บีไอจี ถก ชัชชาติ ดันเทคโนโลยีส่งเสริมสภาพภูมิอากาศ ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก

13 ม.ค. 2566 | 08:54 น.

บีไอจี-กทม. ถกแผนใช้เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมสภาพภูมิอากาศ ดึงนวัตกรรมพลังงานสะอาดจากไฮโดรเจนและนวัตกรรมการบำบัดน้ำเสียจากออกซิเจน ลดปัญหาก๊าซเรือนกระจก-ฝุ่น PM 2.5

นายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม.-บีไอจี ร่วมประชุมหารือโครงการใช้เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมสภาพภูมิอากาศ (Climate Technology) และความยั่งยื่น เบื้องต้นการหารือในครั้งนี้บีไอจีมีโครงการไฮโดรเจนเพื่อการขับเคลื่อน หรือ H2fM : Hydrogen for Mobility ซึ่งเป็นกลยุทธ์หลักในการร่วมผลักดันให้เกิดการใช้พลังงานสะอาดในภาคขนส่ง รวมทั้งมีการตระหนักถึงการลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ซึ่งเป็นนวัตกรรมพลังงานสะอาดจากไฮโดรเจนมาช่วยในการขับเคลื่อนระบบขนส่งมวลชนใน กทม. เพื่อลดการปล่อยมลพิษจากระบบขนส่งมวลชน ซึ่งเป็นปัญหาด้านฝุ่นควัน PM 2.5 ที่ประชาชนได้รับผลกระทบ 

 

ขณะเดียวกันบีไอจียังนำเสนอนวัตกรรมการบำบัดน้ำเสียด้วยออกซิเจนบริสุทธ์ ผ่านเทคโนโลยีอันทันสมัยจากสหรัฐอเมริกาอย่างระบบ Pure Oxygen Aeration และโอโซนที่จะช่วยแก้ปัญหาด้านกลิ่น รวมทั้งปรับปรุงคุณภาพน้ำก่อนปล่อยสู่แหล่งน้ำ ซึ่งจะช่วยปัญหาแก้ปัญหาน้ำเสียของ กทม. ได้อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ยังมีการนำรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง (FCEV) ที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนซึ่งเป็นพลังงานสะอาด สามารถลดการปล่อยไอเสียที่เป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมมาให้ทดลองขับด้วย โดยการหารือในครั้งนี้ ผู้บริหารกรุงเทพมหานครให้ความสนใจกับโครงการบำบัดน้ำเสียที่บีไอจีนำเสนอ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการทดลองโครงการในเร็ว ๆ นี้

บีไอจี ถก ชัชชาติ ดันเทคโนโลยีส่งเสริมสภาพภูมิอากาศ ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก

อย่างไรก็ตามบีไอจีหวังว่าการหารือร่วมกับผู้ว่าฯ กรุงเทพ และผู้บริหาร กทม. ในครั้งนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างการเปลี่ยนผ่านด้านการใช้พลังงานที่มีประสิทธิภาพด้วยนวัตกรรมจาก Climate Technology และร่วมผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้กรุงเทพเป็นเมืองที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน  

บีไอจี ถก ชัชชาติ ดันเทคโนโลยีส่งเสริมสภาพภูมิอากาศ ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก