แอปเปิลหั่นเป้าผลิต iPhone อย่างน้อย 3 ล้านเครื่อง

07 พ.ย. 2565 | 09:50 น.

อุปสงค์ชะลอตัวเป็นเหตุ 'แอปเปิล'ปรับแผนใหม่ จ่อลดจำนวนผลิตโทรศัพท์ iPhone 14 ลงอย่างน้อย 3 ล้านเครื่องในปีนี้

 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า บริษัท แอปเปิล อิงค์. กำลังวางแผนผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่ iPhone 14 ลดลงอย่างน้อย 3 ล้านเครื่องในปีนี้ (2565)เมื่อเทียบกับเป้าหมายเดิมที่เคยวางเอาไว้


ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่า ปัจจุบัน แอปเปิลและซัพพลายเออร์ตั้งเป้าที่จะผลิต iPhone 15 จำนวน 87 ล้านเครื่องหรือน้อยกว่านั้น เมื่อเทียบกับเป้าหมายเดิมที่ 90 ล้านเครื่อง โดย สาเหตุหลักที่ต้องลดผลผลิตคืออุปสงค์ที่ชะลอตัวลง สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่น iPhone 14 และ iPhone 14 Plus ซึ่งเป็นรุ่นที่ราคาถูกกว่า iPhone 14 Pro


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังเกิดปัญหาด้านอุปทานตามโรงงานต่าง ๆ เช่น โรงงานฟ็อกซ์คอนน์ในเมืองเจิ้งโจว ซึ่งเป็นแหล่งประกอบ iPhone หลักของแอปเปิล และปัจจุบันกำลังอยู่ภายใต้การล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 เป็นเวลา 1 สัปดาห์
   

 

ยอดขาย iPhone 14 และ iPhone Plus ชะลอตัวลงอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่การเปิดตัว โดยเฉพาะในจีน

เจฟฟรีส์ วาณิชธนกิจของสหรัฐระบุว่า ยอดขาย iPhone 14 และ iPhone Plus ชะลอตัวลงอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่การเปิดตัว และการชะลอตัวเกิดขึ้นเป็นพิเศษในจีน ซึ่งเป็นตลาดสมาร์ตโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลก ขณะที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ก่อนหน้านี้แอปเปิลได้ยกเลิกแผนเพิ่มการผลิต iPhone รุ่นใหม่ในปีนี้ หลังอุปสงค์ไม่ได้พุ่งขึ้นตามที่เคยคาดการณ์เอาไว้


อย่างไรก็ดี แอปเปิลเปิดเผยในวันอาทิตย์ (6 พ.ย.) ว่า อุปสงค์สำหรับ iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max ซึ่งเป็นรุ่นไฮเอ็นด์ของบริษัทนั้นยังคงแข็งแกร่ง แม้ว่าการผลิตจะถูกบั่นทอนจากการล็อกดาวน์ในเมืองเจิ้งโจว แต่แอปเปิลปฏิเสธที่จะเปิดเผยตัวเลขแบบเฉพาะเจาะจง