ไมโครซอฟท์ เชื่อโลกถึงจุดเปลี่ยน องค์กรรับรู้ประโยชน์ AI

22 ส.ค. 2566 | 10:42 น.

ไมโครซอฟท์ มองโลกมาถึงจุดเปลี่ยน AI มอบผลลัพธ์สุดพิเศษที่เป็นประโยชน์ให้กับทุกองค์กร ชนิดที่รับรู้ได้ ย้ำทุกคนต้องมีความรับผิดชอบในการสร้างขึ้น ปรับใช้ และใช้งาน AI อย่างมีความรับผิดชอบ

นายเซีย แมนเซอร์ ฝ่าย Global data & AI Leader  บริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป ประเทศสหรัฐ กล่าวในเวทีสัมมนา "AI revolution : AI : เปลี่ยนโลกธุรกิจ" ที่ จัดโดยกรุงเทพธุรกิจ ว่าทั่วโลกใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) สร้างการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างรวดเร็ว ซึ่งได้ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การพัฒนาประเทศ และเชื่อมโยงโลกเข้าหากันมากกว่าแต่ก่อน

ไมโครซอฟท์ เชื่อโลกถึงจุดเปลี่ยน องค์กรรับรู้ประโยชน์ AI

โดยขณะนี้เชื่อว่าทั่วโลก “มาถึงจุดเปลี่ยน” ที่คล้ายกันในวันนี้ ท่ามกลางความกดดันที่ได้รับก็แตกต่างกัน ไม่เหมือนการใช้เทคโนโลยีใดๆ ก่อนหน้า เพราะนี่คือ ความก้าวหน้าของ AI ที่กำลังเพิ่มขึ้นตามความสามารถของมนุษย์ ในการคิด ใช้เหตุผล เรียนรู้ และนำเสนอทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้ความเชื่อว่า AI มอบผลลัพธ์สุดพิเศษที่เป็นประโยชน์ให้กับทุกองค์กร ชนิดที่รับรู้ได้

เมื่อตัดภาพมาในปัจจุบันได้เห็น AI สร้างความเปลี่ยนแปลงใน 2 มิติ เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เฟซของผู้ใช้งาน ในช่วง 70 ปีที่ผ่านมา ได้มีการพัฒนา และสร้างอินเทอร์เฟซคอมพิวเตอร์ให้ดีขึ้น ง่ายต่อการใช้งาน และเป็นธรรมชาติมากขึ้น นับเป็นการก้าวกระโดดครั้งใหญ่ของการพัฒนาใช้ภาษาให้มีความเป็นธรรมชาติขึ้นเรื่อยๆ และสามารถนำไปปรับใช้กับทุกแอปพลิเคชัน และทุกอินเทอร์เฟซ พร้อมกับกลไกการประมวลผลให้คุณเริ่มต้นกับกิจกรรมหรืองานใดๆ ได้ทันที

“ตอนนี้ เราทุกคนสามารถเข้าถึง AI ที่ทรงพลัง แต่อย่าลืมว่าต้องใช้มันอย่างรับผิดชอบ เช่นเดียวกับที่แต่ละคนสามารถรู้เท่าทันอิทธิพลเชิงอคติว่าบวกหรือลบ”

แมนเซอร์ กล่าวย้ำว่า เราทุกคนต้องมีความรับผิดชอบในการสร้างขึ้น ปรับใช้ และใช้งาน AI อย่างมีความรับผิดชอบ