แนะกระตุ้นยอดขาย "สงกรานต์" ผ่าน "เฟซบุ๊ก-IG"

14 เม.ย. 2562 | 00:25 น.


ทศกาลสงกรานต์ คือ หนึ่งในช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในปฏิทินไทย เพราะเป็นช่วงที่ผู้คนต่างมีความสุขกับการใช้เวลาร่วมกับเพื่อนฝูงและครอบครัว และสงกรานต์ยังเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนใช้จ่ายและท่องเที่ยวมากที่สุดในรอบปี โดยมีข้อมูลระบุว่า คนไทยได้เดินทางท่องเที่ยวเป็นจำนวนทั้งหมด 3.1 ล้านครั้ง ในช่วงเวลาดังกล่าว และมียอดใช้จ่ายมูลค่า 1.4 หมื่นล้านบาท

"เฟซบุ๊ก ไอคิว" (Facebook IQ) เปิดเผยผลการศึกษาล่าสุด ที่มีชื่อว่า "Mobile Insights in Today’s Connected Songkran" ซึ่งนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้งานโทรศัพท์มือถือช่วงเทศกาลสงกรานต์ยุคปัจจุบันที่ผู้บริโภคสามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างสะดวก โดยระบุว่า โทรศัพท์มือถือเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนผู้คน (Mobile Moves People) ในประเทศไทย โดยเฉพาะสำหรับกลุ่มแอพพลิเคชันเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม โดยในทุก ๆ เดือน คนไทยจำนวน 52 ล้านคน ใช้งานเฟซบุ๊กผ่านโทรศัพท์มือถือ และ 60% ของนักช็อปที่ใช้โทรศัพท์มือถือเป็นหลัก เป็นกลุ่มมิลเลนเนียลที่มีอายุระหว่าง 18-34 ปี ในขณะเดียวกัน อินสตาแกรมมีจำนวนผู้ใช้งานกว่า 1 พันล้านคนต่อเดือนทั่วโลก มีอัตราผู้ใช้งานที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในไทย ด้วยความสนใจที่ค่อนข้างสูงต่อเนื้อหาประเภทความงามและแฟชั่นที่มีความแข็งแกร่ง

นางสาวชวดี วงศ์พยัต หัวหน้าฝ่ายธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เฟซบุ๊ก ประเทศไทย ได้เปิดเผยว่า กลุ่มผู้หญิงที่มีอายุระหว่าง 25-34 ปี คือ กลุ่มผู้ใช้งานหลักที่กล่าวถึงหัวข้อยอดนิยมบนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีจำนวนสูงกว่ากลุ่มผู้ใช้งานผู้ชายในช่วงอายุเดียวกัน โดยโอกาสสำหรับธุรกิจและแบรนด์ในการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคของแอพที่อยู่ในเครือของเฟซบุ๊กตลอดเทศกาลสงกรานต์นั้นมีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะอยู่ในขั้นตอนใดของการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าก็ตาม

"ในประเทศไทย โทรศัพท์มือถือมีบทบาทที่สำคัญในการค้นหาแบรนด์ของผู้บริโภค โดย 61% ของชาวไทยที่ใช้โทรศัพท์มือถือในการหาข้อมูล กล่าวว่า วิธีดังกล่าวเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการค้นหาร้านค้าในบริเวณใกล้เคียงที่นำเสนอสินค้าและดีลที่ดีที่สุด และ 54% ระบุว่า ช่วยให้สามารถตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าได้ดีขึ้นเมื่ออยู่หน้าร้าน ยิ่งไปกว่านั้น ผลการศึกษาของเรายังระบุว่า 39% ของผู้บริโภค ค้นพบแบรนด์และผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ จากการรับชมวิดีโอบนโทรศัพท์มือถือ"

 

แนะกระตุ้นยอดขาย "สงกรานต์" ผ่าน "เฟซบุ๊ก-IG"

 

ธุรกิจมีโอกาสในการเชื่อมต่อกับผู้คนด้วยวิธีการที่มีความหมายมากขึ้น เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งขึ้น ทั้งในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ โดย 80% ของผู้ใช้อินสตาแกรมติดตามบัญชีผู้ใช้ที่เป็นธุรกิจ หรือ แบรนด์ สามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้ตั้งแต่ช่วงที่คนไทยเริ่มโพสต์เกี่ยวกับเทศกาลสงกรานต์ก่อนที่เทศกาลจะมาถึง โดยจำนวน 55% ของการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์จะเกิดขึ้นในสัปดาห์ก่อนสงกรานต์ โดยหัวข้อเกี่ยวกับแฟชั่น ความงาม และเครื่องสำอาง เป็นบทสนทนาที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในช่วงก่อนเทศกาล เนื่องจากผู้คนกำลังเตรียมตัวซื้อของเพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดูดีและรู้สึกดีในช่วงการฉลองเทศกาล

"ผลิตภัณฑ์บางประเภทมียอดขายเพิ่มขึ้นทั้งในช่วงก่อนและหลังเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหลังเทศกาล แม้ว่าเทศกาลจะได้จบลงไปแล้ว แบรนด์ยังคงสามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคได้อย่างต่อเนื่อง"

ปริมาณการซื้อสินค้าบางประเภทจะเติบโตสูงขึ้นในช่วงหลังเทศกาล เช่น ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ แฟชั่น และสินค้าเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ซึ่ง 39% ของการซื้อสินค้าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ทั้งหมดจะเกิดขึ้นในสัปดาห์หลังเทศกาลปีใหม่ไทย เมื่อผู้คนเดินทางกลับมาถึงบ้านและหันมาสนใจกับการซื้อของขวัญและสินค้าลดราคาแทนบนอินสตาแกรม การใช้จ่ายของผู้บริโภคจะกลับมาอีกครั้งหลังจากเทศกาลจบลงทันที ซึ่งเป็นอีกช่วงเวลาที่ดีสำหรับแบรนด์ในการ สื่อสารโปรโมชัน หรือ อีเวนต์ ที่กำลังจะเกิดขึ้นหลังเทศกาล



หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3461 ระหว่างวันที่ 14-17 เมษายน 2562
 

แนะกระตุ้นยอดขาย "สงกรานต์" ผ่าน "เฟซบุ๊ก-IG"