เปิด MQDC Idyllias ครั้งแรกกับ‘เมตตาเวิร์ส’เชื่อมโลกจริง-เสมือน

17 ก.พ. 2566 | 05:14 น.

MQDC เชื่อมโลกจริง โลกเสมือน ผ่านโครงการ Idyllias (ไอดิลเลียส์) ภายใต้แนวคิด “เมตตาเวิร์ส” สร้างความสุข ความปรารถนาดีต่อกัน และสร้างนวัตกรรมยั่งยืน คาดเปิดให้บริการได้ภายในปี 2567 ปักธงสู่ผู้นำเทคโนโลยีระดับโลก สร้างเศรษฐกิจยุคใหม่ เจาะกลุ่มผู้ใช้บริการทั่วโลก

ดีลอยท์ ที่ปรึกษาการลงทุนชื่อดังระดับโลก ระบุว่าอุตสาหกรรมเมตาเวิร์ส (Metaverse) สร้างมูลค่าเศรษฐกิจในทวีปเอเชียปีละ 800,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ถึง 1.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 28.8 ล้านล้านบาท ถึง 50.5 ล้านล้านบาท ไปจนถึงภายในปี 2035 หรืออีก 13 ปีข้างหน้า โดยอุตสาหกรรมเมตาเวิร์สมีสัดส่วนระหว่าง 1.3%-2.4% ของจีดีพี อย่างไรก็ตามทั้งหมดจะเป็นไปได้ล้วนขึ้นอยู่กับการลงทุนเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องในช่วงตั้งแต่ 5-10 ปีคู่ขนานจากนี้ไป

เปิด MQDC Idyllias ครั้งแรกกับ‘เมตตาเวิร์ส’เชื่อมโลกจริง-เสมือน

 MQDC เป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่รายแรกที่มองเห็นโอกาสในเทคโนโลยี “Metaverse” หรือ โลกเสมือนจริง มีไอเดียการสร้างโลกเสมือนได้ครบทุกด้านเสมือนโลกจริง ทั้งการใช้ชีวิต รูปแบบธุรกิจ และการสร้างระบบเศรษฐกิจบนโลกเสมือนจริงที่ชัดเจน พร้อมทุ่มสรรพกำลังที่มีอยู่ทั้งหมด เพื่อสร้างโปรเจ็กต์ “Metaverse” ระดับโลกขึ้นมาในไทย ภายใต้ชื่อ “MQDC Idyllias” เพื่อก้าวจากผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ไปสู่ผู้นำเทคโนโลยีระดับโลก ที่เชื่อมโลกจริง และ เชื่อมโลกเสมือน เข้าด้วยกันพร้อมสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจในโลกยุคใหม่ที่มีความยั่งยืนมากขึ้น

นายวิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MQDC หรือ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเมนต์ คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า กลุ่ม MQDC ได้พัฒนาเมตาเวิร์สภายใต้แบรนด์ MQDC Idyllias” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “เมตตาเวิร์ส” (Metta-verse หรือ ‘เมตตา’-เวิร์ส) ซึ่งคำว่า ‘Metta’ พ้องกับคำภาษาไทย “เมตตา” ซึ่งมีความหมายว่าความเอื้ออารี ความกรุณาและความปรารถนาที่จะเห็นผู้อื่นเป็นสุข นอกจากนี้ ทุกๆกิจกรรม ทุกๆประสบการณ์ที่ผู้เข้ามาใช้งานจะได้สัมผัสที่ MQDC Idyllias ล้วนแต่สะท้อนคอนเซ็ปต์ ‘Metta-verse for All Life Visible’ เพื่อให้ทุกชีวิตสามารถดำรงอยู่ ร่วมกันได้อย่างสงบสุข

เปิด MQDC Idyllias ครั้งแรกกับ‘เมตตาเวิร์ส’เชื่อมโลกจริง-เสมือน

“เราอยากให้ทุกคนได้สัมผัสความรู้สึกอันน่าจดจำที่ Idyllias ณ สถานที่แห่งนี้ เราพัฒนาขึ้นเพื่อ ให้สะท้อนความหมายของคำว่า “Idyllic” หรือสถานที่สุขสงบและแสนสวยงามเกิดขึ้นจริงที่นี่ โลกเสมือนที่จะเชื่อมเข้ากับโลกแห่งความจริง ที่เราตั้งใจพัฒนาขึ้นเพื่อให้เป็นที่ก่อเกิดความสุข ความปรารถนาดีต่อกัน และสร้างนวัตกรรมยั่งยืน เพื่อให้โลก “เมตตาเวิร์ส” ของเรา เป็นส่วนหนึ่งที่ ช่วยขจัดปัญหาที่โลกแห่งความจริงกำลังเผชิญอยู่”

นายวิสิษฐ์ กล่าวต่อไปอีกว่า การพัฒนาโครงการ MQDC Idyllias จะเป็นการต่อยอดเชิงนวัตกรรมของ MQDC เพื่อนำองค์กรเดินหน้าไปสู่ความเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ขับเคลื่อนด้วยเป้าหมาย (purpose-driven) มุ่งสร้างนวัตกรรมที่ยั่งยืน เพื่อนำโลกและสังคมไปในทิศทางตามปรัชญา “For All Well-Being”

“การพัฒนาโครงการเมตาเวิร์สครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำถึงความแตกต่างของ MQDC ว่าไม่ได้เป็นเพียง นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ แต่เป็นผู้นำความก้าวหน้าของเทคโนโลยี นวัตกรรมเพื่อยกมาตรฐานความเป็นอยู่ของทุกชีวิตและสังคมให้ดีขึ้นในทุกมิติได้”

ด้านนาย ภารุต เพ็ญพายัพ ผู้อำนวยการโครงการเมตาเวิร์ส MQDC Idyllias กล่าวว่า MQDC เป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในโลกจริง เราสร้างสถานที่ในโลกจริง พอถึงยุคเมตาเวิร์ส เว็บ 3.0 เรากำลังเชื่อมโลกจริงกับโลกเสมือนจริง เพื่อสร้างประสบการณ์ให้กับชุมชนที่เข้าไปในโลก เมตตาเวิร์ส อีกทั้งยังร่วมพัฒนา MQDC Idyllias โดยทุกโครงการที่พัฒนาขึ้นมา จะตั้งอยู่บนหลักการ For All Well-Being ซึ่งครอบคลุมทุกสรรพสิ่ง ไม่ใช่เฉพาะสร้างความสุขให้ผู้อยู่อาศัยเท่านั้น

เปิด MQDC Idyllias ครั้งแรกกับ‘เมตตาเวิร์ส’เชื่อมโลกจริง-เสมือน

โดยเข็มทิศในการพัฒนา MQDC Idyllias คือการส่งมอบวิถีชีวิตการอยู่อาศัย ทั้งโลกจริง และโลกเสมือนจริง วิธีการพัฒนาของเราต่างจากเมตาเวิร์สทั่วไป โดยนำความเชี่ยวชาญในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในแบบฉบับ MQDC ผสมผสานกับความเชี่ยวชาญโครงการเอ็นเตอร์เทนเม้นท์และความบันเทิง และมีพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ อย่าง T&B Media Global ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและพัฒนาศูนย์รวมเมตาเวิร์ส Translucia ที่ MQDC Idyllias จะเข้าไปร่วมเป็นหนึ่งในทรานส์ลูเซีย เมตาเวิร์ส ดังกล่าว และยังมีพันธมิตร นักออกแบบ สร้างสรรค์ประสบการณ์ทั่วโลก เข้ามาช่วยพัฒนา MQDC Idyllias ซึ่งโลกของ MQDC Idyllias ไม่ใช่แค่การพัฒนาเกมทั่วไป แต่กำลังเสนอรูปแบบการใช้ชีวิตยุคใหม่ที่เหมาะสมกับคนทุกเพศทุกวัย

องค์ประกอบสำคัญ MQDC Idyllias มีเป้าหมายไม่ใช่แค่ส่งมอบประสบการณ์ให้กับคนไทย แต่เป็นการส่งมอบประสบการณ์ออกไปสู่คนทั่วโลก มิติแรก MQDC พัฒนาอสังหาได้จริงอยู่แล้ว สิ่งที่เรากำลังสร้างเพื่อต่อยอด คือ เวอร์ชวล เรียลเอสเตท ที่อยู่อาศัยในโลกเสมือน มาเชื่อมต่อกับโครงการอสังหาริมทรัพย์ในโลกจริง พัฒนาโดย MQDC ภายใต้แนวคิด “Internet of Place”

มิติที่ 2 สิ่งที่ต้องการส่งมอบให้กับลูกค้ามากขึ้นคือ สมาร์ทลิฟวิ่ง การอยู่อาศัยที่มีความชาญฉลาด และมีเครื่องอำนวยความสะดวกทั้งในโลกจริง และโลกเสมือน ควบคู่กันไป

มิติที่ 3 ตลาดเฮลท์แอนด์ เวลล์เนส ที่ต้องการส่งมอบการดูแลสุขภาพ และชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี เป็นเรื่องที่ MQDC ให้ความสำคัญ โดยทำงานร่วมกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ และพัฒนานวัตกรรมร่วมกับมหาวิทยาลัยระดับโลกมากมาย

มิติที่ 4 การค้ายุคใหม่ โครงการเชิงพาณิชย์รูปแบบใหม่ขึ้นภายในโลกเมตาเวิร์ส ที่เรียกว่าไดเร็คทูอวาตาร์คอมเมิร์ซ (direct-to-avatar commerce) ที่ซึ่งอวตาร์สามารถทำกิจกรรม หรือซื้อขายสินค้าร่วมกับผู้อื่นได้ทั่วโลก ซึ่ง MQDC จะร่วมกับพันธมิตรการค้าทั้งในประเทศ และระดับโลก ในการเข้ามาตั้งร้านค้า หรือโชว์รูม

มิติที่ 5 ประสบการณ์ด้านเกมไฟด์ ไม่ใช่การพัฒนาเกมทั่วไป แต่จะเสริมกิจกรรมที่น่าสนใจให้คนรุ่นใหม่ และคนทุกเพศทุกวัย รวมถึงเชื่อมโยงระบบรีวอร์ด สิทธิประโยชน์ ระหว่างโลกจริง และโลกเสมือน

มิติสุดท้าย ประสบการณ์ Immersive Learning ซึ่งมหาวิทยาลัยทั่วโลกกำลังมองหาวิธีต่อยอดการศึกษา ซึ่ง MQDC เป็นพันธมิตรด้านการศึกษา สามารถสร้างคอนเทนต์ ถ่ายทอดความรู้ให้กับคนทุกเพศทุกวัย

นายภารุต กล่าวต่อไปอีกว่า ขณะนี้ MQDC Idyllias อยู่ระหว่างการพัฒนา ปรับปรุง การใช้งานเพื่อให้ตรงตามคอนเซ็ปต์ที่วางไว้ อีกทั้งยังเน้นการพัฒนาให้มั่นใจว่าผู้ใช้งานจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างโลกแห่งอนาคตตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยมีกำหนดจะให้บริการได้ภายในปี 2567

ในอนาคต โลก MQDC Idyllias จะเชื่อมต่อเข้าเป็นส่วนหนึ่งของจักรวาล “ทรานสลูเซีย เมตาเวิร์ส (Translucia Metaverse)” ที่ก่อตั้งและดำเนินการโดยบริษัท ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทผู้ผลิตคอนเทนต์เพื่อความบันเทิง และซีรี่ส์แอนิเมชั่นระดับโลก