ยุคดิจิทัลสร้างโอกาสธุรกิจโครงข่ายไร้สาย 5G – มีสาย AIS

04 ต.ค. 2565 | 10:55 น.

AIS ชี้ไทยพร้อมโครงข่ายไร้สาย และมีสาย รองรับการเข้าสู่ดิจิทัล วางยุทธศาสตร์ขยายโครงข่าย 5G ครอบคลุมทั่วประเทศปีหน้า ขยายโครงข่ายไฟเบอร์ ต้องขยายแบบเขย่งก้าวกระโดด พร้อมร่วมพาร์ทเนอร์สร้างอีโคซิสเต็ม

นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหาร กลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)  หรือ เอไอเอส  กล่าวในงานสัมมนา Thailand Economic Outlook 2023 จัดโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  หัวข้อ Digital Business : Next Opportunity  ว่าธุรกิจดิจิทัลต้องการโครงข่ายพื้นฐานทั้งมีสาย  และไร้สาย  ซึ่งไทยมีความพร้อมโครงสร้างพื้นฐานเทียบเคียงต่างประเทศ หรือล้ำหน้ากว่าประเทศในภูมิภาค  

ยุคดิจิทัลสร้างโอกาสธุรกิจโครงข่ายไร้สาย 5G – มีสาย AIS

โดยส่วนของไร้สาย  5G ไทยรองประเทศจีน   ส่วนมีสายเข้าถึงประชากรครอบคลุมมากขึ้น    ทั้งนี้จะเห็นได้จากอีคอมเมิร์ซเติบโตเร็วมาก  การใช้แอปพลิเคชันเติบโตเร็ว  เพราะโครงข่ายมีความพร้อม   คนไทยมีสมาร์ทโฟนมากกว่า 1 เครื่อง  โดยคนเฉพาะคนในเมืองมีสมาร์ทโฟนประมาณ 2 เครื่อง

“ยุคดิจิทัลเป็นโอกาสของเอไอเอส   อีคอมเมิร์ซเติบโต  บริษัทใหญ่ต้องการทรานฟอร์มไปสู่ดิจิทัลสู่โลกยุคใหม่  ส่วนความท้าทายธุรกิจโครงข่าย  ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานคือการใช้เงินลงทุนสูง และหยุดลงทุนไม่ได้   โดยมีการลงทุนโครงข่ายปีละ 3 หมื่นล้าน  และค่าคลื่นความถี่ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท  ต้องการเงินเข้ามาลงทุน   ในขณะที่บริการลดลง  ผลตอบแทน และกำไรจากค่าบริการลดลง  โดยวันนี้ราคาค่าบริการเราแพ้แค่ประเทศอินเดีย

 

สำหรับยุทธศาสตร์ของเอไอเอส กลับมาอยู่บนโครงสร้างพื้นฐาน 5G    โดยขณะนี้มีครอบคลุมการให้บริการ 80% ทั่วประเทศ  คาดว่าในปีหน้าครอบคลุมทั้งหมดทั่วประเทศ   ส่วนไฟเบอร์ ต้องขยายแบบเขย่งก้าวกระโดดให้ครอบคลุมมากขึ้น

“ที่ผ่านมาธุรกิจให้บริการโครงข่ายมีการแข่งขันรุนแรง   แข่งกันคุณภาพ  โดยโครงข่ายโทรคมนาคมของไทยถือว่าดีมาก เมื่อเทียบกับต่างประเทศ   และมีราคาถูกกว่า”

 

อีกหนึ่งยุทธศาสตร์ที่สำคัญของเอไอเอส คือ เป็นแพลตฟอร์มทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์   เติบโตไปพร้อมลูกค้า และพาร์ทเนอร์     โดยเอไอเอสมีผู้ใช้บริการ 40 ล้านราย หรือ ประมาณครึ่งประเทศ    โดบโลกยุคใหม่อีโคซิสเต็มส์ พาร์ทเนอร์เป็นสิ่งสำคัญ