WAVE รุกธุรกิจ "คาร์บอนเครดิต" ครบวงจร รับกระแสใหม่โลก

26 เม.ย. 2566 | 06:44 น.

WAVE รุกธุรกิจ "คาร์บอนเครดิต" ครบวงจร รับกระแสใหม่โลก เจาะตลาดในประเทศ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมมุ่งพัฒนานวัตกรรมด้าน Climate Tech นำดิจิทัลตรวจสอบและลดการปล่อยมลพิษ

นายเจมส์ แอนดริว มอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวฟ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ WAVE เปิดเผยว่า บริษัท Wave BCG จะเป็น S-curve ใหม่สำหรับ Wave ในการดำเนินธุรกิจ คาร์บอนเครดิต ซึ่งถือเป็นเทรนด์ใหม่ของโลก 

ทั้งนี้ บริษัทจะเป็นผู้ให้บริการธุรกิจคาร์บอน เครดิต ครบวงจร ทั้งด้านการเป็นที่ปรึกษาสำหรับผู้ซื้อ และผู้ขาย สนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของบริษัท สนับสนุนการขึ้นทะเบียน คาร์บอนเครดิต การตรวจสอบการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของบริษัท การจัดหาคาร์บอน เครดิต ให้องค์กรในไทย และเซาท์อีสเอเชีย (SEA) รวมถึงการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีด้าน Climate Tech 

สำหรับจุดเด่นที่เกี่ยวข้องกับคาร์บอนเครดิตของบริษัท ประกอบด้วย เป็นผู้ถือครอง RECs รายใหญ่เป็นที่ 1 ใน 3 อันดับแรกในประเทศไทย โดยซื้อส่วนแบ่งตลาด RECs ในเวียดนาม 25 % ในปีที่ผ่านมา เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโครงการสภาพภูมิอากาศ 

,เป็นที่ปรึกษาและจัดทำ Feasibility Study ในการปลูกและฟื้นฟูป่าไม้ มากถึง 3 ล้านไร่ทั่ว SEA รวมทั้งการปลูกข้าวแบบเปียกสลับแห้งเพื่อได้ "คาร์บอนเครดิต" และข้าวแบบ low carbon rice โดยเริ่มเฟสแรกประมาณ 2 พันไร่ และปลูกพืชเกษตรแบบยั่งยืนมากถึง 1,800 ไร่ ทั่วประเทศ

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ในคณะทำงานกรมวิชาการเกษตรเพื่อวิจัยการปลูกพืชเกษตรเพื่อลดคาร์บอน เพื่อสนับสนุนการเกษตรและช่วยลดคาร์บอนในต้นน้ำของ supply chain ให้แก่บริษัท และสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพื่อการเกษตรที่ยั่งยืน ความร่วมมือกับผู้ให้บริการโซลูชั่นชั้นนําด้านการลดการปล่อยมลพิษ 

และกำลังดำเนินการร่วมกับผู้ตรวจสอบและ verifier ระดับโลก เพื่อร่วมกับสนับสนุนผู้ประกอบการไทยสำหรับอุตสาหกรรมและบริษัทในตลาดหลักทรัพย์และการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ (Energy Efficiency) 

เป็นผู้สนับสนุนการจัดงานที่เป็นกลางทางคาร์บอนสำหรับอุตสาหกรรม MICE ให้กับ MVP (EV and Mobile Expo) ซึ่งเป็นงาน Carbon Neutral Expo แรกในไทย เพื่อสนับสนุนการลดคาร์บอนของ MICE Industry 

รวมทั้งเป็นผู้สนับการจัดคอนเสิร์ต Festival ที่เป็นกลางทางคาร์บอนให้กับ One Asia (Siam Songkran 2023) ซึ่งเป็นงานแรกในเอเชีย

นายเจมส์ กล่าวอีกว่า ในส่วนธุรกิจใหม่อีกธุรกิจคือ Wave Wellbeing ที่จะขยายตัว เข้าสู่ธุรกิจที่เกี่ยว เนื่องกับไลฟ์สไตล์ และสุขภาพ โดยมุ่งเน้นสุขภาพที่ดีสำหรับทุกวัย และการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม เพื่อให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในปัจจุบัน 

"การดำเนินธุรกิจของกลุ่ม WAVE ในปีนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของการเติบโต และเชื่อมั่นว่าผลการดำเนินงานพลิกฟื้นกลับมาเติบโตอย่างก้าวกระโดดและยั่งยืน ซึ่งถือเป็นปีแห่งการเทิร์นอะราวด์ สร้างผลตอบแทนที่มั่นคงให้กับผู้ถือหุ้น โดยบริษัทมีความพร้อมที่พัฒนาธุรกิจใหม่ๆ ที่เป็นเทรนด์ของโลกเพิ่มขึ้น รวมถึงขยายธุรกิจด้านการศึกษา ซึ่งเป็นธุรกิจเดิมของกลุ่ม WAVE ให้มีการเติบโตที่แข็งแกร่ง มีศักยภาพการแข่งขันทั้งในและต่างประเทศ"

นอกจากนี้ ผู้ถือหุ้นยังได้มีมติอนุมัติให้บริษัทได้มีการเปลี่ยนแปลงชื่อเป็น บมจ.เวฟ เอกซ์โพเนนเชียล (Wave Exponential) ตามที่คณะกรรมการเสนอ เพื่อให้ชื่อบริษัทสอดคล้องกับธุรกิจที่บริษัทดำเนินอยู่ในปัจจุบันอย่างชัดเจน