Xiaomi-foodpanda ผนึกขยายธุรกิจควิกคอมเมิร์ซผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์

25 พ.ย. 2564 | 11:04 น.

Foodpanda ร่วม Xiaomi เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์ต่าง ๆ ผ่านบริการเดลิเวอรี่ด้วย foodpanda shops ในสิงคโปร์และไทย นอกจากนี้ แอปพลิเคชัน foodpanda ยังถูกติดตั้งไว้พร้อมใช้งานในอุปกรณ์ Xiaomi รุ่นใหม่ใน 10 ประเทศทั่วเอเชียอีกด้วย

ในฐานะที่ foodpanda เป็นพันธมิตรด้านควิกคอมเมิร์ซเจ้าแรกในเอเชียของ Xiaomi นอกประเทศจีน foodpanda จะนำเสนอสินค้า Xiaomi นับร้อยรายการ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทแกดเจ็ตต่าง ๆ อุปกรณ์การฟัง อุปกรณ์เสริมโทรศัพท์มือถือ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ที่จัดส่งภายใน 30 นาที

Xiaomi-foodpanda ผนึกขยายธุรกิจควิกคอมเมิร์ซผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์

ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการขยายธุรกิจของ foodpanda shops ให้ก้าวไกลไปกว่าสินค้าประเภทของกินของใช้ และมอบความสะดวกสบายตอบโจทย์ชีวิตประจำวันของผู้บริโภคได้ดีขึ้น

นอกจากนี้จะมีสินค้า Xiaomi จำหน่ายผ่าน foodpanda shops ในสิงคโปร์ กว่า 100 ไอเท็มซึ่งพร้อมจัดส่งทั่วประเทศ และ foodpanda shops ประเทศไทย ก็มีผลิตภัณฑ์ Xiaomi กว่า 200 ไอเท็ม จากช็อป Xiaomi 6 สาขา สินค้า Xiaomi ยอดนิยมที่จำหน่ายใน foodpanda shops ในสิงคโปร์ ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เช่น เครื่องทำความชื้นกำจัดแบคทีเรีย และกาต้มน้ำไฟฟ้า สินค้าที่เป็นที่ชื่นชอบในกลุ่มผู้บริโภคชาวไทยและสิงคโปร์ได้แก่ เม้าส์ไร้สาย ซึ่งเป็นไอเท็มยอดนิยมในช่วงการทำงานที่บ้าน

 

ความนิยมของ Xiaomi เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงนี้ และได้กลายมาเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนอันดับสองของโลก และนอกเหนือจากโทรศัพท์มือถือแล้ว Xiaomi ยังมีสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์สมาร์ทโฮมที่ตอบโจทย์หลากหลายของผู้บริโภค ทำให้ส่วนแบ่งการตลาดของ Xiaomi เพิ่มขึ้นในเอเชีย และ Xiaomi กำลังจะขึ้นแท่นเป็นแบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลกใน 3 ปีนี้ Xiaomi ขยายธุรกิจในภูมิภาคนี้อย่างต่อเนื่อง และบริการใหม่อย่างเช่นเดลิเวอรี่ผ่าน foodpanda shops จะเป็นช่องทางหนึ่งที่ทำให้สินค้าไปถึงมือผู้บริโภคนับล้านทั่วทั้งภูมิภาคได้อย่างง่ายดาย

บทวิเคราะห์จากปี 2021 โดยฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน รายงานว่าเอเชียแปซิฟิกมีการใช้แอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือมากขึ้นในช่วงโควิด-19 ผู้บริโภคใช้เวลากับสื่อดิจิทัลมากขึ้น ดังนั้นบริการจาก foodpanda จึงได้รับความนิยมมากขึ้นในฐานะธุรกิจ ควิกคอมเมิร์ซ

 

●ในปัจจุบัน ลูกค้าหันมาซื้อสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือมากขึ้น ทำให้ foodpanda shops มียอดสั่งซื้อสูงขึ้น 18 เท่า ในกลุ่มผลิตภัณฑ์อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2020

 

●ร้านค้าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กว่า 1,000 แห่งทั่วเอเชียเข้าร่วม foodpanda shops ในปี 2021 โดยมีสินค้ากว่า 289,000 ชนิด ทั้งจากแบรนด์ในประเทศและแบรนด์ระดับโลกอย่าง Huawei, Logitech, Asus, TP Link, Remax, Philips, ecHome และ e-life Mall เป็นต้น

 

สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงสินค้าประเภทของกินของใช้ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม เป็น 4 กลุ่มผลิตภัณฑ์หลักที่มีการเติบโตที่สุดในแง่ของจำนวนร้านค้าที่มาเข้าร่วมใน foodpanda shops ในปีที่ผ่านมา เดลิเวอรี่ ฮีโร่ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ foodpanda เปิดเผยข้อมูลในรายงานการค้าไตรมาส 3 ในวันที่ 11 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ว่ามีการเติบโตของจำนวนออเดอร์สูงถึง 52% จากปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการจำหน่ายผ่านควิกคอมเมิร์ซ และเดลิเวอรี่ ฮีโร่ พบว่า foodpanda shops มีการเติบโต 330% ในกลุ่มสินค้าและบริการแบบ vertical

 

“บริการเดลิเวอรี่เริ่มเป็นส่วนสำคัญของชีวิตประจำวันผู้บริโภค” อภิเษก ซาเฮย์ (Abhishek Sahay) ผู้อำนวยการอาวุโส New Vertical, foodpanda กล่าว “นอกจากอีคอมเมิร์ซในรูปแบบดั้งเดิมแล้ว แบรนด์ในปัจจุบันยังมองหาโอกาสในการเติบโตต่อไปในอนาคต และควิกคอมเมิร์ซอย่าง foodpanda shops ก็เป็นช่องทางใหม่ที่จะช่วยให้ผู้ขายสามารถส่งสินค้าให้แก่ลูกค้าได้แทบจะทันที ไม่ว่าจะเวลาใด เรายินดีที่ได้เป็นพันธมิตรควิกคอมเมิร์ซแรกในเอเชียกับ Xiaomi และช่วยให้ Xiaomi ได้เชื่อมต่อกับลูกค้าในภูมิภาคนี้ได้อย่างรวดเร็ว”

 

นอกจากจะมีสินค้า Xiaomi จำหน่ายใน foodpanda shops แล้ว แอปฯ foodpanda ยังได้รับการติดตั้งพร้อมใช้ไว้ในโทรศัพท์ Xiaomi รุ่นใหม่ ที่วางขายใน 10 ประเทศทั่วเอเชีย ได้แก่ สิงคโปร์ ไทย มาเลเซีย ปากีสถาน ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ บังกลาเทศ ลาว กัมพูชา และเมียนมา