“บางชัน”ย้ำศก.โต คู่ดูแลสิ่งแวดล้อม ดึงผู้ประกอบการลุยลดก๊าซเรือนกระจก

11 มิ.ย. 2566 | 04:17 น.

นิคมฯบางชัน ดึงผู้ประกอบการในนิคมฯสร้างครือข่ายดูแลสิ่งแวดล้อม หนุนกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ดันเศรษฐกิจเติบโตยั่งยืน

นางลัดดาวัลย์ อ่อนกำปัง ผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมบางชัน, นายเกียรติชัย ภักดีรอด ผู้จัดการ บริษัท โกลบอล ยูทิลิตี้ เซอร์วิส จำกัด หน่วยงานบางชัน ร่วมกันเปิดเผยว่า สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ซึ่งอยู่ในการกำกับดูแลของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้ให้ความสำคัญในการกำกับดูแลปัญหาสิ่งแวดล้อม

ที่ผ่านมามีมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างเข้มงวด มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมทั้งภายในพื้นที่นิคมฯ และพื้นที่โดยรอบอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อให้ทราบถึงสถานการณ์ปัจจุบัน และแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อนำผลไปประกอบการพิจารณากำหนดแผนการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมของนิคมฯ ไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน และภาคสังคมได้   

เกียรติชัย ภักดีรอด ผู้จัดการ บริษัท โกลบอล ยูทิลิตี้ เซอร์วิส จำกัด หน่วยงานบางชัน

อีกทั้ง ผู้ว่าการ กนอ. (นายวีริศ อัมระปาล)ได้ประกาศกำหนดนโยบายในการลดก๊าซเรือนกระจก สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน และสนับสนุนให้ผู้ประกอบการในพื้นที่นิคมฯ ใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพเพื่อลดก๊าซเรือนกระจกอย่างต่อเนื่อง เพื่อการสร้างความสมดุลให้เศรษฐกิจสามารถเติบโตควบคู่กับสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน

ในวันสิ่งแวดล้อมโลก 2566 ที่ผ่านมา นิคมฯ บางชัน ได้ร่วมกับผู้ประกอบการโรงงานนิคมฯ กว่า 100 คน จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้จำนวน 150 ต้น เพื่อการลดคาร์บอน ลดก๊าซเรือนกระจก ลดโลกร้อน จากต้นไม้ช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นก๊าซที่มีสัดส่วนถึงร้อยละ 80 ของก๊าซเรือนกระจกที่ถูกปล่อยออกมา ซึ่งการปลูกต้นไม้ยืนต้น 1 ต้น สามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้เฉลี่ย 9 – 15 กิโลกรัม CO2 ต่อปี และยังช่วยผลิตออกซิเจนได้เพียงพอสำหรับ 2 คนต่อปี และช่วยลดอุณหภูมิรอบพื้นที่ปลูกได้ 2-4 องศาเซลเซียส ซึ่งหากปลูกต้นไม้อย่างถูกวิธี ทำให้ต้นไม้เติบโตได้อย่างยั่งยืนวิกฤติโลกร้อนก็จะบรรเทาลงได้มาก

“บางชัน”ย้ำศก.โต คู่ดูแลสิ่งแวดล้อม ดึงผู้ประกอบการลุยลดก๊าซเรือนกระจก

นอกจากนี้นิคมฯ บางชัน ยังได้ทำการส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้ประกอบการดำเนินกิจการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในทุก ๆ ด้านของการประกอบกิจการ จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมองค์กร  Green Industry หรืออุตสาหกรรมสีเขียวในทุกโรงงาน ให้เป็นอุตสาหกรรมที่ยึดมั่นในการปรับปรุงกระบวนการผลิต การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง พร้อมยึดมั่นในการประกอบกิจการด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมทั้งภายในและนอกองค์กร  

ไพบูลย์ กมลศรัณย์เลิศ ผู้จัดการโรงงาน 2 บริษัท วันไทยอุตสากรรมการอาหาร จำกัด

นายไพบูลย์ กมลศรัณย์เลิศ ผู้จัดการโรงงาน 2 บริษัท วันไทยอุตสากรรมการอาหาร จำกัด กล่าวว่า วันไทยอุตสาหกรรมการอาหาร เป็นบริษัทฯ ที่ประกอบการกิจการด้านอุตสาหกรรมอาหาร ที่มีฐานการผลิตในนิคมอุตสาหกรรมบางชัน และเป็นอีกบริษัทหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับนโยบายของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยเฉพาะการกำกับดูแลสิ่งแวดล้อม

ที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้รับการส่งเสริมสนับสนุนจาก นิคมฯบางชัน ในการดำเนินกิจการอุตสาหกรรมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรืออุตสาหกรรมสีเขียวมาอย่างต่อเนื่อง และได้รับประกาศเกียรติคุณเป็นโรงงานในระดับดีเยี่ยมตามโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำกับโรงงานประจำปี 2565 และการได้รับการรับรองเป็นโรงงานอุตสาหกรรมสีเขียวระดับที่ 4 วัฒนธรรมสีเขียว (Green Culture) หรือ Green Industry

“บางชัน”ย้ำศก.โต คู่ดูแลสิ่งแวดล้อม ดึงผู้ประกอบการลุยลดก๊าซเรือนกระจก

การรับรองดังกล่าวเป็นสิ่งที่ทางบริษัทฯภูมิใจอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินอุตสาหกรรมที่ยึดมั่นในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม และการประกอบกิจการมีความรับผิดชอบต่อสังคม สอดคล้องกับนโยบายสิ่งแวดล้อมของบริษัทฯ ที่มีความมุ่งมั่นเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคนและสร้างสังคมแห่งความยั่งยืนทั่วโลก

“บริษัทวันไทยอุตสาหกรรมการอาหาร ได้เข้าร่วมกิจกรรมกับทางนิคมฯบางชันมาต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมการกำกับดูแลสิ่งแวดล้อม กิจกรรมการสร้างมีส่วนร่วมเพื่อสังคม การส่งเสริมอาชีพให้ชุมชนรอบนิคมฯ เพื่อการสร้างรายได้ที่ยั่งยืน สร้างรอยยิ้มให้ชุมชน เช่นโครงการส่งเสริมอาชีพเลี้ยงเป็ด ไก่ ชุมชนบางชันพัฒนา ชุมชนเกาะจวน ซึ่งบริษัทฯ ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนเศษบะหมี่กึ่งสำเร็จที่เหลือใช้จากกระบวนการผลิตนำไปเป็นอาหารเป็ดไก่ เพื่อลดต้นทุนซื้ออาหารเป็ด ไก่ให้ชุมชน และช่วยเพิ่มรายได้ ซึ่งบริษัทฯ จะเป็นพันธมิตรที่ดี และให้การสนับสนุนนโยบายของนิคมฯบางชัน เพื่อสร้างสิ่งที่ดีให้สังคมอย่างยั่งยืน” นายไพบูลย์ กล่าว

“บางชัน”ย้ำศก.โต คู่ดูแลสิ่งแวดล้อม ดึงผู้ประกอบการลุยลดก๊าซเรือนกระจก