วช.นำทีมนักวิจัยไทย โชว์สิ่งประดิษฐ์-นวัตกรรม กว่า 70 ผลงาน

17 พ.ย. 2565 | 09:58 น.

วช.เปิดตัวคณะนักวิจัยไทย โชว์สิ่งประดิษฐ์-นวัตกรรม กว่า 70 ผลงาน ร่วมประกวดเวทีกรุงโซล ประเทศเกาหลี หวังส่งเสริมเทคโนโลยีนวัตกรรมระดับนานาชาติ

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ  กล่าวว่า ในปี  2022 วช. ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้มีบทบาทและภารกิจสำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนการนำผลงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมของนักประดิษฐ์และนักวิจัยไทย เข้าร่วมประกวดและจัดแสดงในเวทีสำคัญระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างการยอมรับในมาตรฐานของผลงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมของไทยในระดับสากล 

วช.นำทีมนักวิจัยไทย โชว์สิ่งประดิษฐ์-นวัตกรรม กว่า 70 ผลงาน

ทั้งนี้วช. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้นำคณะนักประดิษฐ์นักวิจัยไทย โชว์สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมมากกว่า 70 ผลงาน เพื่อเข้าร่วมประกวดในงาน “Seoul International Invention Fair” (SIIF 2022) ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 –19  พฤศจิกายน 2565 ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งเป็นเวทีการประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมระดับนานาชาติที่มีขนาดใหญ่และสำคัญมากในเอเชีย ในแต่ละปีมีผลงานประดิษฐกรรม เทคโนโลยีและนวัตกรรมจากประเทศต่างๆ เข้าร่วมนำเสนอและประกวดร่วม 1,000 ผลงาน
 

ขณะเดียวกันประเทศไทยโดย วช. ในฐานะหน่วยงานที่มีความร่วมมือกับ Korea Invention Promotion Association (KIPA) ด้านการส่งเสริมสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมในระดับนานาชาติ และเป็นหน่วยงานที่ได้รับการมอบหมายจาก KIPA ในการพิจารณาคัดเลือกและนำผลงานเข้าร่วมประกวดและจัดแสดงนิทรรศการในงาน SIIF เป็นประจำทุกปี   

วช.นำทีมนักวิจัยไทย โชว์สิ่งประดิษฐ์-นวัตกรรม กว่า 70 ผลงาน
สำหรับปี 2022 นี้ วช. ได้นำนักประดิษฐ์และนักวิจัยจากประเทศไทยมากกว่า 200 คน จาก 32 หน่วยงาน/สถาบัน ร่วมนำเสนอผลงานใน SIIF 2022 ในด้านต่างๆ ได้แก่ Mechanics ,Engines ,Machinery , Tools ,Industrial process , Metallurgy Computer science , Software ,Electronics ,Electricity Methods of Communication, Commercial, Industrial, and Office equipment ฯลฯ
 

วช.นำทีมนักวิจัยไทย โชว์สิ่งประดิษฐ์-นวัตกรรม กว่า 70 ผลงาน

นอกจากนี้ วช.ได้ร่วมเยี่ยมชมผลงานของนักประดิษฐ์และนักวิจัยไทย ซึ่งผลงานต่างๆ ที่เข้าร่วมนำเสนอในเวทีระดับนานาชาติที่ SIIF 2022 ได้ผ่านกระบวนการพิจารณาคัดกรองจาก วช. โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานการแข่งขันในระดับนานาชาติ

วช.นำทีมนักวิจัยไทย โชว์สิ่งประดิษฐ์-นวัตกรรม กว่า 70 ผลงาน

"วช.มีความมุ่งมั่นในการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผลงานประดิษฐ์คิดค้น ผลงานวิจัยและนวัตกรรมของไทย สามารถนำไปพัฒนาให้เกิดการสร้างมูลค่าและคุณค่า จากทรัพย์สินทางปัญญาอันเป็นประโยชน์กับประเทศไทย รวมทั้งวช.มีพันธกิจและเป้าหมายในการส่งเสริมและสร้างเครือข่ายความร่วมมือในระดับนานาชาติด้านการวิจัย สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม เพื่อเป็นเวทีในการสร้างแรงจูงใจ ความเชื่อมั่นและการยอมรับในผลงานคุณภาพของนักประดิษฐ์และนักวิจัยในมาตรฐานสากล"