ของเล่นไฮเทค สายเฮลท์ตี้  

09 พ.ย. 2563 | 06:39 น.

ช่วงนี้กระแส “สมาร์ทวอชท์” ของเล่นเทคโนโลยีสำหรับสายเฮลท์ตี้ กำลังมาแรง โดยงแบรนด์ใหม่ แบรนด์เก่า ต่างทยอยนำโปรดักส์ใหม่ออกมาสู่ตลาด

Apple Watch ซีรีส์ใหม่

เริ่มต้นจากผู้นำตลาด อย่าง Apple Watch  ที่  Apple  เปิดตัว Apple Watch Series 6 ออกสู่ตลาด  โดย Apple Watch Series 6 ได้ขยายขีดความสามารถด้านสุขภาพจาก Apple Watch รุ่นก่อนหน้า โดยมาพร้อมคุณสมบัติที่สามารถวัดความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดของผู้ใช้ได้โดยสะดวก ผู้ใช้จึงเข้าใจข้อมูลสุขภาพและฟิตเนสโดยรวมของตนได้ดีขึ้น ความอิ่มตัวของออกซิเจนหรือ SpO2 หมายถึงเปอร์เซ็นต์ของออกซิเจนที่เซลล์เม็ดเลือดนำจากปอดไปยังส่วนที่เหลือของร่างกาย ซึ่งเป็นการบ่งบอกว่าออกซิเจนในกระแสเลือดได้รับการส่งผ่านไปทั่วร่างกายได้ดีเพียงใด

 Apple Watch Series 6 ยังปรับปรุงประสิทธิภาพด้วยฮาร์ดแวร์ที่ออกแบบใหม่หมด โดยได้บรรจุขุมพลังและคุณสมบัติต่างๆ มากยิ่งขึ้นไว้ในการออกแบบที่เล็กกะทัดรัดได้อย่างน่าทึ่งเช่นเดิม เมื่อใช้ร่วมกับโปรเซสเซอร์แบบ Dual-core ที่ใช้ A13 Bionic ใน iPhone 11 จึงทำให้ SiP รุ่น S6 ที่อัพเกรดใหม่สามารถทำงานได้เร็วขึ้นถึง 20% ซึ่งช่วยให้แอพเปิดได้เร็วขึ้น 20% ด้วย ขณะที่ยังคงมีแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนานตลอดวัน 18 ชั่วโมงเช่นเคย นอกจากนี้ Apple Watch Series 6 มีชิพ U1 และสายอากาศอัลตร้าไวด์แบนด์   Apple Watch Series 6 มีคุณสมบัติชาร์จเร็ว โดยสามารถชาร์จให้เต็มได้ภายในหนึ่งชั่วโมงครึ่ง และมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ปรับปรุงดีขึ้น

ของเล่นไฮเทค สายเฮลท์ตี้   

 นอจากนี้ Apple  ยังได้เปิดตัว  Apple Watch  SE ในราคาที่สบายกระเป๋ากว่าเดิม จอภาพ Retina มีขนาดใหญ่ที่สุดมีอุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหว ไจโรสโคป และมาตรวัดความสูงแบบทำงานตลอดเวลาเช่นเดียวกับ Apple Watch Series 6 และด้วยเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวและไมโครโฟนแบบใหม่ล่าสุด ก็ยิ่งทำให้มีความสามารถด้านสุขภาพและความปลอดภัย ที่ครอบคลุมคุณสมบัติต่างๆ อย่าง การตรวจจับการล้ม, SOS ฉุกเฉิน, การโทรฉุกเฉินทั่วโลก และแอพเสียงรบกวน

 

 

ฟิตบิทชูช่วยจัดการเครียด

ส่วนค่าย ฟิตบิต  ได้เปิดตัว Fitbit Sense (ฟิตบิท เซนส์) สมาร์ทวอทช์ รุ่นใหม่ล่าสุด ที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ Future of Fit และเอาใจสายสุขภาพให้คนทุกเพศทุกวัย พร้อมอัพเกรดเทคโนโลยีใหม่ อย่างการเพิ่มตัวช่วยบริหารจัดการความเครียด  โดยเป็นสมาร์ทวอทช์ตัวแรกของโลกที่มีเซ็นเซอร์ตรวจจับสัญญาณ EDA (Electrodermal Activity) เพียงวางฝ่ามือลงบนหน้าปัดของเครื่อง จะทำการแสดงผลให้เข้าใจถึงสภาพร่างกายและการตอบสนองต่อความเครียดในขณะนั้น ซึ่งจะช่วยให้รับรู้และหาทางจัดการความเครียดได้ดีขึ้น   นอกจากนี้ยังเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิผิวหนัง วัดระดับอัตราการหายใจ   และเซ็นเซอร์วิเคราะห์ความอิ่มตัวของออกซิเจนและเม็ดเลือดแดง หรือ SpO2 ช่วยแสดงผลระดับออกซิเจนในกระแสเลือดขณะนอนหลับ   Fitbit Sense ยังเป็นผลิตภัณฑ์แรกของฟิตบิทที่มีแอพ ECG เพื่อติดตามคลื่นหัวใจ ตรวจสอบความเสี่ยงภาวะหัวใจสั่น ด้วยการวางนิ้วมือลงบนมุมข้างใดข้างหนึ่งของวงแหวนนาฬิกาประมาณ 30 วินาที ให้อุปกรณ์อ่านข้อมูลที่สามารถดาวน์โหลดและแชร์ให้กับแพทย์ได้

ของเล่นไฮเทค สายเฮลท์ตี้   

หรูหรา ครบเครื่องเรื่องกีฬา

ด้านผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอย่างหัวเว่ย เริ่มบุกตลาดสมาร์ทดีไวซ์  โดยล่าสุดหัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป (ประเทศไทย) เปิดตัว HUAWEI WATCH GT 2 Pro ตัวเรือนจะใช้วัสดุหรูอย่างไทเทเนียมที่แข็งแรงทนทาน นํ้าหนักเบา หน้าปัดยังทำจากแซฟไฟร์ซึ่งทนทานต่อรอยขีดข่วน รองรับการคุยโทรศัพท์ผ่านนาฬิกา จัดเต็มโหมดออกกำลังกายมากถึง 100 โหมด ซึ่งครอบคลุมไปจนถึงกีฬาเฉพาะทางอย่างกอล์ฟ วิ่งเทรล ปีนเขา พร้อมความพิเศษสุดกับฟีเจอร์ที่สามารถแจ้งเตือนผู้ใช้หากกำลังเดินเข้าไปในบริเวณที่สัญญาณ GPS อ่อนหรือจุดอับสัญญาณ อีกทั้งยังตรวจสอบได้ว่ากำลังเดินกลับทางเดิมหรือไม่แบบเรียลไทม์ มั่นใจได้ว่าไม่มีหลง ที่สำคัญใช้งานต่อเนื่องได้ยาวถึง 2 สัปดาห์  โดยเตรียมวางขาย 6 พฤศจิกายน

ของเล่นไฮเทค สายเฮลท์ตี้   

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,625 วันที่ 8 - 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563