"ไมโครซอฟท์" ประกาศทุ่ม 2.2 พันล้านดอลลาร์ลงทุน Cloud-AI ในมาเลเซีย

02 พ.ค. 2567 | 04:39 น.

บริษัทซอฟต์แวร์ยักษ์ใหญ่จากสหรัฐฯ อย่าง "ไมโครซอฟท์" ประกาศลงทุนกว่า 2,200 ล้านดอลลาร์ หรือราว 81,000 ล้านบาท ในมาเลเซีย เพื่อขยายโครงสร้างพื้นฐานด้านคลาวด์และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ชิงส่วนแบ่งตลาดเทคโนโลยีที่กำลังรุ่งเรืองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

"สัตยา นาเดลลา" ซีอีโอ บริษัท ไมโครซอฟท์ ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทคโนโลยี ปิดทริปการเยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มาเลเซีย ด้วยการประกาศจะลงทุน 2,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 81,000 ล้านบาท สร้างโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยี Cloud และ AI ในช่วง Microsoft Build: AI Day ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2024 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย  ถือเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 32 ปี ของ Microsoft ในมาเลเซียด้วย

Photo by Graham Denholm/Getty Images for Microsoft

 

การลงทุนของไมโครซอฟต์ประกอบด้วย

  • การสร้างโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์และ AI ในมาเลเซีย
  • สร้างโอกาสด้านทักษะ AI ให้กับผู้คนเพิ่มเติม 200,000 คนในมาเลเซีย
  • เสริมสร้างความร่วมมือกับรัฐบาลมาเลเซียเพื่อจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้าน AI แห่งชาติ และเพิ่มขีดความสามารถด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของประเทศ
  • สนับสนุนการเติบโตของชุมชนนักพัฒนาของมาเลเซีย

 

"เรามุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการเปลี่ยนแปลง AI ของมาเลเซีย และมั่นใจว่าจะเป็นประโยชน์ต่อชาวมาเลเซียทุกคน การลงทุนของเราในโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลและทักษะจะช่วยให้ธุรกิจ ชุมชน และนักพัฒนาของมาเลเซียใช้เทคโนโลยีล่าสุดเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจและนวัตกรรมที่ครอบคลุมทั่วประเทศ" ซีอีโอของ ไมโครซอฟท์กล่าว

คำมั่นสัญญานี้เกิดขึ้นหลังจาก ไมโครซอฟท์ ประกาศจะลงทุน 1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในอินโดนีเซีย เเละประเทศไทยเเละแต่ไม่ได้มีการประกาศมูลค่าการลงทุนตัวเลขชัดเจน เเต่ก็มีการคาดการณ์ว่า การลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์จะใช้เม็ดเงินการลงทุนไม่ต่ำกว่า  1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ มากกว่า 3 หมื่นล้านบาท โดยไมโครซอฟท์จะเลือกการลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์แห่งใหม่ในพื้นที่  เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี  

ที่มา 

news.microsoft