เทรนด์ออกกำลังกายที่บ้าน ดันแอพสุขภาพและฟิตเนสโต

26 ก.ย. 2564 | 08:38 น.

Adjust เผยแอพสุขภาพและฟิตเนส เติบโตอย่างต่อเนื่องเนื่องจากผู้คนออกกำลังกายจากที่บ้านมากขึ้น แม้จะมีการผ่อนคลายมาตรการกับยิม ฟิตเนสแล้ว แต่การใช้แอพประเภทนี้มีการล็อกอินเข้าใช้งานเพิ่มขึ้น 31% ในครึ่งปีแรกของปีนี้

นายเอพริล เทย์สัน รองประธานประจำภูมิภาค INSEA จาก Adjust ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มวิเคราะห์การตลาดบนมือถือ เปิดเผยว่าปีนี้แอพสุขภาพและฟิตเนสทำผลงานดีเป็นพิเศษ เนื่องจากผู้คนเปลี่ยนจากการเข้ายิมแบบเดิมไปใช้บริการโซลูชันฟิตเนสแบบออนไลน์ โดยรายงานล่าสุดของ Adjust พบว่ามียอดการติดตั้งแอพสุขภาพและฟิตเนสเติบโตขึ้นถึง 67% ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และมีการล็อกอินเข้าใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 48% ในเดือนพฤษภาคม

ทั้งนี้แม้ว่า ยิมและสถานออกกำลังกายทั่วโลกจะเริ่มทยอยเปิดให้บริการอีกครั้ง แต่แอพสุขภาพและฟิตเนสก็ยังเติบโตอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ข้อมูลใหม่จาก Adjust แสดงให้เห็นว่าแม้ว่ายอดการติดตั้งในครึ่งปีแรกจะลด ลง 24% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แต่มีการล็อกอินเข้าใช้งาน เพิ่มขึ้นถึง 31% จากปีที่ผ่านมา ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้ยังคงใช้งานแอพอย่างเหนียวแน่นตั้งแต่แรกเริ่มที่หันมาใช้งานเพื่อดูแลสุขภาพกายและใจจากที่บ้าน

 “แม้ว่ายอดติดตั้งจะไม่มากเท่าปีที่แล้ว แต่ยอดการล็อกอิน เข้าใช้งานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น นั่นหมายความว่าผู้ใช้ยังคงใช้แอพอย่างเหนียวแน่นตั้งแต่แรกเริ่มที่หันมาใช้งานเพื่อดูแลสุขภาพทั้งกายและจิตใจจากที่บ้าน การเติบโตดังกล่าวยังอาจเพิ่มขึ้นได้ต่อเนื่อง แต่ความท้าทายหลักของแอปคือการสร้างจุดเด่นให้เหนือคู่แข่งและเพื่อให้ได้มาซึ่งผู้ใช้งานที่มี LTVสูงมากยิ่งขึ้น”

เทรนด์ออกกำลังกายที่บ้าน ดันแอพสุขภาพและฟิตเนสโต

ข้อมูลของ Adjust ระบุว่า ยอดการติดตั้งแอพสุขภาพและฟิตเนส เพิ่มขึ้นอีกครั้งในช่วงต้นเดือนมกราคม หลังจากการฉลองขึ้นปีใหม่ โดยมียอดติดตั้งเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา นั่นหมายความว่าหลายคนเลือกที่จะเริ่มต้นการดูแลสุขภาพของตนบนมือถือแทนที่จะเสียเงินสมัครสมาชิกยิม ในขณะเดียวกันยอดการล็อกอินเข้าใช้งาน เพิ่มขึ้นถึง 57% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีที่ผ่าน เห็นได้ว่าผู้ใช้ที่ดาวน์โหลดแอพฟิตเนส ที่ชื่นชอบไว้อยู่แล้วได้เพิ่มความถี่และระยะเวลาในการออกกำลังกายมากขึ้น

ข้อมูลของ Adjust พบว่าวันอาทิตย์ยังคงเป็นวันที่ผู้ใช้แอพมักจะออกกำลังกาย โดยเป็นวันที่มีล็อกอินเข้าใช้งานมากที่สุดของสัปดาห์ ส่วนวันศุกร์เป็นวันที่มียอดการล็อกอินเข้าใช้งานน้อยที่สุด ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้เลือกที่จะผ่อนคลายตนเองในช่วงท้ายของวันทำงาน และวางแผนออกกำลังกายในช่วงสุดสัปดาห์แทน ข้อมูลที่น่าสนใจในครึ่งปีแรกของปีนี้ คือในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนมีนาคมเป็นสัปดาห์ที่ได้ผลลัพธ์สูงสุดในแง่ของจำนวนการล็อกอินเข้าใช้งานทั่วโลกทั่วโลก ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของครึ่งปีแรกถึง 9.1%

ข้อมูลของ Adjust บ่งชี้ว่า แอพสุขภาพสามารถรักษายอดผู้ใช้งานที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมาไว้ได้ โดยแบรนด์ที่ให้บริการยิมในสถานที่จริงก็เริ่มหันมาสร้างแอพเป็นของตนเองเช่นกัน จากรายงานสถานการณ์มือถือปีนี้ของ App Annie ระบุว่าในปีที่ผ่านมาทั่วโลกนั้นมีแอพสุขภาพและฟิตเนสใหม่มากถึงประมาณ 71,000 แอพ แบ่งเป็น 24,000 แอพใน Apple App Store และ 47,000 แอปใน Google Play Store

นายเอพริล เทย์สัน กล่าวต่อไปอีกว่าเนื่องจากมีแอพสุขภาพและฟิตเนสหลากหลายให้เลือก นักพัฒนาจึงต้องให้บริการอื่นๆ ที่มากกว่าเพียงการออกกำลังกายและกิจวัตรประจำวันทั่วๆ ไปเพื่อทำให้แอปของตนโดดเด่นขึ้น เช่น การสนับสนุนการพัฒนา Wellness โดยรวมให้มากขึ้น และเนื่อง จากความต้องการของแอพ Wellness เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปีที่ผ่านมา นักพัฒนาแอพจึงสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่มุ่งเน้นแนวทางด้านสุขภาพรอบด้านมากยิ่งขึ้น ซึ่งรวมไปถึงการผสานการทำงานกับเครื่องมือหรืออุปกรณ์ต่างๆ สำหรับสวมใส่ เพื่อให้ผู้ใช้ติดตามทุกแง่มุมในการดูแลสุขภาพได้ถูกต้องและง่ายดายยิ่งขึ้นตั้งแต่รูปแบบการนอน การเคลื่อนไหวร่างกาย โภชนาการ รวมถึงการเจริญสติและฝึกสมาธิ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,717 หน้า 19 วันที่ 26 - 29 กันยายน 2564