เนเธอร์แลนด์ เล็งระงับการใช้ "Facebook" จากข้อกังวลด้านความเป็นส่วนตัว

21 เม.ย. 2567 | 09:16 น.

หน่วยงาน DPA แนะนำให้รัฐบาลเนเธอร์แลนด์หยุดใช้งานแพลตฟอร์ม “Facebook” สื่อสารกับพลเมือง หากไม่ได้รับความชัดเจนเรื่องความเป็นส่วนตัว-ความปลอดภัยในการใช้งาน

รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (19 เมษายน 2567) ว่า "อาจมีการบังคับให้หยุดใช้งาน Facebook" หลังจากได้รับคำเตือนจากหน่วยงานกำกับดูแลความเป็นส่วนตัวของเนเธอร์แลนด์ เกี่ยวกับความเสี่ยงด้านความเป็นส่วนตัวของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ Meta เป็นเจ้าของ

ด้าน หน่วยงานคุ้มครองข้อมูลของเนเธอร์แลนด์ (DPA) ได้ออกแถลงการณ์แนะนำให้กระทรวงมหาดไทยของเนเธอร์แลนด์ ไม่ต้องพึ่งพาเพจ Facebook เพื่อสื่อสารกับพลเมือง หากไม่ได้รับความชัดเจน ว่า Facebook จะใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ที่เข้าชมเพจของรัฐบาลอย่างไร

โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงมหาดไทยเนเธอร์แลนด์ ก็ได้ขอให้ DPA ให้คำแนะนำต่อรัฐบาลเกี่ยวกับการใช้งานแพลตฟอร์มดังกล่าว ว่าสามารถนำมาใช้ในลักษณะที่ปฏิบัติตามข้อกำหนดได้หรือไม่

Alexandra van Huffelen รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลของเนเธอร์แลนด์ ได้กล่าวในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลต้องการความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้จาก Meta โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ก่อนช่วงปิดภาคฤดูร้อน แต่หากไม่เป็นอย่างนั้น เราจะถูกบังคับให้หยุดกิจกรรมบนเพจ Facebook เพื่อให้สอดคล้องกับคำแนะนำของ DPA

Aleid Wolfsen ประธาน DPA ของเนเธอร์แลนด์ แถลงการณ์เพิ่มเติมว่า ผู้ที่เข้าชมเพจของรัฐบาลเชื่อมั่นว่า ข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลที่ละเอียดอ่อนของพวกเขาจะอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัย และเนื่องจากสิ่งนี้อาจเกี่ยวข้องกับข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนด้วย ซึ่งพวกเขามีความเสี่ยงทางออนไลน์และต้องการการปกป้องเป็นพิเศษ ส่งผลให้ยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นไปอีก

ด้าน โฆษกของ Meta เผย ไม่เห็นด้วยกับการประเมินที่เป็นรากฐานของคำแนะนำนี้อย่างสิ้นเชิง ซึ่งผิดกับข้อเท็จจริง และแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจผิดขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับวิธีการทำงานของผลิตภัณฑ์ภายใต้การดูแล พร้อมเสริมว่า Meta ได้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ทั้งหมด เพื่อให้แน่ใจว่าปฏิบัติตามกฎหมายในภูมิภาคที่ให้บริการ และจะยังคงมีส่วนร่วมกับรัฐบาลต่อไป เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นว่ารัฐฯ สามารถใช้โซเชียลมีเดียเพื่อสื่อสารกับผู้คนได้ต่อไป

ทั้งนี้ Matthew Holman หุ้นส่วนด้านเทคโนโลยี ความเป็นส่วนตัว และ AI ของบริษัทกฎหมาย Cripps ยังระบุว่า คำแนะนำของ DPA ยังคงเป็นหลักฐานด้านความไม่ไว้วางใจที่เพิ่มมากขึ้น ระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลของยุโรปและ Meta

โดยข้อกังวลของหน่วยงานกำกับดูแลชาวดัตช์คงเป็นเรื่องที่ว่า ข้อมูลผู้ใช้งานถูกแบ่งปันกับหน่วยงานรัฐบาลบนแพลตฟอร์มของ Meta และอาจยังคงอยู่ภายใต้ปัญหาด้านความปลอดภัย การตรวจสอบ หรือการเข้าถึงโดยหน่วยงานรัฐบาลกลางของสหรัฐอเมริกาอยู่

 

ขอบคุณที่มา : CNBC