"Virtual Tours"ประสบการณ์เที่ยวเสมือนจริงยุคโควิด

05 พ.ค. 2563 | 01:45 น.

ในการนำข้อมูลเชิงเสมือนผสมผสานกับโลกความเป็นจริง โดยใช้เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) และ VR (Virtual Reality) มาสร้างภาพแบบ 3 มิติ เพื่อให้ผู้บริโภคได้เห็นสินค้าหรือบริการก่อนนำมาซึ่งการตัดสินใจในการเลือกเดินทางไปยังสถานที่นั้นๆ เป็นเทรนด์ที่ร้านอาหาร ที่พัก และสถานที่ท่องเที่ยว ทยอยเริ่มนำมาใช้ในการดำเนินธุรกิจกันอยู่บ้าง

"Virtual Tours"ประสบการณ์เที่ยวเสมือนจริงยุคโควิด

แต่นับจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลต่อการชะงักงันของการท่องเที่ยวทั้งโลก และคนส่วนใหญ่ต้องปรับพฤติกรรมการทำงาน มา Work From Home แทน รวมถึงการเว้นระยะห่างทางสังคม แหล่งท่องเที่ยวต้องปิดให้บริการชั่วคราว ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้น     

จากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น สังคมออนไลน์จึงเป็นช่องทางการสื่อสารที่ได้รับความนิยมและมีบทบาทเพิ่มขึ้นในการติดต่อเชื่อมสัมพันธ์กับโลกภายนอก ประกอบกับความอัดอั้นที่อยากจะไปเที่ยว แต่ยังไปไม่ได้ ก็ทำให้หลายแหล่งท่องเที่ยวของไทย นำเทคโนโลยี Virtual ผสมผสานกับงานศิลปวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อเปิดโลกทัศน์ผ่านประสบการณ์ท่องเที่ยวเสมือนจริงไปพรางก่อน สร้างแรงบันดาลใจให้คุณพร้อมกลับมาท่องเที่ยวอีกครั้งเมื่อไวรัสโควิดคลี่คลาย

"Virtual Tours"ประสบการณ์เที่ยวเสมือนจริงยุคโควิด

ล่าสุดการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ก็เปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ นำเทคโนโลยีเสมือนจริงมาผนวกกับการเดินทางท่องเที่ยว(Virtual Tours) พาชมสถานที่ท่องเที่ยว 10 แห่งใน 9 จังหวัดเมืองรองผ่านทางเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียของ ททท.

นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา ททท. กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้คนไม่สามารถเดินทางท่องเที่ยวตามปกติได้ เพราะอยู่ระหว่างที่คนกักตัว และอยู่บ้านเพื่อหยุดการแพร่เชื้อททท. จึงได้นำเทคโนโลยี ทัวร์เสมือนจริง (Virtual Tours) ที่สามารถนำเสนอประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยว โดยพานักท่องเที่ยวสัมผัสบรรยากาศและกลิ่นอายประสบการณ์เสมือนจริงที่ได้เข้าไปเดินท่องเที่ยวอยู่ในสถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆ ด้วย

 

"Virtual Tours"ประสบการณ์เที่ยวเสมือนจริงยุคโควิด    

 

Virtual Tours to 10 places in 9 provinces นำเสนอแหล่งท่องเที่ยว 10 แห่งใน 9 จังหวัดทั่วประเทศไทย ประกอบด้วย ภาคเหนือ ได้แก่ วัดศรีชุม จ.สุโขทัย คุ้มเจ้าหลวง จ.แพร่ วัดนันตาราม จ.พะเยา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ปราสาทสด๊กก๊อกธม จ.สระแก้ว ปราสาทหินพิมาย จ.นคร ราชสีมา

 

ภาคตะวันออก ได้แก่ อ่าวคุ้งกระเบน จ.จันทบุรี ภาคกลาง ได้แก่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สมเด็จพระนารายณ์ และพระนารายณ์ราชนิเวศน์ จ.ลพบุรี วัดบางกุ้ง จ.สมุทร สงคราม และ ภาคใต้ ได้แก่ วังเจ้าเมืองพัทลุง จ.พัทลุง บ้านท่านขุน วัดมหาธาตุ และบ้านหนังตะลุง จ.นครศรีธรรมราช

 

"Virtual Tours"ประสบการณ์เที่ยวเสมือนจริงยุคโควิด

 

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชม ผ่าน 3 ช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์ www.tourismthailand.org  Facebook page : Amazing Thailand และ Twitter @ThailandFanClub และ @go2Thailand

ไม่เพียงแต่แหล่งท่องเที่ยวเท่านั้น การชมพิพิธภัณฑ์แบบ Virtual ก็เป็นที่นิยมอย่างมาก เมื่อ Google Arts& Culture’s Collection” ที่จับมือกับ 12 พิพิธภัณฑ์ชั้นนำของโลก เพื่อเปิดบริการให้ทุกคนเข้าเยี่ยมชมแบบออนไลน์กันฟรีๆ คล้าย Google Street View ที่เราสามารถเดินเสพผลงานศิลปะภายในพิพิธภัณฑ์ได้เองทุกชั้นและทุกซอกทุกมุมใน12 พิพิธภัณฑ์ชั้นนำของโลก เช่น บริติซ มิวเสียม,เนชั่นแนล    แกลอรี ออฟ อาร์ท กรุงวอชิงตัน

 

ในส่วนของไทยก็ไม่น้อยหน้า เพราะ “มิวเซียมสยาม” ก็เปิดตัวนิทรรศการแบบVirtualเช่นกัน ที่คุณจะสามารถรับชมนิทรรศการหมุนเวียนภายในมิวเซียมสยาม ได้ในมุมมอง 360 องศา เหมือนเดินทางไปชมนิทรรศการด้วยตัวเอง ที่คุณสามารถเข้าไปชมได้แล้วที่ www.museumsiam.org

 

เพียงแค่ปลายนิ้วคุณก็จะสัมผัสได้ถึงประสบการณ์ท่องเที่ยวได้ในแบบเหมือนจริง เพื่อรอเวลาที่จะได้กลับไปเยือนสถานที่จริงอีกครั้ง

 

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,571 วันที่ 3-6 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

"Virtual Tours"ประสบการณ์เที่ยวเสมือนจริงยุคโควิด