จี้วุฒิฯเร่งทำคลอด กสทช.ชุดใหม่ หวั่นสุญญากาศโทรคม-ทีวี

13 ก.ย. 2564 | 11:18 น.

วงการสื่อสาร-และวิทยุโทรทัศน์ เร่งวุฒิทำคลอด 7 อรหันต์ กสทช. ชุดใหม่ หวั่นเส้นทางสรรหา-แต่งตั้ง สะดุด ชี้หากล้มสรรหารอบ 4 ทำวงการจมปรักสุญญากาศ ล้าหลัง 10 ปี

ภายหลังจากคณะกรรมการสรรหากรรมการ กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ "กสทช. ที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาแต่งตั้งขึ้นได้ประกาศรายชื่อ 7 ผู้สมัครเช้ารับการสรรหาที่สมควรได้รับคัดเลือกให้เป็น กสทช.ชุดใหม่ ตาม พรบ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯปี 2564 (พรบ.กสทช.) เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมวุฒิสภาให้ความเห็นชอบต่อไปในท่ามกลางกระแสวิพากษ์ไปต่าง ๆ นานานั้น

จี้วุฒิฯเร่งทำคลอด กสทช.ชุดใหม่ หวั่นสุญญากาศโทรคม-ทีวี

โดย  7 ว่าที่ กสทช.ชุดใหม่ที่ได้รับการเสนอชื่อ ประกอบด้วย 1.ด้านกิจการกระจายเสียง คือ พล.อ.ท. ดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ 2.ด้านกิจการโทรทัศน์ คือ ศาสตราจารย์ ดร.พิรงรอง รามสูต 3.ด้านกิจการโทรคมนาคม คือ นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ 4.ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค คือ ศาสตราจารย์ คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ 5.ด้านการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน คือ นายต่อพงศ์ เสลานนท์ ส่วนด้านอื่นๆ ที่จะยังประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ กสทช. นั้นประกอบด้วยด้านกฎหมาย คือ ร.ท. ดร.ธนกฤษฎ์ เอกโยคยะ และด้านเศรษฐศาสตร์ คือ รศ. ดร.ศุภัช ศุภชลาศัย

แหล่งข่าวในวงการสื่อสารโทรคมนาคม เปิดเผยว่าการสรรหาและแต่งตั้ง กสทช.ชุดใหม่นี้ ต้องล้มลุกคลุกคลาน ถูกล้มกระดานมาแล้วถึง 3 ครั้งในระยะ 5-6 ปีที่ผ่านมา จนทำให้ กสทช.ชุดปัจจุบันซึ่งหมดวาระลงไปตั้งแต่ปี 2558 ยังคงต้องอยู่ทำหน้าที่ตามคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่มีคำสั่ง ม.44 ระงับกระบวนการสรรหา กสทช.ชุดใหม่เอาไว้ และยังล้มกระบวนการสรรหา กสทช.ชุดใหม่มาอย่างต่อเนื่องถึง 2-3 ครั้งด้วยกัน ทำให้ กสทช.ชุดปัจจุบันต้องอยู่โยงทำหน้าที่รักษาการกันมากว่า 11-12 ปีเข้าไปแล้ว

ทั้งนี้การสรรหา กสทช.ชุดใหม่จะเต็มไปด้วยกระแสวิพากษ์ทั้งกรณีที่ผู้สมัครเข้ารับการสรรหาบางคนไม่ได้รับการคัดเลือก หรือผู้ได้รับเลือกเข้ามาบางคนน่าจะเป็นร่างทรงกลุ่มทุนสื่อสาร หรือกลุ่มทุนการเมือง  ตัวบุคคลที่ได้รับคัดเลือกมีความใกล้ชิดกับกลุ่มมทุนการเมือง แต่เส้นทางการสรรหาและแต่งตั้ง กสทช.ขุดใหม่จำเป็นต้องเดินหน้า เพื่อให้ที่ประชุมวุฒิสมาชิกได้โหวตรับว่าที่ กสทช. ชุดใหม่เหล่านี้ เพื่อจะได้เข้ามาทำหน้าที่ขับเคลื่อนองค์กร กสทช.ที่สมบูรณ์แบบกันเสียที

“หากการสรรหาและแต่งตั้ง กสทช.ชุดใหม่มีอันต้องล้มลงไปอีกเป็นคำรบ 4  มีหวังการพัฒนากิจการวิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมไทยคงได้ย่ำอยู่กับที่จมปรักอยู่กับ “สุญญากาศ”เช่นนี้ต่อไปในท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงและการหลอมรวมทางเทคโนโลยีสื่อสารของโลกที่ไม่รู้ก้าวหน้าไปไหนต่อไหนแล้ว”

โดยขณะนี้มีปัญหาหลากหลายด้าน ทั้งเรื่องการจัดระเบียบกฎเกณฑ์ กติกาในการกำกับดูแลกิจการวิทยุ โทรทัศน์และโดยเฉพาะกิจการโทรคมนาคมที่รอ กสทช.ชุดใหม่เข้ามาสะสาง ไล่ตั้งแต่การจัดระเบียบวิทยุและวิทยุชุมชนทั้งคลื่นหลัก คลื่นรอง ที่ผุดกันขึ้นมาเป็นดอกเห็ดนับพันสถานี   ทำให้ได้ยินสถานีวิทยุที่โฆษณาขายผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ยาปลุกเซ็กส์ ปุ๋ยหรือสารเคมีเครื่องรางของขลังกันเต็มบ้านเต็มเมือง ไม่ต่างไปจากกิจการทีวี ทีวีดาวเทียมหรือเคเบิลทีวีที่ยังไม่มี่การจัดระเบียบ จนมีการออกอากาศอย่างไร้ทิศทาง 

อีกทั้ง เรื่องของการสางปัญหากิจการ OTT ที่กำลังไหลบ่าเข้ามาให้บริการในไทยและมีคอนเทนต์ใหม่ๆ ผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด โดยปราศจากการจัดระเบียบและนับวันประเทศไทยก็ยิ่งล้าหลังตามไม่ทันโลกจำเป็นจะต้องให้องค์กร กสทช.เข้ามาสะสางหาทางจัดระเบียบโดยเร่งด่วน หรือแม้กระทั่งเรื่องของใบอนุญาตดาวเทียมที่กำลังเป็นปมปัญหาล่าสุดนั้นก็เป็นเรื่องที่ กสทช.ชุดใหม่จะต้องเร่งเข้ามาจัดระเบียบ จะเดินหน้าออกใบอนุญาตหรือไปร่วมกันกอบกู้ดาวเทียมสื่อสารขจองชาติกลับมาเป็นของรัฐอย่างไร ทุกอย่างล้วนอยู่ในเงื้อมมือ กสทช.ชุดใหม่ที่กำลังระอุแดดอยู่ในวันนี้ทั้งสิ้น

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของ “กองทุนวิจับและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือ “กองทุน USO” ที่มีรายได้จากค่าธรรมเนียมเรียกเก็บจากผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตจาก กสทช.ในอัตรา 2.5% ทำให้แต่ละปีมีรายได้กว่า 35,000-40,000 ล้านบาท และถูกวิพากษ์มาโดยตลอดว่าใช้งบกันมือเติบราว โดยปราศจากการตรวจสอบ และแม้ภารกิจหลักของกองทุนจะหมดลงไปแล้ว แต่กองทุนยังคงไม่มีการปรับปรุงบทบาทหรือทบทวนการจัดเก็บค่าธรรมเนียม

ล่าสุดมีข่าวสะพัดว่า บอร์ดกสทช.และบอร์ดกองทุน ยังคงมีนโยบายมุ่งมั่นให้คงอัตราจัดเก็บค่าธรรมเนียมยูโซ่นี้ไว้ดังเดิม และสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันผุดโปรเจ็กต์ถลุงงบกองทุน USO ราวกับว่าเศรษฐกิจไทยวันนี้มันโตวันโตคืน หรือกำลังผงาดยืนอยู่แถวหน้าของโลกยังไงยังงั้น”

“ หากเส้นทางการสรรหาและแต่งตั้ง กสทช.ชุดประวัติศาสตร์นี้มีอันต้องล้มลงไปอีกหน เห็นทีว่าการพัฒนากิจการวิทยุโทรทัศน์และโทรคมนาคมไทย คงเคว้งคว้างอยู่กลางหุบเหวเช่นนี้ไปนับทศวรรษแน่”