"กรมอนามัย-MEA" รุกติด "โซลาร์รูฟท็อป" สร้างอาคารประหยัดพลังงาน

01 ก.ย. 2566 | 02:35 น.

"กรมอนามัย-MEA" รุกติด "โซลาร์รูฟท็อป" สร้างอาคารประหยัดพลังงาน หนุนการใช้เทคโนโลยีและพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดการใช้พลังงาน เดินหน้าสังคมคาร์บอนต่ำ ช่วยประเทศประหยัดพลังงาน

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า กรมฯได้ดำเนินการร่วมมือกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) หรือ MEA ซึ่งเป็นการสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาครัฐวิสาหกิจ โดยมีสาระสำคัญ ได้แก่ 

  • เพื่อส่งเสริม สนุบสนุน และให้ความร่วมมือระหว่างการไฟฟ้านครหลวงและกรมอนามัย ให้พัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals) โดยรักษาสมดุลของสิ่งแวดล้อมและพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อต่อสู้ต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และผลกระทบที่เกิดขึ้น 
  • สนับสนุนการใช้เทคโนโลยีและพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พัฒนาไปสู่การเป็นมหาวิทยาลัยต้นแบบด้านบริการจัดการพลังานอย่างครบวงจร 
  • สร้างการยอมรับและไว้วางใจระหว่างการไฟฟ้านครหลวงและกรมอนามัย พร้อมทั้งติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ แบบติดตั้งบนหลังคา หรือโซลาร์รูฟท็อป (Solar Rooftop) อุปกรณ์ประหยัดพลังงานทดแทน หรือพลังงานทางเลือกฯ  

ทั้งนี้ เพื่อให้กรมอนามัยเป็นหน่วยงานที่นำพลังงานทางเลือกมาใช้ทดแทน ลดการใช้พลังงาน สร้างสังคมคาร์บอนต่ำ ช่วยประเทศประหยัดพลังงาน ประหยัดงบประมาณ หวังสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพประชาชน โดยคาดในอนาคตจะมีการขยายรูปแบบการประหยัดพลังงานอื่นร่วมด้วย 

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า จากสถานการณ์การใช้พลังงานของประเทศที่เพิ่มขึ้นทุกปี รวมทั้งความต้องการใช้พลังงานมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นภาระหนักของประเทศในการใช้งบประมาณเพื่อจัดหาพลังงานให้มีใช้ได้อย่างเพียงพอ รัฐบาลจึงกำหนดให้การประหยัดพลังงานเป็นวาระสำคัญของชาติ รวมทั้งเป็นวาระสำคัญต่อการพัฒนาประเทศที่มุ่งสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ 

โดยการนำพลังงานสะอาด (Green Energy) มาใช้ทดแทน จึงกำหนดให้มีนโยบายด้านพลังงานของประเทศ ผ่านกลยุทธ์ด้านการอนุรักษ์พลังงาน ภายใต้มาตรการด้านบริหาร ด้านสังคม และด้านกฎหมาย เพื่อกำกับ ดูแล 

และส่งเสริมให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและประหยัด รวมทั้งส่งเสริมให้หน่วยงานราชการลดการใช้ไฟฟ้าและน้ำมันเชื้อเพลิงลง 20%