ประธาน กสทช. เปิดใจทุกคำถามถูกไล่บี้เรื่องคุณสมบัติ-ทำงานไม่เต็มเวลา

30 ธ.ค. 2566 | 01:08 น.

ประธาน กสทช. "นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์" เปิดใจทุกคำถามกรณีถูกไล่บี้เรื่องคุณสมบัติ -มีรายชื่อนั่งตำแหน่ง กรรมการ แบงค์กรุงเทพ และ การทำงานไม่เต็มเวลา (มีคลิป)

กลายเป็นประเด็นร้อนแรงจากกรณีที่ นายภูมิสิษฐ์ มหาเวสน์ศิริ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. หอบเอกสารหนาปึกร้องเรียนประธานวุฒิสภา ให้ตรวจสอบคุณสมบัติของ นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. อาจจะมีคุณสมบัติเข้าข่ายต้องห้ามตามม.7 ข.(12)  และกระทำการฝ่าฝืนตามม.8 และ 18 รวมถึงไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่เต็มเวลา ตาม ม. 26 แห่งพรบ.กสทช. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติมหรือไม่

ไม่เพียงเท่านี้ นายภูมิสิษฐ์  ยังยื่นหลักฐานรายงานประจำปีของธนาคารกรุงเทพ BBL เมื่อเดือนมีนาคม 2566 แสดงรายชื่อกรรมการของบริษัท มีชื่อ นพ.สรณ นั่งเป็นกรรมการ อีกด้วย 

 

ในส่วนของ ธนาคารกรุงเทพ ออกมาชี้แจงปฏิเสธ กรณีที่ นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ มิได้เป็นกรรมการของธนาคาร ซึ่ง “ฐานเศรษฐกิจ” ได้นำเสนอไปก่อนหน้านี้

ล่าสุดเมื่อเร็ว ๆนี้  นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. ให้สัมภาษณ์ แบบตรงไปตรงมาเรื่องข้อกล่าวหาคุณสมบัติ-กรรมการ และ การทำงานไม่เต็มเวลา อ่านรายละเอียดบรรทัดถัดจากนี้ (มีคลิป)

ถูกร้องเรียนทำงานไม่เต็มเวลาให้กับ กสทช.

เรื่องของผมที่เป็นข่าวอยู่ตอนนี้ ว่าผมยังไม่ได้ทำงานเต็มเวลาของ กสทช. ผมยังเป็นหมอผมยังเป็นอาจารย์อยู่ อันนี้เป็นเรื่องที่ผมทำอยู่ผมยังออกตรวจคนไข้ทุกวันเสาร์ซึ่งเป็นวันหยุดราชการแล้วเป็นคนไข้เก่าซึ่งผมมีความสัมพันธ์มายี่สิบสามสิบปีแล้ว เราทิ้งเค้าไม่ได้ แล้วเค้าก็ชื่นใจที่จะมาหาเราแล้วเราก็ดีใจที่ยังเป็นประโยชน์กับคนป่วยอยู่  ผมยังเป็นอาจารย์อยู่ผมยังไปสอนที่โรงพยาบาลรามาธิบดีอยู่เป็นประจำ  วันจันทร์ ก็ไปสอนตอน 17.00 น. ซึ่งเป็นเวลานอกราชการ วันอังคาร ไปสอนตอน 07.15 น. ถึง 08.15 น.เช้า แล้วผมก็มาทำงานที่ สำนักงาน กสทช. เพราะสถานที่ทำงานอยู่ใกล้

“ผมไม่ได้ขโมยเวลา กสทช. หาประโยชน์ส่วนตน ผมยุ่งแต่เค้าให้ผมเป็นอาจารย์แพทย์ผู้อาวุโส อาจารย์แพทย์อาวุโสเป็นงานอาสาสมัคร (Volunteer)  งานวอรันเทียผมไม่ได้ไปทำงานหาตังค์  ถามว่าทำไมยังไปอยู่ ก็ลูกศิษย์ยังไลน์มาว่าอาจารย์ ภาษาอังกฤษที่ฝึก ในเซ็คชั่นนั้นเป็นประโยชน์อยู่กับลูกศิษย์ การได้ดูได้เห็นบางอย่าง เป็นประโยชน์กับเค้าผมยังยังดำเนินการต่อโดยที่ไม่ได้ขโมยเวลาใครเป็นทำไปทำในสิ่งที่ผมชอบ

นั่งบอร์ด กรรมการ ธนาคารกรุงเทพ

คนที่ฟ้องฟ้องไปถูกที่หรือเปล่า และ ประเด็นที่ฟ้องเป็นจริงหรือไม่ เรื่องเป็นข่าวอยู่ในปัจจุบันว่าผมเป็นกรรมการธนาคารกรุงเทพ ก่อนที่ผมจะได้มารับตำแหน่งประธาน กสทช. เมื่อโปรดเกล้าวันที่ 13 เมษายน 2565 ก่อนหน้านั้น ซึ่งผมเองสนิทกับครอบครัวโสภณพานิช และยังได้รับคำเชิญจาก ประธานกรรมการธนาคารกรุงเทพ นายปิติ สิทธิอำนวย  ซึ่งปัจจุบันเสียชีวิตไปแล้ว เชิญให้ผมเป็นกรรมการธนาคาร  ผมก็ถามท่านว่าผมเป็นไม่ได้ เพราะว่ากฎหมายอาจจะไม่ให้เป็น ท่านก็ให้ฝ่ายกฎหมายของธนาคารกรุงเทพตรวจสอบ ท่านก็บอกว่าเค้าตรวจสอบแล้ว ผมก็บอกว่า ยังไม่ขอรับตำแหน่ง  มีการเสนอชื่อให้เป็นกรรมการแต่ไม่เคยตอบรับจะเป็นกรรมการ  แล้วผมก็ไม่เคยปฏิบัติหน้าที่  เป็น กรรมการ ธนาคารกรุงเทพ  ผมไม่ทราบกระบวนการว่ามีการแต่งตั้งกันอย่างไร และ ไม่ได้ตอบรับ แล้วก็ตอบปฏิเสธไปในที่สุด

“ผมไม่เคยเป็นกรรมการธนาคารกรุงเทพ ผมไม่เคยทำงานไม่เคยได้รับค่าตอบแทนไม่เคยเข้าประชุม “

รู้สึกกับข้อกล่าวหาทั้งหมดอย่างไร

“รำคาญ” เพราะหลายคนต้องการจะสอยประธาน กสทช.กับ เลขาธิการ ลงจากตำแหน่งอยู่เรื่อย เพราะมีความพยายามหาทุกวิถีทางเพื่อจะสอยตำแหน่งผม