อบก.เปิดตัว CFO Platform รองรับเอกชนสู่ Net Zero

24 ธ.ค. 2566 | 07:41 น.

อบก. เปิดตัวแพลตฟอร์มรายงานปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกระดับองค์กร ใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการข้อมูล มุ่งสู่ Net Zero ชี้ปัจจุบันมีเอกชนผ่านการประเมินและรับรองจาก อบก. แล้ว 1,033 องค์กร

นายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก หรือ อบก. เปิดเผยว่า อบก. ได้พัฒนาระบบการรับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร (Carbon Footprint for Organization) หรือ CFO เพื่อให้ภาคธุรกิจใช้เป็นเครื่องมือในการประเมินปริมาณการปล่อยและการดูดกลับก๊าซเรือนกระจกขององค์กร ให้อยู่ในรูปแพลตฟอร์มดิจิทัล หรือ “CFO Platform” ที่จะเป็นเครื่องมือประเมิน CFO ตามมาตรฐานที่กำหนดได้ถูกต้อง สะดวก และรวดเร็ว นำผลที่ได้ไปกำหนดแนวทางลดการใช้พลังงาน และลดก๊าซเรือนกระจกได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งรองรับระบบการรับรอง Net Zero ที่ อบก. ได้พัฒนาขึ้นใหม่ ตลอดจนสามารถใช้ข้อมูล CFO รายงานต่อสาธารณะ อันจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในเวทีการค้าระหว่างประเทศ และเพื่อให้ภาคธุรกิจสามารถประเมิน CFO ได้สะดวกยิ่งขึ้น

อบก.เปิดตัว CFO Platform รองรับเอกชนสู่ Net Zero

ทั้งนี้ อบก. คาดหวังว่า CFO Platform นี้ จะสามารถช่วยลดภาระในการบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก เป็นเครื่องมือในการกำหนดเป้าเพื่อมุ่งสู่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero และใช้ในการบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกตลอดห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ให้แก่ผู้ประกอบการไทยต่อไป โดยปัจจุบันมีองค์กรที่มีการประเมินและผ่านการรับรองจาก อบก. แล้วจำนวนทั้งสิ้น 1,033 องค์กร แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นต่อเป้าหมาย Net Zero

อบก.เปิดตัว CFO Platform รองรับเอกชนสู่ Net Zero

นายนที สิทธิประศาสตร์ กรรมการและเลขานุการ สถาบันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า “CFO Platform” ถือเป็นการยกระดับในการรายงานการปล่อยก๊าซเรือนกระจกระดับองค์กรในรูปแบบแพลตฟอร์มดิจิทัล ช่วยให้เอกชนรายงานได้สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

แต่สิ่งสำคัญที่ช่วยกันคือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันลดด้วยตนเอง โดยอาจเริ่มต้นจาก Low Technology ซึ่งค่าใช้จ่ายยังไม่สูง จากนั้นจะมีการเสริมด้วยกลไกคาร์บอนเครดิต หรือการชดเชยคาร์บอน สำหรับในภาพรวมของประเทศนั้นต้องให้ความสำคัญในเรื่องการปรับอัตราส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียนที่เพิ่มอัตราให้มากขึ้น เพื่อขับเคลื่อนให้ประเทศไทยใช้พลังงานสะอาดเร็วขึ้น

ขณะที่สถาบันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ได้เตรียมความพร้อมเพื่อสนับสนุนภาคเอกชนในการรายงานการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยทางสถาบันฯ จะให้บริการภาคเอกชนในการเป็นหน่วยงานทวนสอบการรายงานการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งระดับองค์กร และระดับผลิตภัณฑ์ โดยมีค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม เพื่อบริการให้กับสมาชิกของ ส.อ.ท. จากปัจจุบันที่ยังมีหน่วยงานทวนสอบจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับความต้องการในการใช้บริการ

อบก.เปิดตัว CFO Platform รองรับเอกชนสู่ Net Zero

นายพิชัย จิราธิวัฒน์ ประธานคณะกรรมการพลังงาน หอการค้าไทย กล่าวว่า CFO Platform จะช่วยให้แต่ละองค์กรนั้นสามารถประเมินการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อเป็นฐานในการตั้งเป้าหมายและดำเนินการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จากการดำเนินธุรกิจของตัวเองให้ได้ก่อน หรือ ที่เรียกว่า Decarbonization ซึ่งภาคธุรกิจได้เริ่มดำเนินกันอย่างแพร่หลาย เช่น เปลี่ยนมาใช้ขนส่งคาร์บอนตํ่า ด้วยยานยนต์ไฟฟ้า การใช้บรรจุภัณฑ์ และส่งเสริมสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การคิด ทำ ใช้ ด้วยแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน การบริหารจัดการขยะ ตลอดจนการลงทุนในธรุกิจใหม่ ๆ ที่แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ลงทุนในธรุกิจสีเขียว

นอกเหนือจากการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ธุรกิจตัวเองแล้ว ก็ต้องช่วยกันเพิ่มพื้นที่สีเขียว ช่วยกันปลูกป่า เพื่อดูดซับคาร์บอน ช่วยกันอนุรักษ์ฟื้นฟูระบบนิเวศด้วย เพื่อช่วยประเทศขับเคลื่อนสู่ Net Zero