ชำแหละ งบเทเลเฮลท์ 3,500 ล้าน หลังอนุกรรมการ กทปส.ไฟเขียว

12 มี.ค. 2566 | 05:29 น.

ชำแหละ เทเลเฮลท์ มูลค่า 3,500 ล้านบาท หลังคณะอนุกรรมการ กทปส.ของ กสทช. ไฟเขียวให้ดำเนินการโครงการ ล่าสุดยังไม่เสนอที่ประชุมบอร์ด กสทช.

จากกรณีที่ คณะอนุกรรมการกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือ กทปส. ได้อนุมัติโครงการโทรเวชกรรมถ้วนหน้า (Universal Telehealth Coverage : UTHC) หรือ เทเลเฮลท์  มูลค่า 3,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นไป ตามโครงการบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึง(Universal Service Obligation:USO) ของสำนักงาน กสทช. ที่มีแผนการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานเพื่อมิติเชิงสังคม และ มีส่วนของระบบโทรคมนาคมเพื่อสาธารณสุขด้วย หลังจากนั้นจะเข้ากระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง

แม้ตอนนี้โครงการดังกล่าวยังไม่ได้บรรจุในวาระให้กับ คณะกรรมการบอร์ด กสทช. รับทราบเพื่อขอความคิดเห็นและดำเนินการอนุมัติ เชื่อว่าภายในเดือนนี้มีบรรจุวาระประชุมเพื่อขออนุมัติดำเนินโครงการ

เนื่องจากโครงการ โทรเวชกรรมถ้วนหน้า (Universal Telehealth Coverage : UTHC) หรือ เทเลเฮลท์ เป็นหนึ่งในโครงการที่ ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกสทช. ได้แสดงวิสัยทัศน์เรื่องระบบสาธารณสุขอัจฉริยะและการรักษาทางไกลด้วยเทคโนโลยี และเป็นโครงการที่ ประธาน กสทช. ดูแลโดยตรง

 

ผ่างบ เทเลเฮลท์ มูลค่า 3,500 ล้าน

สำหรับงบประมาณ “เทเลเฮลท์” จากเดิมมีการของบประมาณ 8,000 ล้านบาท แต่มีการต่อรองขั้นสุดท้ายเหลือเพียง   3,500 ล้านบาท 

สำหรับโครงการดังกล่าวนั้นแบ่งออกเป็น 2 แผนดังนี้

แผนที่ 1 วงเงิน 5,000 ล้านบาท เป็นการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานเพื่อมิติเชิงสังคม แบ่งเป็น

  •   ระบบโทรคมนาคมเพื่อสาธารณสุข 4,000 ล้านบาท
  •  ระบบโทรคมนาคมเพื่อคนพิการและผู้ด้อยโอกาสในสังคม 1,000 ล้านบาท

 แผนที่ 2 วงเงิน 3,000 ล้านบาท เป็นการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในภารกิจโทรคมนาคมพื้นฐาน แบ่งเป็น

  • ระบบโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ 2,000 ล้านบาท
  • ระบบโทรคมนาคมเพื่อความมั่นคง 1,000 ล้านบาท

 

ก่อนหน้านี้ นพ.อนันต์ กนกศิลป์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) กล่าวว่า คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เห็นชอบงบประมาณราว 3,500 ล้านบาท ดำเนินการโครงการโทรเวชกรรมถ้วนหน้า (Universal Telehealth Coverage : UTHC) หรือ เทเลเฮลท์