จับตาเทรนด์เทคโนโลยี GIS มาแรง “3D Digital Twin – GeoAI”

03 ส.ค. 2566 | 10:51 น.

Esri เผยเทรนด์ GIS น่าจับตา 3D Digital Twin และ GeoAI มาแรง จากงาน UC2023 การประชุมเทคโนโลยี GIS ระดับโลก เตรียมจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการระบบภูมิสารสนเทศที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย TUC ครั้งที่ 27 ภายใต้ธีม GIS- Creating The World You Wan to See

ดร.ธนพร ฐิติสวัสดิ์ ประธานบริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด Esri เปิดเผยว่าเทรนด์เทคโนโลยี GIS แห่งปี 3D Digital Twin (การจำลองเมืองเสมือนจริงในรูปแบบ 3 มิตินำไปสู่ Digital Twin) และ GeoAI (การยกระดับการวิเคราะห์เชิงพื้นที่ที่ผนวกเข้ากับความสามารถของเทคโนโลยี AI) จากงาน User Conference 2023 ล่าสุด

จับตาเทรนด์เทคโนโลยี GIS มาแรง “3D Digital Twin – GeoAI”

โดยงาน User Conference หรือ UC 2023 เป็นเวทีสัมมนาด้านเทคโนโลยี GIS ที่ใหญ่ที่สุดในโลก จัดโดยบริษัท อีเอสอาร์ไอ สหรัฐอเมริกา เป็นงานที่รวบรวมผู้ใช้งาน GIS กว่า 20,000 คนทั่วโลก โดยมุ่งหวังว่าจะนำเทรนด์เทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในประเทศไทย ซึ่งงาน UC 2023 นี้จัดขึ้นภายใต้ธีม GIS- Creating The World You Wan to See - "สร้างโลกในแบบที่คุณอยากให้เป็น"

 ภายในงานได้นำเสนอวิสัยทัศน์ด้านความสำคัญของการใช้เทคโนโลยี GIS โดย นายแจ็ค เดนเจอร์มอนด์ ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท อีเอสอาร์ไอ สหรัฐอเมริกา ที่กล่าวย้ำถึงโลกกำลังเผชิญความท้าทายที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน ซึ่งเทคโนโลยี GIS เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังที่ช่วยให้เข้าใจความซับซ้อนของโลกมนุษย์และธรรมชาติ และเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่จะถูกนำมาใช้เพื่อจัดการปัญหาแบบองค์รวม ช่วยจัดการกับความท้าทายต่าง ๆ สู่การสร้างอนาคตที่ดีขึ้นและเพื่อโลกที่มีความยั่งยืนมากขึ้น โดยทั้งเทคโนโลยี GIS และผู้เชี่ยวชาญด้าน GIS รวมไปถึงทุกคน ล้วนมีบทบาทสำคัญที่จะช่วยสร้างโลกที่ยั่งยืนนี้ให้เกิดขึ้นได้

จับตาเทรนด์เทคโนโลยี GIS มาแรง “3D Digital Twin – GeoAI”

3D Digital Twin การสร้าง 3D Map สามารถเห็นเมืองในรูปแบบ 3 มิติด้วยการนำข้อมูลเรียลไทม์จากเซ็นเซอร์ ข้อมูลสาธารณูปโภคทั้งบนดินและใต้ดิน เข้ามาจำลองภาพร่วมด้วย เพื่อนำไปสู่การเป็น Living Digital Twin ที่เป็นมากกว่า Digital Twin ทั่วไป เพราะเป็นแนวคิดที่สร้างรูปลักษณ์ของสิ่งที่เป็นจริงอยู่ในโลก โดยสามารถปรับปรุง ปรับเปลี่ยนตามเวลา และสอดคล้องกับสภาพจริง ณ ปัจจุบัน สามารถเข้าถึงได้ผ่านโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อมต่อถึงกัน เป็นรากฐานสำหรับเมืองและโลกที่ชาญฉลาดขึ้น พร้อมยกเคสเมืองบอสตันที่ได้สร้างแบบจำลองเมือง เพื่อช่วยบริหารจัดการเมืองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในหลากหลายมิติ เช่น การวางแผนด้านความปลอดภัย การจราจร และการวางผังเมือง เป็นต้น

และเทรนด์ด้าน GeoAI ที่เป็นการนำความสามารถของเทคโนโลยี AI, Machine Leaning และ Deep Learning ร่วมกับข้อมูล Spatial Data และ Big Data เพื่อยกระดับการวิเคราะห์ไปอีกขั้น ช่วยวิเคราะห์และคาดการณ์อนาคต ทำให้เห็นรูปแบบและความสัมพันธ์ของข้อมูลในมิติอื่น ๆ ด้วยจุดเด่นที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลทั้งเชิงพื้นที่และเวลา นำไปสู่การวางแผนป้องกันเชิงรุกได้

จับตาเทรนด์เทคโนโลยี GIS มาแรง “3D Digital Twin – GeoAI”

นอกจากนี้ ยังมีการกล่าวถึงการยกระดับ ArcGIS ให้เป็น Open platform ซึ่งเทคโนโลยี GIS พัฒนาด้วยวิสัยทัศน์แห่งการเป็นแพลตฟอร์มที่เปิดกว้างให้ผู้ใช้สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และปลอดภัย โดยรวบรวมข้อมูลทางภูมิศาสตร์จากหลายแหล่งที่มา พร้อมรองรับการเชื่อมต่อเข้าถึงข้อมูลร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ ตลอดจนหน่วยงานระดับโลก เช่น UN, USGS, IGC ฯลฯ ต่างใช้แพลตฟอร์มดังกล่าวในการแชร์ข้อมูลและแอปพลิเคชัน ให้หน่วยงานต่าง ๆ ไปใช้ประโยชน์ได้ ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เชื่อถือได้และนำไปประยุกต์ใช้กับงานได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ArcGIS ยังได้พัฒนาให้สามารถทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้ เช่น Microsoft 365 เป็นต้น

ภายในงาน UC 2023 ยังได้มี “กรมเจ้าท่า” หน่วยงานจากประเทศไทย ได้รับรางวัล  Special Achievement in GIS Award หรือ SAG Awards ประจำปี 2566 จากบริษัท อีเอสอาร์ไอ สหรัฐอเมริกา ในฐานะองค์กรที่มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศภูมิศาสตร์ ArcGIS มาประยุกต์ใช้ในองค์กร เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพการทำงานภายในองค์กรได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ หนึ่งในการยกระดับกรมเจ้าท่าสู่การเป็น Smart Government โดยพิจารณาจากหน่วยงานที่ใช้ซอฟต์แวร์ ArcGIS ของ ESRI จากผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 100,000 ราย โดยกรมเจ้าท่าเป็น 1 ใน 180 องค์กรที่ได้รับรางวัล และเป็นหน่วยงานภาครัฐในประเทศไทยหน่วยงานเดียวที่ได้รับรางวัลประจำปี 2566

 อย่างไรก็ดี จากงาน UC 2023 ที่เกิดขึ้น Esri Thailand ได้จัดงานสัมมนาเชิงวิชาการระบบภูมิสารสนเทศที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย หรืองาน Thai GIS User Conference 2023 หรือ TUC ครั้งที่ 27 ภายใต้ธีม GIS- Creating The World You Wan to See ซึ่งเป็นธีมเดียวกับการจัดงาน UC 2023 ที่สหรัฐอเมริกา โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 17 สิงหาคม 2566 นี้ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชัน