"เวโลพาร์ค-ม.รังสิต" รุกนำร่อง Digital Degree บนกระเป๋าเงิน OLET

29 ส.ค. 2566 | 13:21 น.

"เวโลพาร์ค-ม.รังสิต" รุกนำร่อง Digital Degree บนกระเป๋าเงิน OLET ยกระดับการศึกษา Blockchain มุ่งสร้างเครือข่าย Smart Chain ต่อยอดสู่การจัดเก็บสินทรัพย์ดิจิทัล หลังเป็นที่รู้จักและใช้กันแพร่หลายในไทย

นางสาวอรวรรณ ลิ่มกังวาฬมงคล กรรมการผู้จัดการบริษัท เวโลพาร์ค จำกัด สตาร์ทอัพ (Startup) ภายใต้การบ่มเพาะของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า เวโลพาร์คได้ดำเนินการร่วมกับวิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยรังสิต จัดทำโครงการนำร่อง Digital Degree บนกระเป๋าเงินดิจิทัล OLET 

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวจะเป็นการร่วมพัฒนาหลักสูตรอบรมด้าน Blockchain และสร้างเครือข่าย Smart Chain เพื่อการศึกษา โดย OLET เป็นกระเป๋าดิจิทัลเพื่อจัดเก็บสินทรัพย์ดิจิทัล

ซึ่งสินทรัพย์ดิจิทัลเริ่มเป็นที่รู้จักและใช้กันแพร่หลายในไทย นอกจากคริปโตเคอเรนซี เช่น บิทคอยน์แล้วยังมี Token เพื่อการลงทุน Token เพื่อใช้ชำระค่าสินค้าบริการ รวมถึง Token แสดงความเป็นเจ้าของสินทรัพย์ที่มีเอกลักษณ์ โดยมองเห็นโอกาสในการพัฒนาเครือข่าย Blockchain เพื่อเป็นฐานการแปลงสินทรัพย์ต่างๆ ให้อยู่ในรูปสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน มากกว่าการใช้สร้างสินทรัพย์เพื่อเก็งกำไร

เวโลพาร์ค และพันธมิตร บริษัท โทเคนิสตรา จำกัด ได้สร้างเครือข่าย Smart Chain เพื่อเป็นเครือข่ายที่ใช้ในการทำธุรกรรมที่มีค่าใช้จ่ายแน่นอน และเห็นว่าการแปลงใบปริญญาบนกระดาษเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Digital Degree จะช่วยให้เกิดความสะดวกในการตรวจสอบความแท้ของใบปริญญา ตลอดจนแนวโน้มที่จะพัฒนาไปเป็นสินทรัพย์ที่ใช้เป็นหลักประกันทางการเงินได้
 

"มหาวิทยาลัยรังสิตเป็นมหาวิทยาลัยที่มีการพัฒนาหลักสูตรด้าน Blockchain ให้แก่นักศึกษาทั้งการศึกษาในห้องเรียนและในรูปแบบออนไลน์ มหาวิทยาลัยเล็งเห็นประโยชน์ร่วมกันในการสร้างเครือข่าย Smart Chain ที่มีค่าบริการต่ำและคงที่ จึงร่วมเป็นหนึ่งในเครือข่าย Smart Chain กับเวโลพาร์คและพันธมิตร รวมทั้งใช้ประโยชน์ในการแปลงใบปริญญาหรือประกาศนียบัตรของมหาวิทยาลัยรังสิตเป็น Digital Degree เก็บไว้ในระบบ Blockchain โดยผู้ใช้งานสามารถเรียกใช้ผ่านกระเป๋าดิจิทัล OLET บนเว็บไซต์ OLET.cash"

เวโลพาร์ค-ม.รังสิต รุกนำร่อง Digital Degree บนกระเป๋าเงิน OLET นางสาวอรวรรณ บอกอีกว่า แม้สินทรัพย์ดิจิทัลจะเป็นที่นิยมในหมู่นักลงทุนไทย แต่ปัจจุบันเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัลยังขาดความรู้ และเข้าใจความแตกต่างของสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทต่าง ๆ กระเป๋าดิจิทัล OLET ถูกสร้างให้สามารถใช้งานได้ง่าย และสร้างระบบความปลอดภัยโดยให้ความรู้ผู้ใช้ในการรักษาความปลอดภัยด้วยตนเอง แทนการพึ่งคนกลาง 

นอกจากนี้กระบวนการสมัครใช้กระเป๋าดิจิทัล OLET จะเป็นไปตามเกณฑ์การตรวจสอบตัวตนของผู้ใช้งาน (KYC) เพื่อป้องกันการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลในรูปแบบที่ไม่เหมาะสม และมีแผนใช้ประโยชน์จาก Blockchain เพื่อสร้างโปรแกรมควบคุมธุรกรรมทางการเงิน รวมถึงการใช้ Digital Degree เป็นหลักประกันในการกู้ยืมเงิน ซึ่งอยู่ในกระบวนการพัฒนาร่วมกับทีมงานโทเคนิสตรา (Tokenistra) 
 

ผศ.ดร.ปถมาพร สุกปลั่ง รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า การร่วมมือดังกล่าวจะเป็นการส่งเสริมการพัฒนาอาจารย์และนักศึกษา การส่งเสริมการทำวิจัยร่วมกัน เพื่อการพัฒนานวัตกรรมใหม่ รวมถึงการพัฒนาโครงการนำร่อง Digital Degree ไปสนับสนุนการให้บริการด้านงานทะเบียนผู้สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลเทคโนโลยี โดยอาศัยโครงสร้าง Blockchain ของทางเวโลพาร์ค ซึ่งมหาวิทยาลัยเห็นถึงประโยชน์ของโครงการดังกล่าว ที่จะนำไปสู่การดำเนินการที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพ 

รศ.ดร.เชฏฐเนติ ศรีสอ้าน รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรม ม.รังสิต กล่าวว่า การสร้างใบปริญญาบัตรแบบDigital Degree บนบล็อกเชนนี้ มีจุดเด่น คือ ความเป็นเอกลักษณ์ ไม่สามารถปลอมแปลงหรือลอกเลียนแบบได้  ไม่สูญหาย ทำให้เชื่อมั่นในความถูกต้องของข้อมูลบน Digital Degree และสามารถตรวจสอบสถานะข้อมูลใบปริญญาบัตรได้ตลอดเวลา 

อย่างไรก็ดี ม.รังสิตจะร่วมเป็น Node หนึ่งของเครือข่าย Smart Chain ซึ่งจะจัดตั้งขึ้นโดยเวโลพาร์ค และเครือข่ายของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่เข้าร่วมในโครงการนี้

ศ.ดร.อาณัติ ลีมัคเดช ผู้อำนวยการศูนย์ทรัพย์สินทางปัญญาและบ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า กระเป๋าดิจิทัล OLET เป็นหนึ่งในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Blockchain ที่เป็นองค์ความรู้จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยปัจจุบันศูนย์ฯเข้าร่วมในการออกใบรับรอง Digital Certificate ให้กับผู้ผ่านหลักสูตรอบรมต่าง ๆ ที่ทางศูนย์ฯ จัดขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากในการสร้างนวัตกรรมทางการศึกษาและการเงิน