“Apple” ถอน WhatsApp และ Threads ออกจาก App Store ในจีน

22 เม.ย. 2567 | 07:22 น.

"Apple" ดำเนินการถอนแอปฯ "WhatsApp-Threads-Telegram-Signal" ออกจาก App Store ในประเทศจีน ตามคำสั่งของรัฐบาลจีนว่าด้วยเรื่องข้อกังวลด้านความมั่นคงของชาติ

Apple เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2567 ว่า ได้ทำการลบแอปพลิเคชัน WhatsApp และ Threads ภายใต้ Meta Platforms จาก App Store ในประเทศจีน หลังได้รับคำสั่งจากรัฐบาลจีน เนื่องด้วยข้อกังวลด้านความมั่นคงของชาติ และตามรายงานของบริษัทติดตามแอปฯ Qimai และ AppMagic ระบุว่า แอปพลิเคชัน Telegram และ Signal ซึ่งเป็นแอปฯ สำหรับส่งข้อความของต่างประเทศก็ถูกถอดออกจากร้านค้าไปด้วยเช่นกัน 

โดยการลบแอปพลิเคชันทั้ง 4 ตัวดังกล่าวออก แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลกลางของจีนยังมีความยืดหยุ่นต่อการใช้บริการแอปฯ ส่งข้อความออนไลน์ของต่างประเทศบางรายการที่อยู่นอกเหนือการควบคุมอยู่ ทว่า ก็ยังคงส่งสัญญาณไปถึงความคล่องตัวที่น้อยลงของ Apple ในประเทศจีนด้วย 
 

แอปพลิเคชันยอดนิยมอื่นๆ ของตะวันตก ยังคงสามารถใช้งานในจีนได้

ในส่วนของแอปพลิเคชันอื่นๆ ภายใต้ Meta อันรวมไปถึง Facebook, Instagram และ Messenger ยังคงสามารถดาวน์โหลดใช้งานได้อยู่ ในขณะที่แอปฯ ยอดนิยมอื่นๆ ที่พัฒนาโดยบริษัทตะวันตก อย่าง YouTube และ X ก็ยังมีให้บริการอยู่เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ยังคงไม่มีความชัดเจนในทันทีว่า WhatsApp หรือ Threads จะมีแนวโน้มก่อให้เกิดความกังวลด้านความปลอดภัยสำหรับทางการจีนได้อย่างไร

รัฐบาลกำกับดูแลของจีน คุมเข้มการให้บริการของแอปพลิเคชันจากตะวันตก

โดย Apple ได้กล่าวในแถลงการณ์ทางอีเมลว่า ฝ่ายบริหารไซเบอร์สเปซของจีนมีการออกคำสั่งให้ลบแอปฯเหล่านี้ (WhatsApp, Threads) ออกจากหน้าร้าน App Store ในจีน เนื่องจากข้อกังวลด้านความมั่นคงแห่งชาติ พร้อมเสริมว่า บริษัทมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายในประเทศที่ดำเนินธุรกิจ แม้ว่าจะไม่เห็นด้วยก็ตาม

ด้าน Meta ได้ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นและส่งต่อคำถามไปยัง Apple ทว่า ทาง Apple เองก็ไม่มีการตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นเกี่ยวกับ Signal และ Telegram เช่นเดียวกับ 2 บริษัทดังกล่าวที่ก็ไม่ได้มีการแถลงการณ์ใดๆ รวมถึงทางฝ่ายบริหารไซเบอร์สเปซของจีนก็ไม่ได้ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นเรื่องนี้ในทันทีเช่นกัน

ใน 4 แอปพลิเคชันที่ถูกถอดออกจาก App Store นั้น ไม่ได้มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศจีน ขณะที่ WeChat ของ Tencent ถือเป็นบริการที่มีผู้ใช้งานโดดเด่นในจีน โดยแอปฯ จากต่างประเทศจำนวนมากมักถูกบล็อกบนเครือข่ายจีนโดย "Great Firewall" ซึ่งเป็นระบบเซ็นเซอร์ทางไซเบอร์ที่ครอบคลุมของประเทศ ที่สามารถใช้ได้กับเครือข่ายส่วนตัว (Private Network) หรือเครื่องมือช่วยการเข้าถึงอื่นๆ (Proxy tools) เท่านั้น ทั้งนี้ 4 แอปพลิเคชันดังกล่าวยังคงมีให้บริการในฮ่องกงและมาเก๊า ซึ่งเป็นเขตบริหารพิเศษสองแห่งของจีนอยู่

ด้านผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของจีนบางคนกล่าวว่า คำสั่งของรัฐบาลเกี่ยวกับ WhatsApp และ Threads อาจเกี่ยวข้องกับกฎใหม่เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ที่กำหนดให้แอปฯ ทั้งหมดที่มีอยู่ในจีนต้องลงทะเบียนกับรัฐบาล เนื่องจากอาจเสี่ยงที่จะถูกลบออก โดยบริษัทต่างๆ จะต้องจดทะเบียนให้เสร็จสิ้นภายในปลายเดือนมีนาคม และกฎระเบียบดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 เมษายน 2567 

ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Apple ลบแอปฯ ออกจาก App Store ในจีน

ในปี 2560 Apple ได้ลบแอปฯ ข่าว ชื่อว่า The New York Times ออก โดยถูกระบุว่า แอปฯ ได้ละเมิดกฎข้อบังคับในท้องถิ่น ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นท่ามกลางการเซ็นเซอร์ข่าวที่เพิ่มขึ้นในประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ส่งผลให้แอปฯ ข่าวดังกล่าวยังคงไม่มีให้บริการใน App Store ของ Apple ในจีน

นอกจากนี้ เมื่อปีที่แล้ว Apple ได้ดึงแอปฯ ที่มีลักษณะคล้าย ChatGPT จำนวนหนึ่งออกไป เนื่องจากกรุงปักกิ่งกำลังดำเนินการด้านกฎระเบียบท้องถิ่นเกี่ยวกับบริการปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพิ่มเติมอยู่เช่นกัน

 

ขอบคุณที่มา : สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters)