แถบตรวจวัณโรค MTB Strip รางวัลการวิจัยแห่งชาติ ปี 2566

19 ม.ค. 2566 | 10:45 น.

ประกาศแล้ว รางวัลการวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2566 ของสำนักงานวิจัยแห่งชาติ(วช.) โดยรางวัลเกียรติคุณ สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้แก่

 ผลงานประดิษฐ์คิดค้น ชุดตรวจวัณโรคแบบอ่านผลด้วยตาเปล่า MTB Strip ของทีมวิจัยจากคณะสหเวชศาสตร์ จุฬาฯ มีรศ.ดร.ปาหนัน รัฐวงศ์จิรกุล เป็นหัวหน้าโครงการ

 

 โดยจะมีพิธีมอบรางวัลและการจัดแสดงผลงาน ในงานวันนักประดิษฐ์ ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร ปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-6 ก.พ. 2566

รศ.ดร.ปาหนัน รัฐวงศ์จิรกุล เป็นอาจารย์ประจำภาควิชาเวชศาสตร์การธนาคารเลือดและจุลชีววิทยาคลินิก คณะสหเวชศาตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

จบการศึกษาปริญญาตรี วิทยาศาสตรบัณฑิต (เทคนิคการแพทย์) จากจุฬาฯ และปริญญาโทสาขาเดียวกันจากมหิดล และปริญญาเอก Biomedical Sciences จากจุฬาฯ

แถบตรวจวัณโรค MTB Strip รางวัลการวิจัยแห่งชาติ ปี 2566

สำหรับสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ ที่อาศัยหลักการทางอณูชีววิทยาที่มีความไวและความจำเพาะสูง สามารถตรวจได้ง่าย รวดเร็ว ไม่ต้องอาศัยเครื่องมือจำเพาะที่มีราคาแพง อ่านผลได้ง่ายด้วยตาเปล่า

 

จนประสบผลสำเร็จเกิดเป็นผลงานประดิษฐ์ที่ชื่อ “ชุดตรวจวัณโรคแบบอ่านผลด้วยตาเปล่า MTB Strip”

 

สามารถวินิจฉัยวัณโรคได้ จากสิ่งส่งตรวจเสมหะของผู้ป่วยโดยตรง มีประสิทธิภาพดีเทียบเท่ากับเทคนิคทางอณูชีววิทยาที่มีในปัจจุบัน มีความไวและความจำเพาะสูง

 

อาศัยหลักการเพิ่มปริมาณ สารพันธุกรรม ภายใต้อุณหภูมิ 37 องศาเซลเซียสคงที่ แล้วตรวจสอบผลผลิตสารพันธุกรรมด้วยแถบตรวจ MTB Strip ที่พัฒนาขึ้น ทราบผลเร็วใน 40 นาที และอ่านผลง่ายได้ทันทีด้วยตาเปล่า

 

นับเป็นนวัตกรรมที่ช่วยบุคลากรทางการแพทย์ ให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และการวัดผลที่แม่นยำ เพื่อใช้วินิจฉัยวัณโรค และให้การรักษาที่เหมาะสมต่อไปได้โดยเร็ว

 

อันจะช่วยลดจำนวนผู้ป่วยวัณโรคได้ และช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อในประเทศไทยในอนาคต

 

คอลัมน์ สปอตไลต์ หน้า 4 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,854 วันที่ 19-21 มกราคม พ.ศ.2566