชื่อกำกับใว้  และปิดใว้ที่เลือกของทุกหน่วยเลือกตั้ง  1 ชุด ให้ประชาชนหรือพรรคการเมืองใว้ตรวจสอบ  

ส่วนจะทราบผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการเมื่อใด  นายแสวง กล่าวว่า จะทราบผลการรายงานอย่างไม่เป็นทางการ ไม่เกินเวลา 23.00 น.ของของวันเลือกตั้ง โดยคะแนนแรกที่จะเข้าสู่ระบบ ECT Report ประมาณไม่เกินเวลา 19.00 น. หลังการกรรมการประจำหน่วยกรอกแบบ 5/18 เสร็จ และปิดใว้หน้าหน่วยเลือกตั้ง และคะแนนต่อไปจากหน่วยเลือกตั้งอื่น ก็จะทะยอยเข้าสู่ระบบอย่างต่อเนื่อง 

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามการรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการจากสื่อต่างๆ  ที่มาเชื่อมต่อกับระบบ ECT Report ได้อย่างต่อเนื่อง   และการนับคะแนน การรวมคะแนน และการรายงานผลมีความโปร่งใสหรือไม่ ขอเรียนว่า การนับคะแนน การขานคะแนน การขีดคะแนน การกรอกแบบ ส.ส. 5/18 และการปิดแบบ ส.ส. 5/18 ไว้ที่เลือกตั้ง กระทำการต่อหน้าท่ามกลางสายตาประชาชน ตัวแทนพรรคการเมือง ภาคประชาชน สื่อมวลชน ที่ร่วมสังเกตการณ์อยู่ตลอดเวลา  
ส่วนการรวมคะแนนว่าจะเป็นไปตามแบบ ส.ส.5/18 ที่ติดใว้ที่เลือกตั้งหรือไม่ เรื่องนี้ประชาชน พรรคการเมือง ภาคประชาชน หรือสื่อมวลชนก็สามารถตรวจสอบความถูกต้องโดยเปรียบเทียบคะแนนกับแบบ ส.ส. 5/18 ที่เป็นคู่ฉบับกับฉบับที่ติดใว้หน้าที่เลือกตั้งได้ ซึ่งจะลงไว้ในเว็ปไซต์ ของสำนักงาน กกต.ได้   ซึ่งเป็นครั้งแรก ที่สำนักงานดำเนินการในลักษณะนี้