COP28 ทั่วโลกเตรียมรับมือสู้กับเชื้อเพลิงฟอสซิล หลังเปิดประตูสู่นรกแล้ว

25 ก.ย. 2566 | 22:55 น.

การประชุม COP28 เริ่มขึ้นอีก 2 เดือนข้างหน้า ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาที่ประเทศทั่วโลกเตรียมรับมือสู้กับเชื้อเพลิงฟอสซิล หลังมนุษยชาติได้เปิดประตูสู่นรกแล้ว

"มนุษยชาติเปิดประตูสู่นรก ด้วยการทำให้โลกร้อนขึ้น" นี่คือคีย์เวิร์ดสำคัญของ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส (António Guterres) เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ หรือ "ยูเอ็น" ในการประชุมสุดยอดด้านสภาพอากาศที่จัดขึ้นร่วมกับสมัชชาใหญ่ ซึ่งเขาคร่ำครวญถึงความโลภของผลประโยชน์ด้านเชื้อเพลิงฟอสซิล

ประเทศอื่นๆ ที่ผลิตหรือพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลเน้นย้ำถึงการใช้ศักยภาพของเทคโนโลยีเพื่อ "ลด" ซึ่งหมายถึงการดักจับก๊าซเรือนกระจก แทนที่จะยุติการใช้เชื้อเพลิงดังกล่าวโดยสิ้นเชิง

"การยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้" สุลต่าน อัล จาเบอร์ ประธานาธิบดี COP28 ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่เข้ามากล่าวในการประชุมสุดยอดว่า "ในขณะที่เราสร้างระบบพลังงานที่ปราศจากเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ยังไม่ลดลงทั้งหมด ซึ่งรวมถึงถ่านหินด้วย เราจะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วและครอบคลุม ลดคาร์บอนของพลังงานที่เราใช้ในปัจจุบัน"

 

การประชุมที่สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) เมื่อสัปดาห์ที่แล้วจุดชนวนให้เกิดการถกเถียงที่เถียงกันมานาน โดยประเทศที่มีความเสี่ยงต่อสภาพภูมิอากาศ เช่น หมู่เกาะมาร์แชล เรียกร้องให้ประเทศที่ร่ำรวยกว่าเลิกใช้เชื้อเพลิงที่ก่อให้เกิดมลพิษ และลงทุนในพลังงานหมุนเวียน

ขณะที่เหลือเวลาอีก 2 เดือนก่อนถึงการประชุมสุดยอด COP28 ของสหประชาชาติ ประเทศต่างๆ ยังห่างไกลจากการเชื่อมช่องว่างระหว่างประเทศที่เรียกร้องให้มีข้อตกลงที่จะยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลที่ทำให้โลกร้อน และประเทศต่างๆ ยืนกรานที่จะรักษาบทบาทของถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ 

การประชุม COP28 ที่ดูไบ มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-12 ธ.ค. 2023 เป็นโอกาสสำคัญสำหรับรัฐบาลทั่วโลก ในการเร่งดำเนินการเพื่อจำกัด "ภาวะโลกร้อน" ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เตือนว่า หากไม่มีการลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างรวดเร็ว โลกจะร้อนขึ้นเกินกว่าเป้าหมายทั่วโลกที่ 1.5 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม ภายใน 10-15 ปี  

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า แม้จะรู้แบบนี้เเล้วแต่ประเทศต่างๆ ยังคงแตกแยกในเรื่องอนาคตของเชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งการเผาเชื้อเพลิงดังกล่าวเป็นสาเหตุหลักของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

 

 

แม้ว่าสนธิสัญญา COP28 เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลไม่ได้กระตุ้นให้ต้องออกจากน้ำมันและก๊าซทันที แต่สหภาพยุโรปและผู้สนับสนุนอื่นๆ กล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งในการชี้นำนโยบายและการลงทุนระดับชาติให้ห่างจากพลังงานที่ก่อมลพิษ

รอยเตอร์วิเคราะห์ ถึงความแตกแยกเกี่ยวกับอนาคตของเชื้อเพลิงฟอสซิล สะท้อนจากสิ่งที่ปรากฏในเดือนเมษายน กลุ่มประเทศอุตสาหกรรม 7 ประเทศตกลงที่จะเร่ง "การยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลที่ยังไม่ลดลง" การใส่คำว่า "ไม่ลดลง" ก่อนเชื้อเพลิงฟอสซิล เป็นคำมั่นสัญญามุ่งเป้าไปที่เชื้อเพลิงที่ถูกเผาไหม้ โดยไม่มีเทคโนโลยีดักจับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเท่านั้น

แต่เมื่อถึงเดือนกรกฎาคม คำมั่นสัญญาก็ล้มเหลว เนื่องจากกลุ่ม G20 ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซ เช่น ซาอุดีอาระเบีย และรัสเซีย ล้มเหลวในการบรรลุฉันทามติในประเด็นนี้ แอมอน ไรอัน รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของไอร์แลนด์ กล่าวว่า การยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลทั้งหมดหรือเพียงการปล่อยก๊าซเรือนกระจกน่าจะเป็นปัญหาที่ยุ่งยากที่สุดในการประชุม COP28

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกลุ่มประเทศ 17 ประเทศ รวมถึงฝรั่งเศส เคนยา ชิลี โคลอมเบีย และประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก อย่างตูวาลูและวานูอาตู เรียกร้องให้มีการยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งจำกัดการใช้เทคโนโลยีดักจับคาร์บอน

ขณะที่ประเทศกำลังพัฒนาบางประเทศก็ต่อต้านการเลิกใช้ โดยกล่าวว่าพวกเขาต้องการเชื้อเพลิงฟอสซิลเพื่อขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ ในลักษณะเดียวกับประเทศอย่างญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา ด้านในสหภาพแอฟริกา รัฐบาลบางแห่งกล่าวหา ชาติตะวันตกที่ใช้ข้อโต้แย้งเรื่องสภาพภูมิอากาศปฏิเสธการจัดหาเงินทุนสำหรับโครงการก๊าซในประเทศกำลังพัฒนา

ข้อมูล 

reuters.com

UN chief warns ‘humanity has opened the gates to hell’ as he convenes world leaders for climate summit