ฝรั่งเศสสั่งเก็บไอโฟน 12 ออกจากตลาด อ้างปล่อยรังสีสูงเกินมาตรฐานยุโรป

14 ก.ย. 2566 | 06:23 น.

ANFR หน่วยงานกำกับดูแลของทางการฝรั่งเศส มีคำสั่งให้แอปเปิล อิงค์ ยุติการจำหน่าย iPhone12 ในตลาดสมาร์ทโฟนฝรั่งเศส โดยให้เหตุผลว่าอุปกรณ์ดังกล่าวปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าสูงเกินเกณฑ์มาตรฐานของสหภาพยุโรป (European Union)

 

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สำนักงานคลื่นความถี่แห่งชาติ (National Frequency Agency หรือ ANFR) ของ ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านคลื่นวิทยุและคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าใน การสื่อสารโทรคมนาคมแบบไร้สาย ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร (12 ก.ย.) เรียกร้องให้ บริษัทแอปเปิล อิงค์ ผู้ผลิตโทรศัพท์ไอโฟน บังคับใช้มาตรการที่มีอยู่ทั้งหมดเพื่อเร่งแก้ปัญหาการปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าสูงเกินเกณฑ์มาตรฐานของโทรศัพท์ iPhone12 (ไอโฟน12) ที่มีผู้ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน และหน่วยงานจะติดตามผลเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด แต่หากการแก้ปัญหานี้ไม่ได้ผล “แอปเปิลจะต้องเรียกคืน” โทรศัพท์ทั้งหมดที่วางจำหน่ายไปแล้วในฝรั่งเศส

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า ไอโฟน 12 ไม่ผ่านการทดสอบ 1 ใน 2 การทดสอบเกี่ยวกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าซึ่งสามารถถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย

การค้นพบของหน่วยงาน ANFR ที่ตรวจสอบโทรศัพท์ 141 เครื่อง รวมทั้งไอโฟน 12 เกี่ยวกับการปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า พบว่า อยู่ที่ระดับ 5.74 วัตต์ต่อกิโลกรัมหากถือไว้ในมือหรือใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อ ซึ่งเป็นระดับที่สูงเกินมาตรฐานของสหภาพยุโรปที่ 4 วัตต์ต่อกิโลกรัม อัตราการดูดกลืนพลังงานจำเพาะ (Specific Absorption Rate – SAR) ของไอโฟน12 นั้นสูงเกินมาตรฐานที่กฎหมายอียูกำหนดเอาไว้เล็กน้อย

ไอโฟน 12 เกี่ยวกับการปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า พบว่า อยู่ที่ระดับ 5.74 วัตต์ต่อกิโลกรัมหากถือไว้ในมือหรือใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อ

อย่างไรก็ตาม หากเก็บโทรศัพท์ไว้ในกระเป๋าเสื้อแจ็คเก็ตหรือในกระเป๋าถือ ระดับการปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเข้าสู่ร่างกายจะยังอยู่ในระดับมาตรฐาน

กระทรวงดิจิทัลของฝรั่งเศสระบุว่า การปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าของไอโฟน12 แม้จะเกินเกณฑ์มาตรฐานของยุโรปแต่ก็ยังไม่ถึงระดับที่จะทำอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ตามรายงานผลการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์

ด้านนายมัลคอล์ม สเปอร์ริน ผู้อำนวยการฝ่ายฟิสิกส์การแพทย์ กลุ่มโรงพยาบาลรอยัล เบิร์กเชียร์ ในประเทศอังกฤษ ให้ความเห็นว่า ปริมาณการปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่กำหนดไว้เป็นมาตรฐานนั้นยังต่ำกว่าระดับที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ ดังนั้น แม้ปริมาณคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่ตรวจพบจะสูงเกินมาตรฐานมาเล็กน้อย ก็ไม่น่าจะทำให้เกิดผลร้ายต่อร่างกาย แต่ “กฎก็ต้องเป็นกฎ” ซึ่งมีออกมาเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค ดังนั้น ผู้ที่ใช้งานไอโฟน12 อยู่ในขณะนี้ ควรมีทางเลือกที่จะดาวน์โหลดแอปป้องกันการปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าสูงเกินมาตรฐาน เวอร์ชั่นที่อัปเดตใหม่แล้ว 

แอปเปิลทำการเปิดตัวไอโฟน 12 เมื่อปลายปี 2563 และผ่านมาตรฐานจากหน่วยงานระหว่างประเทศทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ทาง ANFR ไม่ได้ระบุว่า เหตุใดไอโฟน 12 จึงไม่ผ่านการทดสอบครั้งล่าสุดนี้ และเหตุใดจึงไม่ผ่านเฉพาะรุ่นนี้

ข่าวระบุว่า แอปเปิลจะยื่นอุทธรณ์ต่อหน่วยงานดังกล่าว พร้อมยืนยันว่าไอโฟน 12 ทำตามเงื่อนไขข้อกำหนดของทางการฝรั่งเศสแล้วทุกประการ รวมทั้งการยื่นเอกสารการทดสอบมาตรฐานทั้งจากห้องทดลองของบริษัทเองและจากหน่วยงานตรวจสอบภายนอก

องค์การอนามัยโลก (WHO) บรรจุให้โทรศัพท์มือถือเป็นหนึ่งในสิ่งที่ “มีโอกาสก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้”

องค์การอนามัยโลก (WHO) บรรจุให้ โทรศัพท์มือถือเป็นหนึ่งในสิ่งที่ “มีโอกาสก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้” และอยู่ในระดับเดียวกับกาแฟ กลิ่นน้ำมันดีเซล และสารฆ่าแมลงดีดีที ขณะที่คลื่นที่เกิดจากโทรศัพท์มือถือไม่สามารถเข้าทำลายดีเอ็นเอของมนุษย์ได้โดยตรง และแตกต่างจากรังสีที่มีความเข้มข้นกว่า อย่างเช่น รังสีเอ็กซ์ หรือแสงอัลตราไวโอเลต

แม้ว่าโลกจะมีการใช้โทรศัพท์มือถืออย่างกว้างขวางมานานหลายปีแล้ว แต่ก็ยังไม่มีผลการศึกษาออกมายืนยันความเชื่อมโยงอย่างชัดเจนว่าการใช้โทรศัพท์มือถือมีผลทางลบต่อสุขภาพร่างกาย เช่น มะเร็ง การปวดหัว หรือผลกระทบต่อสมองและการจดจำ อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์แนะนำว่า ผู้ที่ห่วงใยสุขภาพและกังวลใจเกี่ยวกับการปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าของโทรศัพท์มือถือว่าอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ก็ให้ใช้หูฟัง (earphones) ขณะโทรศัพท์แทนการนำโทรศัพท์มาแนบหู หรืออาจใช้การพิมพ์ข้อความสื่อสารกันแทนการพูดโทรศัพท์ก็ได้

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า มีความเคลื่อนไหวลักษณะคล้ายๆกันนี้ในประเทศสเปนเช่นกัน โดยกลุ่มคุ้มครองผู้บริโภคของสเปน เรียกร้องทางการให้ระงับการจำหน่ายไอโฟน 12 แล้ว ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลด้านดิจิทัลของเนเธอร์แลนด์และเยอรมนี ก็กำลังตรวจสอบรายงานดังกล่าวของฝรั่งเศส และอาจขอข้อมูลและคำอธิบายเพิ่มเติมจากแอปเปิลในเรื่องดังกล่าว

ข้อมูลอ้างอิง