6 อาชีพใหม่ มาแรง ในโลก Metaverse ตำแหน่งว่าง ของคนมีทักษะ

04 ก.พ. 2565 | 06:29 น.

Metaverse หรือ เมตาเวิร์ส ยังคงเป็นกระแสที่โลกธุรกิจจับตามองถึงการเกิดขึ้น หลายคนเกิดคำถาม จะหาโอกาสทำรายได้ หรือ ทำธุรกิจอะไรบ้างในโลกของ Metaverse แต่ทั้งนี้ มีการคาดกันว่า จะเกิด ตำแหน่งงาน และอาชีพใหม่ขึ้นแน่นอน ส่วนมีอาชีพอะไรบ้าง และ ต้องใช้ทักษะอะไร มีคำตอบ

4 ก.พ.2565 - ดร.ดาริกา ลัทธพิพัฒน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ได้กล่าวถึง เทคโนโลยีใหม่ของโลก อย่าง Metaverse และแนวโน้มในอนาคต ที่อาจเป็นโอกาส หางานตำแหน่งใหม่ๆ ของคนยุคหน้า ว่า ...

ปีนี้อาจจะยังไม่ใช่ปีของ Metaverse ที่สมบูรณ์แบบ เพราะยังต้องใช้เวลาพัฒนาแพลตฟอร์ม รวมถึงต้องสร้างคนที่มีทักษะเฉพาะอีกมาก แต่เชื่อว่าอีกไม่นานเราคงจะได้เจอกับโลก Metaverse ของจริงแน่นอน ทั้งนี้ จะมี อาชีพใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อนเกิดขึ้นมากมาย ในโลก Metaverse ดังนี้ 

6 อาชีพมาแรง ใน Metaverse 

6 อาชีพใหม่ มาแรง ในโลก Metaverse ตำแหน่งว่าง ของคนมีทักษะ

  • นักออกแบบแฟชั่น (Digital Fashion)

ออกแบบสร้างสรรค์เสื้อผ้า แฟชั่นต่างๆ ในโลกเสมือนเพื่อรองรับแนวคิด Digital Twin ตัวอย่างทักษะ Styling-modeling, ออกแบบสิ่งทอ,
Illustration & Graphics, Animation และ 3D

 

  • หมอในโลกเสมือน (Metahuman Doctor)

วินิจฉัยและหาวิธีรักษาโรคผ่าน Avatar ที่มีการบันทึกรหัสทางพันธุกรรมและข้อมูลร่างกายไว้แบบเรียลไทม์โดยนำนาโนเทคโนโลยีเข้ามาใช้ตัวอย่างทักษะ ความเชี่ยวชาญทางการแพทย์, ไวรัสวิทยา,วิเคราะห์ข้อมูล, เขียนโค้ด, AI, Cybersecurity

 

  • ผู้จัดอีเวนต์ในโลกเสมือน (Metaverse Event Director)

จัดงานกิจกรรมต่างๆ ใน Metaverse เช่น งานวันเกิดงานแต่งงาน คอนเสิร์ต งานสัมมนา งานเปิดตัวสินค้าตัวอย่างทักษะ การสื่อสาร, การเข้าสังคม, จิตวิทยา,ความคิดสร้างสรรค์

 

  • นักกฎหมายอัจฉริยะ (Smart Contract Lawyer)

ให้คำปรึกษาด้านการทำสัญญา/ข้อตกลง เกี่ยวกับการทำธุรกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล และควบคุมดูแลการเข้ารหัสในระบบบล็อกเชนให้ถูกต้องและปลอดภัยตัวอย่างทักษะกฎหมายพื้นฐาน, กฎหมายธุรกิจ,เข้าใจระบบ Blockchain, เขียนโค้ด, ทักษะเจรจาต่อรอง

 

  • ที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล (Metaverse Asset Advisor)

ติดตามกลไกและความเคลื่อนไหวของตลาด ให้คำปรึกษาในการซื้อขาย และลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทต่างๆตัวอย่างทักษะ การเงินและการลงทุน, Crypto, NFT,Smart Contract

 

  • ผู้ดูแลความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Metaverse Cyber-Security)

ป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์แบบเรียลไทม์ และวางแนวทางในการป้องกันและแก้ปัญหาทางไซเบอร์ หรือการแฮกข้อมูลรวมถึงดูแลเรื่อง Data Privacyตัวอย่างทักษะ กฎหมายพื้นฐาน, กฎหมายธุรกิจ,เข้าใจระบบ Blockchain, เขียนโค้ด, ทักษะเจรจาต่อรอง


ที่มา: blvckpixel, hackernoon, cult.honeypot