‘โมโตโรล่า’ลุยศึกสมาร์ทโฟน จับตลาดทุกเซ็กเมนต์-โนเกียส่ง3รุ่นใหม่ลุย

15 พ.ค. 2560 | 06:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เลอโนโว รีแบรนด์ “โมโต” กลับมาใช้แบรนด์ “โมโตโรล่า” หวังกระชากความทรงจำกลุ่มคนเจนวายพร้อมปรับกลยุทธ์เข็นโปรดักต์จับกลุ่มตลาดทุกเซ็กเมนต์ ลดสัดส่วนการทำตลาดเลอโนโวเหลือ 10% ใช้เป็นตัวเจาะตลาดแมส เริ่มต้น 2,000 บาท ขณะที่โนเกียเปิดตัว 3 รุ่น งานไทยแลนด์โมบายเอ็กซ์โป

ย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีก่อนเชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จักมือถือแบรนด์โนเกีย และโมโตโลร่า ที่เป็นเบอร์ 1 และ 2 ในตลาด แต่ด้วยภาวะความต้องการของตลาด และคู่แข่งที่เปลี่ยนไป ประกอบกับการเปลี่ยนมือของเจ้าของ ทำให้ทั้ง 2 แบรนด์ หลงทิศหลงทางไปบ้าง จนชื่อเริ่มเลือนหายไปจากตลาด ดังนั้นการกลับเข้ามาในตลาดสมาร์ทโฟนอีกครั้งของทั้ง 2 แบรนด์ หากไม่มีผลิตภัณฑ์ และกลยุทธ์ ที่โดนใจผู้บริโภค ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะกลับมาทวงความเป็นผู้นำตลาด

นายอาวิทย์ จิระเลิศพงษ์ผู้จัดการฝ่ายการตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟน บริษัทเลอโนโว (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ”ว่าเลอโนโว ได้มีการรีแบรนด์ดึงสมาร์ทโฟนแบรนด์”โมโต” ใหม่ โดยกลับมาใช้แบรนด์ “โมโตโรล่า” ซึ่งถือเป็นแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่งในอดีต และมีการเชื่อมโยงกับบริโภคกลุ่มเจนวาย อายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป โดยบริษัทจะมุ่งเน้นการสร้างแบรนด์โดยเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายการตลาดเพื่อให้ผู้บริโภคระลึกถึงแบรนด์โมโตโลร่า อย่างไรก็ตามในส่วนของรุ่นผลิตภัณฑ์ยังคงชื่อนำหน้า”โมโต” เช่นเดิม

นอกจากนี้เลอโนโว ยังได้ปรับยุทธ์ศาสตร์การทำตลาดสมาร์ทโฟนใหม่ โดยจะใช้ผลิตภัณฑ์”โมโต” เป็นหัวหอกในการทำตลาด โดย 90% ของผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนที่ทำตลาดจะเป็น”โมโต” ทั้งหมด ซึ่งจะมีผลิตภัณฑ์ครอบคลุม 4 เซ็กเม้นท์หลัก คือ ระดับเริ่มต้น ที่มีรุ่นโมโต ซี ราคา 2,000-3,000 บาท และ รุ่นโมโต อี ที่เน้นแบตตารี่ใช้งานได้นานราคา 4,000-5,000 บาท ส่วน ระดับกลาง ที่มีโมโต จี 5 พลัส ที่เปิดตัวล่าสุด ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนราคาต่ำกว่า 10,000 บาท ที่มีกล้องแบบดูโอพิกเซล ตัวแรกของตลาด และหลังจากนี้จะมีโมโต ตระกูลจี รุ่นอัพเกรด ออกมาทำตลาดต่อเนื่อง

ขณะที่ระดับไฮเอ็นด์ จะมี่โมโต เอ็กซ์ ที่เน้นดีไซน์ ราคาตั้งแต่ 10,000-20,000 บาท โดยในเดือนกันยายนนี้จะมีการเปิดตัวโมโต เอ็กซ์ รุ่นใหม่สู่ตลาด และรุ่นพรีเมี่ยม จะใช้รุ่นโมโต ซี (Z) ที่มีจุดเด่นในการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมโมโต มอด (Moto Mods) ที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของสมาร์ทโฟนได้หลากหลายขึ้น โดยจะมีอุปกรณ์เสริม ที่มีทั้งแบตเตอรี่ ลำโพง , กล้องและโปรเจ็กเตอร์ ซึ่งในอนาคตบริษัทมีแผนร่วมมือกับพันธมิตร ในการพัฒนาอุปกรณ์เสริมโมโต มอด ขึ้นมา เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ในการใช้งานสมาร์ทโฟนของผู้ใช้มากขึ้น

ส่วนสมาร์ทโฟนแบรนด์เลอโนโวนั้นจะลดสัดส่วนลงเหลือ 10% โดยเน้นตลาดมวลชน หรือ แมส ที่ต้องการสมาร์ทโฟนสเปคแรง ราคา 6,000-9,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท เอชเอ็มดี ประเทศไทย จำกัด ผู้ทำตลาดสมาร์ทโฟนแบรนด์”โนเกีย” ได้เตรียมเปิดตัวเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ 3 รุ่น คือ โนเกีย 3, โนเกีย 5 และโนเกีย 6 ในงานไทยแลนด์โมบายเอ็กซ์โป 2017 วันที่ 18 พฤษภาคมนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,261 วันที่ 14 - 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2560