กฟผ.-พันธมิตรสร้างมาตรฐานอาชีพโซลาร์รับ Go Green มุ่ง "Net Zero"

21 เม.ย. 2566 | 11:12 น.

กฟผ.-พันธมิตรสร้างมาตรฐานอาชีพโซลาร์รับ Go Green มุ่ง "Net Zero" ดึงมจธ. และ สคช.ยกระดับสายอาชีพด้านผลิตไฟฟ้าโซลาร์เซลล์บนทุ่นลอยน้ำ และกังหันลมสู่สากล เดินหน้าความเป็นกลางทางคาร์บอน

นางปรมาภา ศรีสารคาม ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาศักยภาพทรัพยากรบุคคลและคุณภาพ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. ได้ดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) และสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช.

ทั้งนี้ เพื่อจัดทำโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การจัดทำสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ สาขางานผลิตไฟฟ้าโซลาร์เซลล์บนทุ่นลอยน้ำ (Floating Solar) และกังหันลม (Wind Turbine)

อย่างไรก็ดี กฟผ. ในฐานะศูนย์รับรองสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ (Professional Certification Center–EGAT) จะร่วมกับทั้ง 2 หน่วยงานศึกษาข้อมูลกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมนำเสนอผลการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับจัดทำมาตรฐานวิชาชีพให้เหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป 

ปัจจุบัน กฟผ. ได้รับการรับรองจาก สคช. ให้เป็นศูนย์รับรองสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ กฟผ. เพื่อทำหน้าที่ประเมินและรับรองสมรรถนะบุคลากร (Certify Body: CB) สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน ในสาขางานระบบผลิตไฟฟ้า สาขางานระบบส่งพลังงานไฟฟ้า และสาขางานผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำ 

สำหรับผู้ปฏิบัติงานด้านระบบผลิตไฟฟ้า ทั้งในภาครัฐและเอกชน โดยมีอาชีพที่ได้รับการขึ้นทะเบียนในเบื้องต้น จำนวน 33 อาชีพ 53 ระดับคุณวุฒิ รวมทั้งอยู่ระหว่างเตรียมพร้อม ให้ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับสากล ISO/IEC 17024

ผศ.ดร.กูสกานา กูบาฮา คณบดีคณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและพัสดุ มจธ. กล่าวว่า ตามแนวทางของการจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทยฉบับใหม่ หรือ PDP2022 ได้มุ่งเน้นการพัฒนาพลังงานหมุนเวียน รวมถึงพัฒนาระบบไฟฟ้าให้มีความยืดหยุ่นรองรับการเปลี่ยนผ่านพลังงาน (Energy Transition) มีค่าไฟฟ้าที่เหมาะสมกับประชาชน 

และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) จึงจำเป็นจะต้องพัฒนาคนในกลุ่มอาชีพด้านพลังงานให้มีทักษะพื้นฐานความรู้รองรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่หลากหลายตามเทรนด์โลก
 

ซึ่งต้องมีการจัดทำมาตรฐานอาชีพ และคุณวุฒิวิชาชีพที่เป็นมาตรฐานรองรับอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องในสายอาชีพพลังงาน ยกระดับสมรรถนะความสามารถให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน 

สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการ และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญต่อการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน