"BOI"เร่งถกค่ายรถรุปลุกลงทุน EV-รักษาฐานผลิตรถสันดาปภายใน

10 ต.ค. 2566 | 02:24 น.

"BOI"เร่งถกค่ายรถรุปลุกลงทุน EV-รักษาฐานผลิตรถสันดาปภายใน ระบุอยู่ระหว่างหารือกับทั้งค่ายรถและผู้มีส่วนได้เสียจากกลุ่มต่างๆ ให้รอบคอบก่อน จึงจะพิจารณาแนวทางสนับสนุนต่อไป

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ (BOI) เปิดเผยถึงกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้ดูแลค่ายรถญี่ปุ่นที่ยังผลิตรถยนต์สันดาปภายใน หรือ ไอซีอี เพื่อเป็นฐานผลิตสุดท้ายของโลกอีก 15 ปีข้างหน้า ว่า ช่วงนี้อยู่ระหว่างหารือกับทั้งค่ายรถและผู้มีส่วนได้เสียจากกลุ่มต่างๆ ให้รอบคอบก่อน จึงจะพิจารณาแนวทางสนับสนุนต่อไป 

ทั้งนี้ วันที่ 10 ตุลาคมนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานนัดแรก

รายงานข่าวแจ้งว่า บอร์ดบีโอไอนัดแรกของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ประชุมช่วงเย็นวันที่ 10 ตุลาคม และจะมีการแถลงข่าววันที่ 11 ตุลาคม 

เบื้องต้นวาระหลักคือ ยอดขอรับการส่งเสริมการลงทุนช่วง 9 เดือนของปี 2566 (มกราคม-กันยายน) คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องจากช่วงครึ่งปี(มกราคม-มิถุนายน 2566) สถิติคำขอรับการส่งเสริมการลงทุน 6 เดือน (มกราคม – มิถุนายน) ปี 2566 มีโครงการยื่นขอรับการส่งเสริมรวมทั้งสิ้น 891 โครงการ เพิ่มขึ้น 18% และมีมูลค่าเงินลงทุน 364,420 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 70% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

นอกจากนี้คาดว่าบอร์ดจะหารือภาพรวมการลงทุนตลอดปีนี้ โดยเฉพาะการลงทุนยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV)ที่มาแรง ความคืบหน้าการหารือค่ายรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในตามนโยบายนายกรัฐมนตรี แนวโน้ม 3 เดือนที่เหลือของปี และแนวโน้มลงทุนปี 2567