สรุป COP28 ระดมเงินกว่า 57,000 ล้านดอลลาร์ใน 4 วันแรก

06 ธ.ค. 2566 | 06:45 น.

สรุป การประชุมสุดยอดสภาพอากาศ COP28 ที่ดูไบ สามารถระดมเงินได้กว่า 57,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากภาคส่วนต่างๆ ใน 4 วันแรก

ในการแสดงให้เห็นถึงความสามัคคีระดับโลก รัฐบาล ภาคธุรกิจ นักลงทุน และผู้ใจบุญได้บริจาคเงินกว่า  57,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในวาระด้านสภาพภูมิอากาศ ช่วง 4 วันแรกของการประชุม COP28 หลังจากข้อตกลงในการดำเนินกองทุนเพื่อตอบสนองต่อผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศในวันแรก ซึ่งมีคำประกาศต่างๆ หลั่งไหลเข้าสู่วาระด้านสภาพภูมิอากาศทั้งหมด ซึ่งรวมถึง การเงิน สุขภาพ อาหาร ธรรมชาติ และพลังงาน

“เรามาที่นี่เพราะเชื่อและเคารพในวิทยาศาสตร์เป็นอย่างมาก การปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก 43% จะต้องลดลงภายในปี 2573 ซึ่งคิดเป็น 22 กิกะตัน และจำเป็นต้องทำให้เกิดขึ้นเพื่อรักษาอุณหภูมิ 1.5 องศาฯ ให้อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม" สุลต่าน อัล จาเบอร์ ประธาน COP28 กล่าว 

สรุป COP28 ระดมเงินกว่า 57,000 ล้านดอลลาร์ใน 4 วันแรก

ในด้านการเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เปิดตัวกองทุน ALTÉRRA มูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเน้นที่การปลดล็อกการเงินส่วนบุคคลทั่วทั้งซีกโลกใต้ เเละยังได้เสนองบประมาณ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับ SDR (ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ) และ 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับความมั่นคงทางน้ำ

ธนาคารโลก ยังได้ประกาศเพิ่มเงิน 9 พันล้านดอลลาร์ต่อปี เพื่อเป็นเงินทุนสำหรับโครงการที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศ และในช่วง 48 ชั่วโมงแรกของการประชุม COP28 หลังจากการตอบสนองต่อ ความสูญเสียและความเสียหาย ก็ได้มีการให้คำมั่นสัญญามูลค่า 725 ล้านดอลลาร์แล้ว

นอกจากนี้ยังมีการประกาศ 3.5 พันล้านดอลลาร์เพื่อเติมเต็มให้กับกองทุน Green Climate Fund มอบเงิน 2.7 พันล้านดอลลาร์เพื่อสุขภาพ มอบเงิน 2.6 พันล้านดอลลาร์เพื่อการเปลี่ยนแปลงระบบอาหาร มอบเงิน 2.6 พันล้านดอลลาร์เพื่อปกป้องธรรมชาติ และประกาศมูลค่า 467 ล้านดอลลาร์สำหรับสภาพภูมิอากาศในเมือง และได้ทุ่มเงิน 1.2 พันล้านดอลลาร์เพื่อการบรรเทาทุกข์ การฟื้นฟู และสันติภาพ

ในด้านพลังงาน มีการระดมทุน 2.5 พันล้านดอลลาร์ สำหรับพลังงานหมุนเวียน และ 1.2 พันล้านดอลลาร์ สำหรับการลดการปล่อยก๊าซมีเทน เเละยังมีการให้คำมั่นสัญญามูลค่า 568 ล้านดอลลาร์ เพื่อขับเคลื่อนการลงทุนในการผลิตพลังงานสะอาด

มีคำมั่นสัญญาและคำประกาศใหม่ที่ทำขึ้นในการประชุม COP28 จำนวน 8 รายการ ซึ่งจะช่วยเปลี่ยนแปลงทุกระบบหลักของเศรษฐกิจโลก ไม่ว่าจะเป็น 

ด้านพลังงานหมุนเวียนและประสิทธิภาพพลังงานระดับโลกได้รับการรับรองโดย 119 ประเทศ

ปฏิญญา COP28 ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ว่าด้วย การเกษตร อาหาร และสภาพภูมิอากาศได้รับการรับรองจาก 137 ประเทศ

ปฏิญญา COP28 UAE ว่าด้วยสภาพภูมิอากาศและสุขภาพได้รับการรับรองจาก 125 ประเทศ

ปฏิญญา COP28 UAE ว่าด้วยการบรรเทาสภาพภูมิอากาศ การฟื้นฟู และสันติภาพได้รับการรับรองโดย 74 ประเทศ และ 40 องค์กร

ปฏิญญา COP28 UAE ว่าด้วยการเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้รับการรับรองจาก 12 ประเทศ

คำมั่นสัญญา Coalition for High Ambition Multilevel Partnerships (Champ)ได้รับการรับรองจาก 64 ประเทศ

กฎบัตรการแยกคาร์บอนของน้ำมันและก๊าซได้รับการรับรองโดยบริษัท 51 แห่ง ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 40 ของการผลิตน้ำมันทั่วโลก

เเละ Industrial Transition Acceleratorได้รับการรับรองจากบริษัท 35 แห่งและสมาคมอุตสาหกรรม 6 แห่ง รวมถึง World Steel Association, International Aluminium Institute, Global Renewable Alliance, Global Cement and Concrete Association, Oil and Gas Climate Initiative, International Air Transport Association

ที่มาข้อมูล 

COP28