เมื่อ “เวนิส” อาจกลายเป็นมรดกโลกที่อยู่ในภาวะอันตราย

01 ส.ค. 2566 | 11:15 น.

เมื่อ “เวนิส” อาจกลายเป็นมรดกโลกที่อยู่ในภาวะอันตราย โดยข้อเสนอขององค์การยูเนสโกเพื่อกระตุ้นให้เวนิสได้รับการดูแลคุ้มครองที่ดีขึ้น

หลายคนคงทราบดีว่า หนึ่งในมรดกโลกที่ได้รับความนิยมสูง คือ นครแห่งสายน้ำ “เวนิส” (Venice) ประเทศอิตาลี เเต่ยูเนสโกได้แนะว่าให้ขึ้นทะเบียนเวนิสเข้าไปในบัญชีรายการ “มรดกโลกที่อยู่ในภาวะอันตราย” หรือ World Heritage in Danger โดยคาดการณ์ว่าจะมีการเสนอระหว่างการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกของยูเนสโก ในกรุงริยาดห์ ซาอุดีอาระเบีย ที่จะมีขึ้นในวันที่ 10-25 กันยายนนี้

สิ่งนี้เป็นการกระตุ้นให้รัฐบาลหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบเอาจริงเอาจังในการจัดการปัญหาต่างๆ ที่กำลังคุกคามแหล่งมรดกโลกแห่งนั้นๆ ซึ่งสำหรับเวนิสนั้นก็เพื่อจัดการกับ “ปัญหาที่มีมายาวนาน” กับจำนวนนักท่องเที่ยวมากเกินไปและผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ยูเนสโก ขึ้นทะเบียนสถานที่ 1,157 แห่งที่ให้เป็นมรดกโลก (World Heritage) โดยพิจารณาจากคุณค่าที่โดดเด่นในระดับสากล ไม่ว่าจะในเชิงธรรมชาติหรือวัฒนธรรม 

 

ย้อนกลับไปในเดือนกุมภาพันธ์ของปีนี้ เวนิสอยู่ในภาวะแห้งแล้งอย่างหนักจนเป็นไปไม่ได้ที่เรือกอนโดลา เรือแท็กซี่น้ำ และรถพยาบาลจะผ่านคลองบางสายได้ ในเดือนพฤศจิกายน 2019 น้ำท่วมรุนแรง

การท่องเที่ยวมากเกินไปในเวนิสเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยูเนสโกได้กล่าวถึงความพยายามบางอย่างในการต่อสู้กับปัญหาดังกล่าว เช่น การห้ามไม่ให้เรือขนาดใหญ่เข้าสู่ลุ่มน้ำซานมาร์โก คลองจิยูเดคา แต่ถึงอย่างนั้น รายงานระบุว่า ผลกระทบของความเสื่อมโทรมอย่างต่อเนื่องจากกิจกรรมของมนุษย์ รวมถึงการพัฒนา ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการท่องเที่ยวจำนวนมาก คุกคามให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างถาวรของเวนิส

 

 

เอกสารร่างข้อมติของยูเนสโก ระบุว่า ปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้าในระดับที่มีนัยสำคัญในการจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและซับซ้อน 

2 ปีก่อน ยูเนสโกเคยเสนอให้ขึ้นทะเบียนเวนิสเป็นมรดกโลกที่เสี่ยงอันตราย แต่ข้อเสนอถูกปฏิเสธไปเพราะรัฐบาลอิตาลีได้ออกมาตรการฉุกเฉินฟื้นฟูเมือง เช่น การ แบนเรือขนาดใหญ่ และเรือสำราญในคลองสายหลัก โดยยูเนสโกพยายามผลักดันให้รัฐบาลอิตาลีแบนเรือประเภทอื่นๆ ด้วย แต่ไม่มีความคืบหน้า

ข้อมูล 

Unesco recommends putting Venice on heritage danger list

Venice becomes the front line in the battle against overtourism

World Heritage List