“มดคันไฟ” บุกยุโรป “ภาวะโลกร้อน” เป็นตัวเร่ง

13 ก.ย. 2566 | 09:05 น.

มดคันไฟรุกรานได้มาถึงยุโรปแล้ว มีการคาดการณ์ว่า "ภาวะโลกร้อน" อาจเป็นตัวเร่ง เพราะมีแนวโน้มที่จะแพร่กระจายเมื่อสภาพอากาศร้อนขึ้น

มดคันไฟ ถูกระบุว่าเป็นหนึ่งในสายพันธุ์รุกรานที่เลวร้าย มีราคาแพงที่สุดในโลก และกำลังทำให้อิตาลีเป็นบ้าน จากการศึกษาใหม่เผยให้เห็นว่า หนึ่งในสายพันธุ์รุกรานที่เลวร้ายที่สุดในโลกได้มาถึงยุโรปเป็นครั้งแรก

จากการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์ Current Biology ระบุว่า มดคันไฟสร้างอาณานิคมใน ซิซิลี ประเทศอิตาลี โดยนักวิจัยจากสถาบันชีววิทยาวิวัฒนาการ พบรังมดคันไฟ 88 รัง บนพื้นที่ 4.7 เฮกตาร์ หรือเกือบ 30 ไร่ ใกล้เมืองซีรากูซา บนเกาะซิซิลีของอิตาลี ผลวิเคราะห์พันธุกรรมชี้ว่า มดคันไฟอาจมาจากจีนหรือสหรัฐอเมริกา

Current Biology

การศึกษาเตือนว่าด้วย "ภาวะโลกร้อน" มดจึงสามารถแพร่กระจายไปทั่วทวีปได้ สภาพภูมิอากาศในพื้นที่เมืองครึ่งหนึ่งของยุโรปเหมาะสมกับสายพันธุ์นี้ ซึ่งรวมถึงเมืองใหญ่ เช่น ลอนดอน ปารีส โรม และบาร์เซโลนนา 

ในด้านผลกระทบ สิ่งนี้อาจส่งผลร้ายแรงและมีค่าใช้จ่ายสูงต่อความหลากหลายทางชีวภาพ พืชผล และสุขภาพของมนุษย์ โดยมีมูลค่าความเสียหายและการจัดการเกือบ 2 หมื่นล้านยูโรระหว่างปี 1970 ถึง 2017 ตามการประเมินฉบับหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature ในปี 2021

ในสหรัฐอเมริกาแห่งเดียว มีค่าใช้จ่ายรายปีที่เกี่ยวข้องกับสายพันธุ์นี้คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ (933 ล้านยูโร)

 

 

มดคันไฟมาจากไหน?

มดคันไฟหรือ Solenopsis invicta มีต้นกำเนิดมาจากอเมริกาใต้ ในเวลาไม่ถึงศตวรรษ สามารถแพร่กระจายผ่านการค้าของมนุษย์ทั่วทั้ง สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก แคริบเบียน จีน ไต้หวัน และออสเตรเลีย สัตว์ดังกล่าวมักอาศัยในดินที่มีการรบกวน หญ้าแห้ง วัสดุคลุมดิน รวมถึงวัสดุจัดสวนและการก่อสร้าง

Solenopsis invicta ได้รับการระบุให้เป็น "สายพันธุ์ที่น่ากังวล" ในรายการสายพันธุ์ต่างดาวที่รุกรานของสหภาพยุโรป

มดคันไฟจะแพร่กระจายไปทั่วยุโรปหรือไม่?

ประชาชนใกล้เมืองซีราคิวส์ ซึ่งเป็นเมืองประวัติศาสตร์ของซิซิลี รายงานว่า มีมดคันไฟต่อยบ่อยครั้ง ตั้งแต่ปี 2019 จากการวิเคราะห์ทางพันธุกรรม มดที่พบในพื้นที่ดังกล่าวบ่งชี้ว่า อาจมีต้นกำเนิดทางตอนใต้ของสหรัฐอเมริกาจีน แผ่นดินใหญ่ หรือไต้หวัน ยังไม่ชัดเจนว่าสัตว์ชนิดนี้ถูกนำเข้ามาในพื้นที่นี้ได้อย่างไรหรือเมื่อใด แต่อาจผ่านทางท่าเรือขนส่งสินค้าออกัสตาที่อยู่ใกล้เคียง

นักวิจัยพบว่า มดสามารถสร้างอาณานิคมได้ 7 % ของยุโรปและเมดิเตอร์เรเนียน ภายใต้สภาพแวดล้อมปัจจุบัน พื้นที่เกษตรกรรมมีความเสี่ยงมากที่สุด ขณะที่ครึ่งหนึ่งของพื้นที่เมืองที่ศึกษามีสภาพที่เหมาะสม

เมืองชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนที่มีจุดเชื่อมต่อท่าเรือหลักเหล่านี้มีความเสี่ยงเช่นกัน การคาดการณ์ในอนาคตแสดงให้เห็นว่า สภาพแวดล้อมของยุโรปมีแนวโน้มที่จะเหมาะสมกับมดมากขึ้น เมื่อสภาพอากาศร้อนขึ้น นักวิจัยแนะนำว่าการตรวจจับและดำเนินการตั้งแต่เนิ่นๆ เป็นกุญแจสำคัญในการจัดการภัยคุกคามใหม่นี้ การรายงานของประชาชนเกี่ยวกับการต่อยและพบรังสามารถช่วยติดตามการแพร่กระจายของมดได้

ข้อมูล 

Invasive fire ants have made it to Europe - and they’re likely to spread as the climate heats up

The invasive ant Solenopsis invicta is established in Europe