"ซีเค พาวเวอร์" ปักหมุดวางเป้าดันองค์กรสู่ "Net Zero" ปี 2593

28 มี.ค. 2566 | 08:17 น.

"ซีเค พาวเวอร์" ปักหมุดวางเป้าดันองค์กรสู่ "Net Zero" ปี 2593 เผยดำเนินงานอย่างเข้มข้นทุกกระบวนการทำงานขององค์กร จากภายในสู่ภายนอก พร้อมใช้เทคโนโลยีระดับสูงเพื่อให้เกิดเสถียรภาพของระบบการจ่ายไฟฟ้า

นายธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯตั้งเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในปี พ.ศ. 2593 หรือ CKPower NET ZERO EMISSIONS 2050 ซึ่งได้มีการดำเนินงานอย่างเข้มข้นในทุกกระบวนการทำงานขององค์กร จากภายในสู่ภายนอก

ทั้งนี้ บริษัทฯให้ความสำคัญในการปรับปรุงและคิดค้นโครงการ นวัตกรรมต่างๆ ที่ช่วยลด ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และได้ตั้งเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในทุกกระบวน การผลิต โดยเลือกใช้เทคโนโลยีระดับสูงเพื่อให้เกิดเสถียรภาพของระบบการจ่ายไฟฟ้า ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

อีกทั้งยังเตรียมความพร้อมนำกลไกการกำหนดราคาคาร์บอน (Carbon Pricing) สร้างโอกาสในการลงทุนเพื่อลดก๊าซเรือนกระจก (Green Finance) ให้กับองค์กร เพื่อมุ่งหน้าสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ดังกล่าว 

"บริษัทฯมุ่งในการดำเนินธุรกิจภายใต้เป้าหมายเพื่อความมั่นคงและยั่งยืนทางด้านพลังงานโดยรวมของประเทศ ปัจจุบันมีกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนอยู่ที่ 89% ของการผลิตไฟฟ้าทั้งหมด และตั้งเป้าว่าภายในปี 2567) จะเพิ่มสัดส่วนเป็น 95% ตลอดจนการสร้างสมดุลทางด้านสิ่งแวดล้อมให้กับโลก"

ซีเค พาวเวอร์\ ปักหมุดวางเป้า Net Zero ปี 2593                                                                                                                                    

นายธนวัฒน์ กล่าวอีกว่า ล่าสุดบริษัทฯได้รับ 2 รางวัลจาก Asian Power Awards ได้แก่ รางวัล Power Utility of the Year - Thailand จากโครงการ Fuel Gas System Optimization และรางวัล The Silver Award - Gas Engine Combined Cycle Power Project of the Year 

โดยเป็นผลงานของบริษัทในเครือ คือบริษัท บางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น จำกัด (หรือ BIC) ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นหนึ่งในผู้จำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และจำหน่ายไฟฟ้าส่วนที่เหลือ รวมถึงไอน้ำให้ผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน
 

อย่างไรก็ดี ในปี 2565 บริษัท บางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น จำกัด สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขององค์กรได้กว่า 4,400 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าเมื่อเทียบกับปีก่อน 

นอกจากนี้ บริษัทฯ และโรงไฟฟ้าในเครือสามารถผลิตพลังงานหมุนเวียนที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้กว่า 5.0 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า